Hôm 30/7, hàng triệu người trên khắp thế giới đã nín thở khi chứng kiến vận động viên nhảy dù Luke Aikins, 42 tuổi, nhảy ra khỏi máy bay ở độ cao hơn 7.600 m mà không mang theo chiếc dù nào. Anh đã đáp xuống tấm lưới rộng 30x30 mét đặt tại thung lũng Simi ở bang California, Mỹ. Với cú nhảy này, Aikins là người đầu tiên nhảy từ độ cao giữa tầng đối lưu và đáp an toàn mà không cần dù.
Ý tưởng mạo hiểm xuất phát từ người bạn của Luke Aikins có tên Chris Talley cách đây 2 năm. Ban đầu Luke từ chối vì đã có vợ con, nhưng sau đó anh chấp nhận thử thách. Luke tập luyện tích cực qua nhiều tháng để chuẩn bị cho thử thách chưa từng có trước đó.
Theo diễn giải của trang Inverse, chiếc lưới có diện tích 30x30 mét được dựng lên với chiều cao tương đương tòa nhà 20 tầng. Trên lưới có hệ thống đèn tín hiệu kiểu đường băng sân bay để hướng dẫn Luke Aikins đáp đúng vị trí. Nhóm hỗ trợ sử dụng hình nộm 90 kg để thử lưới, đảm bảo nó đủ cao và đủ bền để không bị rách và không khiến Aikins đập lưng xuống đất hoặc bật ngược lại khi nhảy xuống.
Xuất phát từ độ cao 7.600 mét, Aikins bỏ mặt nạ dưỡng khí khi xuống đến mức 5.400 mét. Do không khí trên cao bị loãng nên ban đầu ông rơi với vận tốc 150 dặm/giờ (tương đương 240 km/giờ) và khi đến gần mặt đất hơn, tức là tiếp xúc với lớp không khí dày hơn, tốc độ rơi của Aikins giảm còn 120 dặm/giờ (tương đương 190 km/giờ).
Trong khi thực hiện cú rơi, Aikins phải chiến đấu với những cơn gió đổi hướng liên tục. Ở những phút cuối, ông được yêu cầu lật người lại để đáp xuống lưới bằng lưng.
Khoảnh khắc Aikins rời máy bay cùng 3 người hỗ trợ. |
Có 3 VĐV nhảy theo hộ tống Aikins. Tuy nhiên, khác hoàn toàn với nhân vật chính là họ tiếp đất bằng dù. Theo Hiệp hội nhảy dù Mỹ, độ cao tiêu chuẩn để mở dù là 760 mét. Chiếc lưới mà Aikins gọi là “dù thụ động” được đặt ở độ cao 60 mét. Cách biệt 700 mét khiến Aikins phải xin giấy phép đặc biệt, dẫu rằng ông đã có 2 thập kỷ kinh nghiệm với 18.000 cú nhảy.
Diễn viên đóng thế trong phim bom tấn "Iron Man 3" từng được yêu cầu mặc dù để đề phòng. Tuy vậy ông tự tin không cần dù một phần nhờ hệ thống định vị GPS gắn trên mũ bảo hiểm. Nếu rơi chệch hướng, đèn sẽ chuyển sang màu đỏ còn đúng hướng thì đèn duy trì màu trắng.