Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cú húc đầu của Zidane và 9 khoảnh khắc khó quên tại World Cup

Thẻ đỏ của David Beckham hay bàn thắng được ghi bằng tay của Diego Maradona là những khoảnh khắc khó quên tại các kỳ World Cup.

Đồng đội chơi đẹp khiến Zidane bị đuổi khỏi chung kết World Cup 2006? Raymond Domenech, cựu HLV đội tuyển Pháp cho biết Zidane sẽ chẳng phải nhận thẻ đỏ vì hành vi húc đầu vào người Materazzi nếu như đồng đội của anh không chơi quá fair-play.
khoanh khac world cup anh 1
2006 - Cú 'thiết đầu công' của Zidane: Hiệp phụ trận chung kết World Cup giữa Italy và Pháp, đội trưởng Zidane của Pháp không giữ nổi bình tĩnh trước những lời lẽ xúc phạm tới chị gái của hậu vệ Materazzi. Kết quả là Zidane húc thắng vào ngực Materazzi và phải nhận thẻ đỏ ngay sau đó. Đội tuyển Pháp với 10 người vẫn trụ được đến loạt luân lưu. Còn với cá nhân Zidane, đây thực sự là vết đen trong sự nghiệp đỉnh cao của ông.
khoanh khac world cup anh 2
1998 - Thẻ đỏ của David Beckham: Sau khi bị Diego Simeone khiêu khích, Beckham không ngần ngại tặng tiền vệ người Argentina pha đạp bóng. Đương nhiên anh không thoát khỏi sự trừng phạt của trọng tài là tấm thẻ đỏ, còn tuyển Anh cũng bị Argentina loại. Sau giải này, Beckham bị coi là tội đồ của nước Anh và chỉ có thể lấy lại tình cảm của người hâm mộ sau cú sút phạt vào lưới Hy Lạp đưa đội bóng tham dự World Cup 2002.
khoanh khac world cup anh 3
1998 - ĐT Pháp lần đầu tiên vô địch: Brazil năm ấy được đánh giá cực mạnh khi đang là đương kim vô địch và sở hữu Ronaldo ở đỉnh cao phong độ. Tuy vậy, vụ việc động kinh bí ẩn khiến Ronaldo thi đấu vật vờ trong trận chung kết và không đóng góp chút nào cho đội bóng. Về phần Pháp, nhạc trưởng Zidane chơi tuyệt hay để đưa đội bóng của ông lên ngôi năm đó, lần đầu tiên và duy nhất của Pháp cho tới bây giờ.
khoanh khac world cup anh 4
1990 - Cameroon đánh bại đương kim vô địch Argentina: Đội tuyển xứ sở tango mở màn World Cup 1990 với trận gặp Cameroon - đối thủ được đánh giá rất yếu thời điểm đó. Bản thân đội tuyển có biệt danh "Sư tử bất khuất" cùng cả châu Phi cũng chưa bao giờ dược đánh giá cao tại World Cup. Tuy vậy, Cameroon tạo ra cú sốc khi đả bại Argentina 1-0 ngay trận mở màn. Sau đó, đội bóng này còn tiếp tục tạo ra bất ngờ khi vào tới tận tứ kết.
khoanh khac world cup anh 5
1986 - Cú đúp của Maradona vào lưới tuyển Anh: Hai bàn thắng của Maradona đều xứng đáng đi vào lịch sử. Đầu tiên, ông có pha dùng tay đánh bóng vào lưới Peter Shilton - mà sau đó chính Maradona tự gọi đó là "Bàn tay của chúa". "Cậu bé vàng" còn ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup khi solo từ giữa sân, đi bóng qua một loạt cầu thủ Anh và qua cả thủ môn trước khi ghi bàn.
khoanh khac world cup anh 6
1970 - Gordon Banks cản phá pha đánh đầu của Pele: Trong trận đấu giữa Anh và Brazil năm 1970, Pele cùng các đồng đội liên tục công phá khung thành của tuyển Anh, nhưng sự xuất sắc của thủ môn Gordon Banks cứu nhiều bàn thua cho "Tam sư" khi ấy là đương kim vô địch, và một trong số đó phải kể đến pha đánh đầu cực mạnh của Pele sau quả tạt từ cánh phải của đồng đội. Sau này, Pele thừa nhận đó là pha cứu thua đẳng cấp nhất ông từng chứng kiến. Tuy vậy, Brazil vẫn thắng 1-0 và vô địch năm đó.
Pha cứu thua của Gordon Banks sau cú đánh đầu của Pele Thủ thành tuyển Anh khi ấy đã có pha cản pha xuất thần sau cú đánh đầu cực mạnh của Pele.
khoanh khac world cup anh 7
1966 - Bàn thắng của Geoff Hurst: Hiệp phụ trận chung kết World Cup giữa Anh và Tây Đức, tiền đạo Geoff Hurst sút bóng đập xà và nảy xuống đất. Cầu thủ người Anh ăn mừng, trong khi các trọng tài trên sân công nhận bàn thắng cho ông. Người Đức đương nhiên không thừa nhận điều này và khẳng định bóng chưa lăn qua vạch vôi. Tuy vậy, bàn thắng của Hurst vẫn được công nhận, và Tây Đức đành ngậm ngùi thi đấu tiếp trong tâm trạng bất phục. Chung cuộc, Anh thắng với tỷ số 4-2 và vô địch World Cup năm đó.
khoanh khac world cup anh 8
1958 - "Cậu nhóc" Pele đưa Brazil tới vinh quang: World Cup 1958 chứng kiến Pele mới 17 tuổi, nhưng chơi cực hay để đưa Brazil tới chung kết. Trong trận đấu cuối cùng gặp chủ nhà Thụy Điển, Pele cũng là người ghi bàn thứ 3 cho Brazil, góp phần vào chiến thắng 5-2 của đội tuyển đến từ Nam Mỹ. Pele năm đó trở thành cầu thủ trẻ nhất từng chơi tại trận chung kết World Cup và còn vô địch thêm 2 lần nữa vào các năm 1962 và 1970.
khoanh khac world cup anh 9
1950 - Uruguay làm câm nín cả Maracana: Năm 1950, Brazil xây dựng sân Maracana huyền thoại với tham vọng mang chức vô địch về cho CĐV ngay trên sân nhà. Tuy nhiên trong trận chung kết, Brazil gục ngã trước Uruguay được đánh giá thấp hơn. Thực tế, đội chủ nhà khi ấy chỉ cần trận hòa là vô địch. Brazil có bàn dẫn trước, nhưng 2 bàn thắng của Juan Alberto Schiaffino giúp Uruguay ngược dòng, làm câm nín toàn bộ 200.000 người có mặt trên sân.
Chung kết World Cup 1950: Brazil-Uruguay 1-2 Uruguay lên ngôi vô địch World Cup lần thứ hai trong lịch sử sau khi đánh bại Brazil 2-1 trong trận chung kết tại sân Maracana
khoanh khac world cup anh 10
1950 - Đội tuyển Mỹ đánh bại Anh 1-0: Đến nay, đây vẫn được coi là cú sốc lớn trong lịch sử World Cup. Tuyển Anh khi ấy là một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới, còn các cầu thủ Mỹ chủ yếu là giáo viên, sinh viên, tài xế. Tuy vậy, Mỹ đã chơi trận để đời và thắng Anh nhờ bàn thắng duy nhất sau cú đá phạt của Joe Gaetjens.

Phúc Long

Ảnh: FIFA

Bạn có thể quan tâm