Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông 42 năm lượm hơn 400 xác chết trên sông

Dù đã lượm xác hơn 40 năm trên sông Trường Giang nhưng người đàn ông ở Hồ Bắc, Trung Quốc khẳng định, ông vẫn khỏe và sẽ tiếp tục công việc thêm 10 năm.

42 năm lượm xác

Ông Chen Yangxi (62 tuổi) ở Hân Châu, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã lượm hơn 400 xác chết trên sông Trường Giang trong 42 năm qua.

Ông Chen Yangxi trên sông Trường Giang. Ảnh: Chutian Metropolis Daily.

Năm 1971, khi ông Chen đang làm công nhân dệt may, một người đàn ông lớn tuổi tên Ding Dongsheng sống bên bờ sông nhờ ông hỗ trợ việc lượm xác. Ông Ding là một trong số ít những thành viên còn lại của tổ chức từ thiện Peixin Shantang chuyên hỗ trợ lực lượng cứu nạn trên sông và lượm xác. Mặc dù ban đầu gia đình ông Chen phản đối công việc này nhưng sau đó họ chấp nhận.

Lần đầu Chen nhìn thấy xác phình lên, người đàn ông hơn 20 tuổi rất sợ. Ông kể với Global Times: “Tim tôi đập thình thịch. Tôi không ăn, không ngủ trong vài ngày”.

Trước những năm 1990, khi hay tin xác chết nổi, ông Chen lập tức đến hiện trường. Ông không dùng móc vì muốn giữ nguyên hình thể của nạn nhân. Thay vào đó, ông dùng dây trói xác lại và kéo lên bờ nhẹ nhàng.

Nhiều gia đình nhận thi thể người thân. Tuy nhiên, nhiều thi thể vô thừa nhận. Với những xác không người nhận, ông Chen gói trong chiếu và chôn tại một ngọn đồi gần sông. Khi gia đình nạn nhân tìm đến, ông sẽ đào mộ lên đem đi thiêu và gửi lại tro cho gia đình.

Hiện tại phương thức làm việc của ông Chen thay đổi nhiều. Giờ ông sẽ gửi xác đến nhà tang lễ để hỏa táng và ông chỉ lượm thi thể trôi sông nếu cảnh sát đã thông qua.

Tuy làm công việc mà không ai muốn làm nhưng ông Chen không bao giờ đòi tiền từ gia đình nạn nhân. Ông Yu Bingyan, một cán bộ dân sự, cho hay ông Chen làm việc với các xác chết rất cẩn thận và không đòi thù lao từ phía gia đình nạn nhân. Nếu người thân nạn nhân cảm kích và tình nguyện cho tiền thì ông nhận để họ bớt ái ngại.

Đầu tháng 12 vừa qua, con gái của một người đàn ông chết chìm đã cho ông 160 USD vì ông tìm thấy thi thể cha cô sau khi thân phụ cô mất tích 8 ngày. Thỉnh thoảng cảnh sát gọi ông Chen giúp họ xử lý thi thể tại một số nơi khác. Mỗi lần, họ trả ông 16 đến 70 USD.

Không giống Chen, nhiều người lượm xác khác đòi rất nhiều tiền từ gia đình nạn nhân khiến dư luận bất bình. Trường hợp ở Kinh Châu, Hồ Bắc hồi tháng 10/2009 là một ví dụ. Người thợ lượm thi thể đòi gia đình một nạn nhân gần 6.000 USD mới làm việc. Nạn nhân là một sinh viên dũng cảm cứu 2 em nhỏ ngã xuống sông.

Hai người lượm xác khác là Wei Yingquan và con trai Wei Zhijun (38 tuổi) đòi ít nhất hơn 80 USD cho việc kiếm xác nạn nhân ở sông Hoàng Hà thuộc địa phận tỉnh Tam Cúc, tây bắc Trung Quốc. Nếu trong vòng khoảng 3 tuần mà 2 cha con họ không tìm thấy, họ sẽ không tiếp tục tìm.

Nhặt xác là điềm gở?

Vợ ông Chen nhiều lần khuyên chồng nên từ bỏ việc lượm xác vì sợ vận đen nhưng ông Chen kiên quyết không nghe. Thực tế, một trong những con dâu của ông Chen kinh doanh rất tốt, lợi nhuận nhiều. Điều đó thuyết phục gia đình rằng công việc của ông Chen không mang lại điềm gở như mọi người vẫn nói. Tuy nhiên, không người con nào muốn nối nghiệp cha.

Ông Chen nói: “Cả hai đứa con trai tôi đều không muốn theo nghề bố. Chúng sợ”.

Người con trai cả của ông Chen là Chen Fang. Anh này đang làm tại một nhà máy cơ khí. Người con thứ 2 năm nay 34 tuổi, là một tài xế. Ông Chen hiểu suy nghĩ của con. Ông đã nhìn thấy nhiều thi thể, nghe nhiều chuyện buồn trong đời.

Thợ đánh cá kiêng kỵ chuyện thuyền của họ đụng vào thi thể người chết chìm. Nếu ai đó cho ông Chen mượn thuyền, họ yêu cầu ông phải dùng dây thừng buộc vào xác để kéo, không để thi thể lên thuyền. Trong trường hợp thi thể đụng vào thuyền, ông Chen phải đốt vàng mã để xua điềm không may.

Do tính chất của việc lượm xác, việc tìm người “nối nghiệp” ông Chen là rất khó. Theo ông Chen, công việc đòi hỏi không mê tín, tính cách mạnh mẽ.

Sau thời gian dài tuyển dụng, Zhang Xingwang (50 tuổi) đồng ý học việc ông Chen từ năm 2003. Người thợ dày dạn kinh nghiệm kể về ông Zhang: “Lần đầu tiên Zhang thấy xác người chết đuối, ông ấy sợ đến nỗi gần ngã xuống sông và không dám nhìn vào thi thể”.

Hiện tại, ông Zhang khá thành thạo với công việc. Là trợ lý của ông Chen, ông Zhang hưởng 40% thu nhập. Vậy nhưng, ông Zhang vẫn chưa dám sờ vào xác chết.

Với mức thu nhập hơn 300 USD/tháng, ông Chen có thể sống thoải mái cùng với 2 đứa cháu. Người đàn ông 62 tuổi ấy chưa có kế hoạch nghỉ ngơi. Ông nói: “Tôi vẫn khỏe và có thể tiếp tục công việc trong 10 năm tới”.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm