Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông si tình xây cung điện Taj Mahal tặng vợ

Một quan chức Chính phủ Ấn Độ về hưu đang xây dựng mô hình thu nhỏ của cung điện lịch sử Taj Mahal nhằm tưởng nhớ người vợ đã qua đời năm 2011 vì bệnh ung thư.

Cụ ông si tình xây cung điện Taj Mahal tặng vợ

Một quan chức Chính phủ Ấn Độ về hưu đang xây dựng mô hình thu nhỏ của cung điện lịch sử Taj Mahal nhằm tưởng nhớ người vợ đã qua đời năm 2011 vì bệnh ung thư.

Cụ ông si tình này có tên Faizul Hasan Quadri, năm nay 77 tuổi, đang cho xây dựng một “đài kỷ niệm tình yêu” cho người vợ quá cố Tajammuli Begum trong một ngôi làng nhỏ ở Bulandshahr, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Cụ ông si tình Faizul Hasan Quadri.

Cũng giống như vị hoàng đế trước đây cho xây dựng cung điện Taj Mahal, cụ ông Faizul Hasan Quadri muốn thể hiện tình yêu của mình đối với người vợ quá cố. Ông nói: “Các bạn biết đấy, chúng tôi không có con nên bà ấy luôn nói rằng, ‘sau khi chúng ta qua đời, sẽ không có ai nhớ tới chúng ta nữa, chúng ta sẽ bị lãng quên’. Chính vì vậy mà tôi đã hứa với bà ấy rằng, nếu bà ấy ra đi trước tôi, tôi sẽ xây cho bà ấy một đài kỷ niệm thật đẹp để người đời không lãng quên”.

Bà Tajammuli Begum qua đời năm 2011 vì căn bệnh ung thư. “Bà ấy lấy tôi khi mới 14 tuổi, lúc đó tôi hơn bà ấy 3 tuổi... Bà ấy thật dịu dàng, đơn giản, ngọt ngào một cách tự nhiên, và tất cả mọi người đều yêu quý bà ấy. Khi lấy chồng, bà ấy không biết chữ. Sau đó, tôi dạy bà ấy tiếng Urdu, nhưng bà ấy không bao giờ viết được. Chúng tôi sống với nhau hơn 58 năm, và tình yêu lớn dần theo năm tháng. Dù bây giờ đã ra đi, nhưng hình ảnh bà ấy luôn ngự trị tâm trí tôi”, cụ ông Faizul Hasan Quadri bồi hồi nói.

Cặp vợ chồng chung sống được 58 năm.

Dù đài kỷ niệm đã hoàn thành, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Các cửa sổ có lưới chắn, các khu vườn phong cảnh và mặt ngoài bằng đá cẩm thạch trắng vẫn chưa hoàn thiện. Dù tiền đã cạn kiệt, nhưng cụ ông Faizul Hasan Quadri vẫn từ chối sự giúp đỡ.

“Đây không phải là lăng tẩm của một vị thánh hay nơi thờ cúng, mà đó chỉ là ngôi mộ của vợ tôi, và tôi không muốn sử dụng tiền từ thiện để xây dựng nơi tưởng nhớ bà ấy. Tôi muốn hoàn thành công trình này bằng chính những đồng tiền của tôi, và thời gian kéo dài bao lâu cũng không phải là vấn đề”, ông giải thích.

Cụ ông Quadri đã phải bán một phần nông trại, nữ trang của vợ và sử dụng hết tiền tiết kiệm của mình để xây dựng công trình này. Ông đã tiêu tốn hơn 15.000 USD và cho biết phải cần ít nhất 10.000 USD nữa để hoàn thành công trình này. “Tôi đã cố gắng để giữ lời hứa của mình với vợ, và tôi sẽ không từ bỏ nó”, ông nói.

Cụ ông Quadri cũng để một vị trí cho mình ở cạnh vợ khi qua đời và ước nguyện rằng “chúng tôi sẽ mãi mãi được ở bên nhau”.

Chia sẻ về quá trình xây dựng công trình bản sao này, cụ ông cho biết, bắt chước cung điện Taj Mahal không phải là điều dễ dàng.

“Chúng tôi phải nhờ một kiến trúc sư giúp đỡ, nhưng tôi không hài lòng với bản thiết kế trên máy tính. Tôi đã chứng kiến cung điện Taj Mahal nhiều lần, và tôi có ý tưởng rõ ràng về bản thiết kế của nó, vì vậy mà chúng tôi sử dụng các bức ảnh của cung điện này để xây dựng công trình riêng của tôi. Tôi phải thu nhỏ quy mô công trình để phù hợp với túi tiền”, cụ Quadri nói.

Nhiều du khách đến tham quan.

“Điều khác biệt lớn nhất giữa hai công trình là bạn sẽ không tìm thấy những phần chạm khắc tinh xảo và phần khảm tinh tế tại công trình của tôi như cung điện Taj Mahal thật. Tiếp nữa, công trình của tôi chỉ có một phòng, nó quá nhỏ bé, không giống như cung điện Taj Mahal thật với rất nhiều phòng và hành lang xung quanh các phần mộ. Tuy nhiên, khi bạn nhìn từ xa, công trình của tôi rất giống với cung điện Taj Mahal”, cụ Quadri cho biết.

Thanh Hương

Theo Infonet

Thanh Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm