Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 83 tuổi tự thiêu trước tòa án vì 2 chỉ vàng

Bức xúc vì con rể không trả nợ 2 chỉ vàng theo bản án đã tuyên, một cụ bà tẩm xăng tự thiêu chết ngay trên bậc thềm tòa án.

Cụ bà 83 tuổi tự thiêu trước tòa án vì 2 chỉ vàng

Bức xúc vì con rể không trả nợ 2 chỉ vàng theo bản án đã tuyên, một cụ bà tẩm xăng tự thiêu chết ngay trên bậc thềm tòa án.

Như tin đã đưa, sáng 5/7, cụ bà Nguyễn Thị Bương (83 tuổi, ngụ thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, Phú Yên) tự thiêu chết ngay trên bậc thềm TAND huyện. Rất đông người hiếu kỳ tập trung xung quanh khuôn viên tòa án để theo dõi cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

Theo người nhà cụ Bương, sáng sớm cùng ngày, cụ bảo cháu gái chở lên quốc lộ 1 để đón xe đi huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) thăm người thân. Tuy nhiên, khi háu gái vừa trở về, cụ Bương cầm can đi mua xăng rồi vào bậc thềm TAND huyện Đông Hòa đổ xăng lên người, châm lửa tự thiêu.

Ông Đoàn Dũng, Chánh án TAND huyện Đông Hòa, cho biết lúc 7h15, khi toàn bộ cán bộ, nhân viên của TAND đang đọc báo, trao đổi công việc đầu giờ ở tầng hai thì thấy khói bốc lên cùng với mùi khét. Nghĩ rằng thiết bị điện bị cháy nên một số người đi kiểm tra. Khi được phát hiện, cụ Bương đã chết, lửa còn cháy trên người.

Tại hiện trường, thi thể cụ Bương nằm co quắp trên thềm tòa án, cạnh đó là một mũ bảo hiểm, một giỏ kẹp bên trong có giấy tờ tùy thân. Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, đưa thi thể cụ Bương đến BV Đa khoa tỉnh Phú Yên để khám nghiệm tử thi, đồng thời khám nghiệm hiện trường phục vụ điều tra. Ngay trong ngày, gia đình đã đưa thi thể cụ Bương về mai táng.

Người thân cụ Nguyễn Thị Bương đau đớn trước cái chết đột ngột của cụ.

Bức xúc vì không được thi hành án?

Theo ông Đoàn Dũng, năm 2009, TAND huyện Đông Hòa xử vụ ly hôn giữa con gái cụ Bương là Trần Thị Giàu (51 tuổi, hiện ngụ xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) và ông Nguyễn Văn Lập (53 tuổi, ngụ xã Hòa Xuân Tây); trong đó bản án có buộc ông Lập phải trả nợ cho cụ Bương ba chỉ vàng y mà ông này đã mượn để nuôi tôm. Bản án này có hiệu lực và đã được chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa để thi hành án. Từ đó đến nay, cụ Bương không đến TAND huyện và cũng không có chuyện gì bức xúc với tòa án.

Ông Nguyễn Kim Đồng, Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa cho biết trước đây Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã kê biên một bộ ghế salon của ông Lập rồi giao cho cụ Bương, cấn trừ tương đương một chỉ vàng nên ông Lập còn nợ cụ Bương hai chỉ vàng.

Tháng 9/2011, Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã trả đơn yêu cầu thi hành án cho cụ Bương do ông Lập không có điều kiện thi hành. “Đến nay, cụ Bương chưa có đơn yêu cầu thi hành án trở lại nên chúng tôi không biết ông Lập đang làm gì, ở đâu, có điều kiện thi hành án hay không” - ông Đồng nói.

Nhiều người hiếu kỳ tập trung xung quanh tòa án theo dõi vụ việc.

Trong khi đó, nhiều con cháu cụ Bương khẳng định dù tuổi cao nhưng cụ vẫn minh mẫn, lâu nay cụ đã nhiều lần đề nghị cơ quan thi hành án buộc ông Lập phải trả nợ cho cụ số vàng còn lại. Cụ Bương đòi số vàng này là để giúp cho hai đứa con ông Lập đang ở với mẹ trong hoàn cảnh hết sức bi đát. Trước đây, ông Lập đánh vợ đến tàn phế rồi bỏ trốn, sau đó đi tù rồi trở về quê. Từ ngày ly hôn, ông Lập không hề cấp dưỡng nuôi hai con. Trong khi đó, do nhiều lần bị chồng đánh đập dã man, bà Trần Thị Giàu hiện đau bệnh thường xuyên, không làm gì được để nuôi hai con.

Bà Nguyễn Thị Huệ (con dâu cụ Bương) kể: “Do bị chồng đánh nên chị Giàu hiện mấy xương sườn đang bị hở, bệnh viện ở Sài Gòn bảo phải có 60 triệu đồng để mổ, nếu không sẽ bị hư hai đốt xương sống. Trong khi đó, mấy mẹ con chị Giàu hằng ngày không có gạo ăn. Mẹ tôi thấy vậy đau lòng lắm. Bà bảo nếu không đòi được mấy chỉ vàng để lo cho mẹ con chị Giàu, bà sẽ chết. Không ngờ bà làm vậy”.

Cháu NTTL (17 tuổi, con gái bà Giàu) nói thêm: “Ba cháu thường xuyên đánh mẹ cháu dã man lắm và tuyên bố coi như con cái đã chết hết rồi. Ba cháu không chịu trả nợ cho bà cháu chứ không phải không có tiền vì ba cháu làm mà không phải nuôi ai. Gần đây, bà ngoại nghe ba cháu chuẩn bị cưới vợ nhưng không chịu trả nợ nên uất ức”.

Theo ông Đoàn Dũng, Chánh án TAND huyện Đông Hòa, ngày 29/5 vừa qua, bà Trần Thị Giàu có đơn đề nghị TAND huyện giải quyết chia tài sản sau khi ly hôn giữa bà và ông Lập với tài sản chung của hai người là ngôi nhà, hồ nuôi tôm. Nhiều con cái cụ Bương cũng khẳng định ông Lập có điều kiện để thi hành án. “Nhiều ý kiến nhận định cụ Bương bức xúc với cơ quan thi hành án và có khả năng cụ vào nhầm cơ quan để tự thiêu vì hai trụ sở TAND huyện và Chi cục Thi hành án huyện nằm kề nhau” - ông Đoàn Dũng nói.

Theo Pháp Luật

Theo Pháp Luật

Bạn có thể quan tâm