Nơi này cần hướng đi riêng, khác biệt để hút khách và định vị vững chắc trên bản đồ du lịch trong nước cũng như quốc tế.
Bãi biển đẹp, có tiếng nhưng chưa đủ
Luôn thuộc top bãi biển đẹp nhất Phú Quốc nhưng Bãi Sao tại nam đảo dường như đang đi sau nhiều bãi biển khác trên hành trình trở thành điểm đến của thế giới. Lý do chính là bãi biển này chưa được đầu tư xứng tầm.
Bãi Kem - “người anh em” của Bãi Sao - sau gần một thập kỷ được Sun Group khai mở, nâng tầm đã trở thành điểm đến hạng sang, quy tụ loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Tương tự, Bãi Dài, Bãi Ông Lang đều xuất hiện những khu nghỉ dưỡng quy mô. Thế nhưng, Bãi Sao đến nay vẫn là “nàng công chúa ngủ trong rừng”, chờ hoàng tử đến đánh thức.
Sở hữu bãi biển lam ngọc hình vòng cung với cát trắng mịn, ôm trọn bởi 2 cánh núi cùng rừng nhiệt đới xanh mướt, tạo nên vịnh biển yên bình, Bãi Sao xứng đáng nằm ở vị trí hàng đầu trong danh sách điểm phải đến của du khách tại Phú Quốc.
Bãi Sao thơ mộng bậc nhất Phú Quốc. Ảnh: Sun Property. |
Tuy nhiên, đẹp thôi chưa đủ. Cũng như câu chuyện của Bãi Kem cách đây khoảng 10 năm, khi còn hoang sơ chưa nhiều du khách biết tới. Sau khi được đầu tư bài bản, thay đổi diện mạo, Bãi Kem trở thành điểm đến của khách hạng sang với thời gian lưu trú dài, chi tiêu lớn.
Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, cuối năm 2019, số ngày lưu trú trung bình của khách ở khu nghỉ dưỡng Premier Village Phu Quoc Resort đạt 3,5 ngày/khách, con số này ở JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là 4-5 ngày/khách. Trong khi, thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch ở Phú Quốc chỉ là 1,9 ngày/khách, riêng khách quốc tế là 2,9 ngày/khách. Nhờ hạ tầng hoàn chỉnh, sản phẩm du lịch hấp dẫn, Bãi Kem sớm trở thành điểm phải đến của giới thượng lưu.
Quần thể nghỉ dưỡng cao cấp tại Bãi Kem. Ảnh: Sun Property. |
Trở lại Bãi Sao, nếu mãi thiếu dịch vụ, hạ tầng, tiện ích và sản phẩm cao cấp như hiện nay, dù đẹp đến mấy, “nàng thơ” này cũng khó lòng trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch quốc tế, giữ chân lẫn khiến du khách quay lại nhiều lần.
Bãi Sao cần sự tham gia của những nhà đầu tư xứng tầm để “lột xác” mạnh mẽ, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội kết nối các tâm điểm du lịch khác tại nam đảo như quần thể nghỉ dưỡng Bãi Kem, Thị trấn Hoàng hôn - Sunset Town. Từ đó, Bãi Sao cùng các công trình tạo nên “hệ sinh thái” du lịch đủ sức giữ chân du khách lâu dài. Để làm được điều này, Bãi Sao cần một chiến lược dài hơi.
Hướng đi mới cho Bãi Sao
“Làm sao giữ gìn vẻ đẹp nên thơ được thiên nhiên ban tặng, đồng thời bổ sung các hạng mục, công trình, tiện ích mới để nâng tầm Bãi Sao?”, “Nếu chỉ đưa vào đây những khu nghỉ dưỡng đơn thuần hay dãy shophouse phục vụ hoạt động mua sắm, lưu trú như nhiều bãi biển khác thì có thể tạo nên bản sắc riêng cho Bãi Sao?” là câu hỏi cần quan tâm.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC, đánh giá: “Thị trường Việt Nam chưa đa dạng về sản phẩm lưu trú, du lịch cũng như cần nâng cấp chất lượng dịch vụ. Nhiều chủ đầu tư chưa chú trọng lựa chọn những mô hình phù hợp xu hướng, mà chỉ đơn thuần sao chép sản phẩm hiện hữu”. Chuyên gia này đồng thời khuyến cáo các chủ đầu tư nên chú trọng khía cạnh chất lượng của dự án thay vì tập trung vào quy mô. Điều này có thể giúp dự án tăng giá trị theo thời gian.
Những tổ hợp đa trải nghiệm hứa hẹn là mô hình nâng tầm du lịch Bãi Sao. Ảnh: Phối cảnh minh họa Sun Property. |
Với địa hình đa dạng, trải dài từ triền đồi phủ kín sắc xanh nhiệt đới đến bãi cát trắng mịn, đại dương lam ngọc cùng đa dạng sinh vật biển, san hô rực rỡ, Bãi Sao có thể mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách nếu được phát triển mô hình phù hợp. Đó có thể là mô hình giải trí đa trải nghiệm, năng động hút nhóm gia đình trẻ; công viên xanh, nghỉ dưỡng xanh giữa thiên nhiên vừa giúp khai thác lợi thế về mật độ cây xanh lớn, vừa đúng xu hướng tìm về thiên nhiên để chữa lành, cân bằng đang được ưa chuộng trên thế giới.
Sun Group đã nghiên cứu và tìm ra mô hình công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii để đưa vào dự án Makaio Park - giai đoạn 1 của vùng đất Makaio tại Bãi Sao. Lấy cảm hứng từ hệ sinh thái biển Phú Quốc, mô phỏng theo chính địa hình tự nhiên của Bãi Sao, công viên chủ đề sáng tạo đậm chất Hawaii có 5 tầng trải nghiệm với gần 50 công trình tiện ích từ đồi cao với Starfish Plaza, rừng xanh Jungle, thung lũng Valley, Lagoon đến đại dương, mở ra thế giới càng đi càng háo hức, càng bước càng đam mê với niềm vui nối dài bất tận.
Tại Makaio Park, loại hình BĐS công viên Park house lần đầu tiên được giới thiệu. Ảnh: Phối cảnh minh họa Sun Property. |
Công viên chủ đề sáng tạo này là sản phẩm của cú bắt tay giữa nhà phát triển BĐS cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng Sun Property và Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam - trong vai trò vận hành. Qua đó, các nhà phát triển khai mở tiềm năng của Bãi Sao theo hướng chuyên nghiệp và đa tiện ích hơn. Mô hình Park house - BĐS công viên cũng được tiên phong phát triển, trở thành tiện ích hiếm có.
Đáng chú ý, Makaio Park sẽ được phát triển dựa trên mô hình mới RD&E+ (Retail, Dining, Entertainment Theme Park and Resort Style) sở hữu đầy đủ chức năng mua sắm, ẩm thực, giải trí tương tác và nghỉ dưỡng của du khách trong không gian tựa resort.
Tại đây, du khách không chỉ đơn thuần được trải nghiệm công viên chủ đề, mà còn tận hưởng tổ hợp đầy đủ dịch vụ, tiện ích, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu mọi lứa tuổi. Với mô hình này, các Park house sắp xuất hiện tại Bãi Sao hứa hẹn hưởng lợi với giá trị thương mại hấp dẫn.
Đa phần du khách đến công viên để giải trí, thư giãn nhưng lại dành phần lớn chi tiêu cho dịch vụ, mua sắm hay F&B. Các Park house dự kiến được thiết kế theo kiến trúc xanh, có sân trước, sân sau, sàn ngắm cảnh, đường dạo bộ tạo tính tương tác đa chiều với không gian xung quanh.
Với những sản phẩm có tính đột phá về ý tưởng, lần đầu xuất hiện trên thị trường và tiên phong định hình phân khúc BĐS cao cấp tại Việt Nam, Makaio Park được kỳ vọng mở ra hướng đi mới phù hợp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng tầm điểm đến Bãi Sao trên bản đồ du lịch quốc tế. Sản phẩm cũng viết tiếp câu chuyện “làm đẹp những vùng đất” của Sun Group tại Phú Quốc.