Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cú sốc của Võ Thanh Hòa

Phim của Võ Thanh Hòa luôn có doanh thu cao dù thường gây tranh cãi về chất lượng. Thế nhưng, "Kính vạn hoa" - dự án mới nhất của nam đạo diễn - đang đối mặt với nguy cơ lỗ.

Trước khi Kính vạn hoa: Bắt đền con ma ra mắt, Võ Thanh Hòa cùng Lý Hải và Trấn Thành là những cái tên hiếm hoi sở hữu thành tích toàn thắng. Trong khi Trấn Thành liên tục thiết lập những cột mốc phòng vé, franchise Lật mặt vẫn duy trì phong độ doanh thu phim sau cao hơn phim trước, thì Võ Thanh Hòa cũng chưa từng nếm mùi thua lỗ.

Song kết thúc năm 2024, chỉ còn hai trong số ba cái tên kể trên giữ được thành tích bất bại. Bộ phim mới nhất của Võ Thanh Hòa - Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, đối diện với nguy cơ lỗ nặng khi chỉ thu hơn 4 tỷ đồng sau gần một tuần ra rạp. Gần như, nam đạo diễn sẽ có cú “ngã ngựa” đầu tiên sau gần một thập kỷ cầm trịch các dự án điện ảnh.

Khả năng khai thác thị trường của Võ Thanh Hòa

Võ Thanh Hòa là một trường hợp tương đối nghịch lý của điện ảnh Việt. Trước 2024, anh cầm trịch 7 tác phẩm và toàn bộ đều có lãi, thậm chí có dự án còn vượt mốc trăm tỷ. Song, hầu hết bộ phim của nam đạo diễn đều chưa tạo được ấn tượng về mặt chất lượng.

Dễ thấy, ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, Võ Thanh Hòa đã quyết định gắn bó với dòng phim thị trường, điển hình là việc luôn khai thác những thể loại đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả. Anh chạm ngõ điện ảnh với Bệnh viện ma (2016) - một tác phẩm mang không khí hài, kinh dị.

Bộ phim bị đánh giá là yếu trong khâu kịch bản, hành trình phát triển nhân vật vướng nhiều điểm vô lý, thiếu thuyết phục. Tuy nhiên vào thời điểm đó, câu chuyện Trấn Thành - Hari Won nhận được nhiều sự chú ý, đứa con tinh thần của Võ Thanh Hòa cũng tạo được thiện cảm nhờ sự hài hước. Tác phẩm thu về 44 tỷ đồng, giúp anh gây được tiếng vang ngay từ thời điểm ra mắt.

giai tri anh 1

Trước Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, Võ Thanh Hòa nằm trong số ít đạo diễn chưa có phim thua lỗ.

Về sau, nam đạo diễn vẫn trung thành với những thể loại phim giàu tính giải trí, hướng tới việc khai thác thị trường. Hai bộ phim có doanh thu cao nhất của anh là Siêu lừa gặp siêu lầy (2023) và Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử (2020) lần lượt thuộc thể loại hài và hành động.

Chưa kể, trong khi Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử kế thừa một lượng fan hùng hậu từ franchise, thì Siêu lừa gặp siêu lầy lại có kế hoạch phát hành tương đối thông minh, khi việc lùi lịch chiếu đã né được những đối thủ đáng gờm thời điểm đó như Nhà bà Nữ (2023) và Chị chị em em 2 (2023). Những tính toán trên giúp hai tác phẩm vượt mốc trăm tỷ dù có chất lượng không quá vượt trội.

Mục tiêu khai thác thị trường của Võ Thanh Hòa còn thể hiện qua việc anh không ít lần remake những bộ phim đã thành công ở nước ngoài. Cách làm này phần nào bảo chứng cho chất lượng của dự án, mặt khác cũng giúp đứa con tinh thần của Võ Thanh Hòa dễ chạm tới thị hiếu số đông.

Ông ngoại tuổi 30 (2018), thuộc thể loại hài, được remake từ Scandal Makers – một tác phẩm Hàn Quốc từng đạt doanh thu 48 triệu USD. Tương tự, Chìa Khóa Trăm Tỷ (2022) là phiên bản Việt của Key of Life (Nhật Bản), và Nghề siêu dễ (2022) được chuyển thể từ Extreme Job (Hàn Quốc). Cả ba tác phẩm remake kể trên đều có doanh thu ấn tượng, công thức phòng vé của nam đạo diễn vẫn cho thấy sự hiệu quả rõ rệt.

Bên cạnh những ý kiến trái chiều, Võ Thanh Hòa rõ ràng vẫn là người am hiểu thị trường và sự nhạy cảm với thị hiếu khán giả. Chính những thế mạnh đó là "chìa khóa" giúp anh loạt vào top nhà làm phim Việt có tổng doanh thu cao nhất mọi thời, bên cạnh những cái tên như Trấn Thành, Lý Hải, Vũ Ngọc Đãng…

Điều gì khiến Võ Thanh Hòa “ngã ngựa”?

Bề ngoài, phiên bản điện ảnh của Kính vạn hoa có rất nhiều điểm tương đồng với công thức đã giúp Võ Thanh Hòa chinh phạt phòng vé những năm qua: Một dự án chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng, hướng đến tính giải trí và có tệp khán giả lớn, bao gồm nhiều lứa tuổi.

Thêm nữa, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma còn mang thể loại hài, phiêu lưu, pha đôi chút chất liệu kinh dị. Dễ nhận ra, đây vốn là những yếu tố quen thuộc trong các tác phẩm của Võ Thanh Hòa.

Với sự chuẩn bị đó, việc dự án thất bại nặng nề tại đường đua phòng vé là một viễn cảnh khó ai có thể lường trước, và có lẽ, nó cũng là cú sốc với chính người đứng đằng sau ống kính.

giai tri anh 2
Kính vạn hoa: Bắt đền con ma thu 4,2 tỷ đồng sau gần một tuần công chiếu.

Dù nắm trong tay những quân bài sở trường, song không thế mạnh nào trong số đó được Võ Thanh Hòa khai thác đến nơi đến chốn. Kính vạn hoa: Bắt đền con ma thiếu đi sự duyên dáng cần thiết của một bộ phim hài; quá trình giải mã bí ẩn “con ma trên đồi cắt cỏ” cũng dễ dàng, đầy tính sắp đặt, từ đó không làm bật lên không khí của thể loại phiêu lưu. Chất liệu kinh dị vốn được đánh mạnh ở phiên bản truyền hình cũng hiện lên hời hợt, qua loa.

Việc không khai thác tốt những đặc trưng của thể loại khiến thời lượng hơn 2 tiếng của phim trôi qua nhạt nhòa, không để lại ấn tượng về mặt cảm xúc. Phải biết, tính giải trí vốn là "át chủ bài" trong các tác phẩm của Võ Thanh Hòa, là phương tiện để nam đạo diễn lôi kéo khán giả ra rạp. Và rõ ràng, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma thiếu hoàn toàn yếu tố đó.

Bên cạnh đó, việc không có ngôi sao phòng vé cũng là lý do khiến tác phẩm khó thu hút khán giả. Nhiều năm trở lại đây, ngoại trừ những bộ phim kinh dị ít phụ thuộc vào diễn viên, hầu hết tác phẩm thành công về doanh thu đều sở hữu không dưới một cái tên đã quen mặt với đại chúng. 7 bộ phim thành công trước đó của Võ Thanh Hòa cũng đều có sự tham gia của những diễn viên nổi tiếng.

giai tri anh 3

Tác phẩm nhiều khả năng sẽ lỗ nặng.

Ngược lại, đa số những tác phẩm không có ngôi sao phòng vé đều thất bại nặng nề và dễ thấy, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma cũng không phải ngoại lệ. Duy chỉ có Ngày xưa có một chuyện tình vẫn ở mức hòa vốn. Song, việc không sở hữu diễn viên nổi tiếng cũng là một trong những lý do khiến tác phẩm của Trịnh Đình Lê Minh không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Sau cùng, diễn biến phòng vé thời gian gần đây còn cho thấy, chính chất lượng mới là điều tiên quyết, định đoạt thành bại một bộ phim. Và với Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, những công thức phòng vé của Võ Thanh Hòa dường như không đủ để khỏa lấp lỗ hổng về chất lượng của tác phẩm.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Khương Ngọc 'hạ gục' Võ Thanh Hòa?

Cuộc đấu giữa Khương Ngọc và Võ Thanh Hòa gần như đã ngã ngũ. Thành tích phòng vé của "Chị dâu" áp đảo "Kính vạn hoa".

Tiếc cho 'Kính vạn hoa'

"Kính vạn hoa: Bắt đền con ma" là bộ phim Việt hiếm hoi hướng đến khán giả thiếu nhi và thanh thiếu niên. Song, tác phẩm còn nhiều hạn chế.

Nữ chính Kính vạn hoa: 'Có người chê tôi sao quê vậy'

Phương Duyên thừa nhận lần đầu đóng phim điện ảnh, cô vẫn còn sai sót về đài từ, kiểm soát gương mặt. Cô đón nhận những góp ý để rút kinh nghiệm cho dự án sau.

Thuận Minh

Bạn có thể quan tâm