Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông 100 tuổi tự tạo ngôi nhà viễn tưởng tại Mỹ

Ông Jacque Fresco sống cách xa các vùng đô thị, cùng bạn đời tự mình xây lên mô hình thành phố của tương lai, thu hút nhiều khách thăm quan.

Để đến được trung tâm nghiên cứu dự án Venus - khu tổ hợp viễn tưởng tạo bởi một nhà tương lai học 100 tuổi, người ta phải lái xe qua vô số các cánh đồng, vườn cây ăn quả và những con đường lầy lội phía nam trung tâm Florida (Mỹ).

cu ong 100 tuoi lam nha vien tuong anh 1
Cánh cổng dẫn vào khu tổ hợp của ông Jaccque Fresco. Ảnh: Bloomberg.

Chiếc cổng trắng dẫn vào khu tổ hợp nằm ở một khu không có tín hiệu điện thoại cũng như dấu ấn con người. Một con đường cát trắng, hai bên bạt ngàn rừng cây nhiệt đới dẫn vào khu vực chính của khối kiến trúc, nơi cụ ông Jacque Fresco đang phác họa mô hình về các thành phố tương lai.

Sinh nhật lần thứ 100 của ông được tổ chức trước đó nhiều ngày, thu hút hơn 600 người hâm mộ. Đối với khách tham quan, khối kiến trúc tròn tại vùng hoang dã Florida chính là gợi ý cho một kế hoạch khổng lồ về thứ gọi là "thành phố của tương lai", nơi mọi thứ được điều khiển bằng công nghệ.

Thành phố đó, theo ông Fresco, không được vận hành bởi cảnh sát mà bằng một cụm máy tính trung tâm, có thể phân phối mọi thứ khi cần. Đây là mục tiêu phấn đấu cả đời của ông.

cu ong 100 tuoi lam nha vien tuong anh 2
Ông cho biết, kiến trúc hình tròn giúp tiết kiệm hơn và ứng phó tốt hơn với các thảm họa tự nhiên.

"Một cỗ máy không có cảm xúc. Do đó, nó không thể tham nhũng", cụ cho hay.

Sinh ra vào năm 1916 tại Brooklyn, Fresco là đại diện tiêu biểu cho những gì gọi là nhà sáng chế tự học, nhà tương lai học và tư tưởng đi trước thời đại - thứ mà các nhà lãnh đạo công nghệ lớn nhất tại thung lũng Silicon vẫn oang oang phát biểu mỗi ngày.

Ông học từ năm 13 tuổi bởi "chán ngán thực tại và lo lắng cho tương lai", và đi vòng quanh nước Mỹ bằng cách nhờ xe, trước khi đảm nhận một công việc tạm thời là nhà thiết kế cho công ty chế tạo máy bay.

Ông dành cả phần đời còn lại để vẽ lên ước mơ về những công nghệ và kiến trúc chỉ có trong viễn tưởng, như xe tự lái hình oval hay thành phố nổi.

cu ong 100 tuoi lam nha vien tuong anh 3
Ông sáng tạo ra hơn 5.500 bản vẽ kỹ thuật trong 40 năm qua. 

Trong dinh cơ của ông tại Venus, có đến 2 ngôi nhà dùng để lưu trữ hàng trăm bản mẫu và bản phác thảo dự án của tương lai, chẳng hạn máy bay hình đĩa, kênh đào để lọc nước biển đưa vào những khu sa mạc không có người ở. Hai ngôi nhà khác là nơi làm việc của các tình nguyện viên quốc tế, những người phổ biến ý tưởng của ông ra toàn thế giới.

cu ong 100 tuoi lam nha vien tuong anh 4
Nhà xưởng chứa đầy các bản mẫu công trình của ông.

Bản thân khối kiến trúc này cũng là mô hình về một thành phố của tương lai. "Chúng tôi không xây những gì mình muốn. Chúng tôi xây những gì có thể thực hiện được", Roxanne Meadows (67 tuổi), bạn đời nhiều năm qua của ông - chia sẻ.

2 người quen nhau 40 năm trước, khi Meadows đến và nghe ông Fresco thuyết trình. Họ mua khu đất này vào năm 1979. Trước đây, nó là một trang trại cà chua. Họ trồng cây, nạo vét đất và bắt đầu xây bản mẫu của những ngôi nhà tương lai.

"Chúng tôi lao động trong khổ cực suốt một thời gian dài", bà Meadows cho hay. Mọi thứ có được nhờ số tiền họ dành dụm sau khi lăn lộn với đủ thứ nghề, chủ yếu là làm việc tự do như xây nhà mô hình cho các hãng kiến trúc hoặc thiết bị y tế.

Ngày nay, người ta thường đến thăm khu tổ hợp của ông bà vào mỗi thứ 7, trả 200 USD cho mỗi gia đình (kèm theo sách và video). "Những công ty như Google cũng đang làm việc để xây các thành phố thông minh. Nó không còn là viễn tưởng", một khách tham quan cho hay.

cu ong 100 tuoi lam nha vien tuong anh 5
 

Với Fresco, ông tin rằng dự án thành phố quản trị bằng máy tính của ông sẽ thành hiện thực. "Chúng ta có đủ công nghệ để làm điều đó", ông nói. Thứ còn thiếu, theo ông, chỉ là sự quyết tâm. Khi cuộc sống hiện đại khó khăn hơn, Fresco tin rằng những cuộc cách mạng sẽ nổ ra, dọn đường cho những dự án như Venus.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm