Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông 90 mua thiếu nữ 15 tuổi về làm vợ

Cuộc hôn nhân của “lão ông” người Ả rập 90 tuổi và thiếu nữ 15 tuổi đã khiến dư luận phẫn nộ không phải chỉ vì cô dâu còn ở tuổi vị thành niên mà còn bởi đây là một cuộc hôn nhân mua bán.

Cụ ông 90 mua thiếu nữ 15 tuổi về làm vợ

Cuộc hôn nhân của “lão ông” người Ả rập 90 tuổi và thiếu nữ 15 tuổi đã khiến dư luận phẫn nộ không phải chỉ vì cô dâu còn ở tuổi vị thành niên mà còn bởi đây là một cuộc hôn nhân mua bán.

Một cô dâu trẻ Arab cúi đầu khóc lóc trong hôn lễ của mình.

Theo đó, “chú rể già” đã mua thiếu nữ trẻ từ chính cha mẹ cô bé với giá gần 20.000 USD. Theo một số nguồn tin, do bị ép phải cưới chồng già, cô bé đã rơi vào tâm lý hoang mang và sợ hãi tột cùng trong đêm tân hôn. Sau khi tự giam mình trong phòng 2 ngày liên tiếp, cô dâu trẻ trốn thoát khỏi nhà chồng và trở về với cha mẹ ruột.

Cuộc hôn nhân “mua bán giữa lão ông” và thiếu nữ 15 tuổi bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền, đặc biệt là quyền lợi của phụ nữ cũng như truyền thông Arab lên án.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn, cụ ông 90 tuổi khẳng định, cuộc hôn nhân của mình “hợp pháp và đúng đắn” và rằng, ông ta đã bỏ ra chính xác là 17.500 USD để mua sắm của hồi môn để cưới được “vợ trẻ”, trang mạng Al Arabiya đưa tin.

Ngoài ra, cụ ông cũng cho biết, trong đêm tân hôn, cô dâu tuổi vị thành niên đã vào phòng ngủ trước và khóa trái cửa. Do đó, ông không thể vào phòng. Đây là một điểm đáng ngờ, khiến cụ ông “nghi ngờ về một âm mưu hay thỏa thuận ngầm” mà gia đình nhà vợ sắp đặt sẵn.

Cuối cùng, cụ ông tuyên bố chắc nịch sẽ kiện nhà cô dâu ra tòa để một là họ phải trả lại “vợ” hoặc hoàn lại tiền cho mình.

Trong khi đó, ông Suhaila Zein al-Abedin, một thành viên của Hiệp hội Nhân quyền Quốc gia Arab Saudi (NSHR), đã thúc giục chính quyền phải “sớm can thiệp để cứu trẻ em khỏi thảm kịch".

Ông Suhaila cũng nhấn mạnh, theo luật Hồi giáo, hôn nhân phải dựa trên sự đồng thuận và tự nguyện của cả hai người nam và nữ. Cô dâu trẻ tự nhốt mình trong phòng 2 ngày chứng tỏ cô bé hoàn toàn không muốn kết hôn mà đã bị ép buộc để làm như vậy.

Do đó, cha mẹ cô dâu cũng cần bị trừng phạt thích đáng vì đã ép con mình kết hôn với người đàn ông hơn con tới tận 75 tuổi, đáng tuổi ông cố của cô bé, nhà hoạt động nhân quyền nhấn mạnh.

Một chuyên gia pháp lý tên là Mouhammad Khaled Alnuzha đặt câu hỏi: “Liệu trường hợp này có thể khép vào tội buôn bán người và bị trừng phạt theo quy định của pháp luật?”.

Chưa hết, cộng đồng mạng Arab cũng đang kịch liệt lên án cuộc hôn nhân và đòi chính quyền phải trừng phạt thích đáng những kẻ có tội.

Hôn nhân cưỡng ép ở Arab Saudi mới chỉ được quy là hành vi phạm pháp năm 2005. Tuy nhiên, quốc gia này lại không có luật cấm kết hôn với trẻ em. Các giáo sĩ và thẩm phán tại đây thường biện minh cho các cuộc hôn nhân như vậy là dựa theo truyền thống Hồi giáo cũng như các tập tục Arab đã có từ lâu.

Trong khi đó, khoảng 1/5 các cuộc hôn nhân ở Arab Saudi cuối cùng kết thúc trong đổ vỡ dẫn đến ly hôn. Trong năm 2010, đã có gần 60.000 cặp vợ chồng kết hôn nhưng cũng có hơn 18.000 vụ ly hôn. "Số liệu trên có nghĩa là Ả rập Xê Út có tỷ lệ thất bại hôn nhân gần 30%. Điều này dẫn đến hệ quả, số lượng “các bà cô” ở Ả rập ngày càng gia tăng, hiện nay theo ước tính có 1,5 triệu người nhưng số lượng có thể tăng lên trên 4 triệu người trong 5 năm tới".

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm