Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 80 tuổi cưu mang 50 con mèo hoang ở Sài Gòn

Cả đời cụ bà Lê Thị Quý (80 tuổi) đi nhặt những chú mèo mồ côi, bệnh tật bị bỏ rơi về nuôi dưỡng. Hiện cụ sống neo đơn trong căn nhà xập xệ tại quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Cụ bà Lê Thị Quý (80 tuổi) đang bán hàng tại chợ Đa Kao (quận 1, TP.HCM). Tiểu thương tại đây quen gọi là "cụ Quý mèo hoang".
Vợ chồng cụ vào Sài Gòn vào năm 1954. Được một thời gian thì 2 người chia tay. Cụ ở vậy nuôi con gái. "Con lớn đi lấy chồng rồi qua bên Mỹ sống. Từ đó tôi gắn bó với công việc buôn bán ở chợ Đa Kao và bắt đầu làm bạn với chó, mèo", cụ kể. 
Cụ Quý chỉ bán nước mắm, giấm, tương, chao và chỉ bán khoảng 3 giờ buổi sáng.
Khoảng 10 giờ sáng, cụ nghỉ bán, rồi đi xin đầu tôm ở những cửa hàng thức ăn quanh chợ để cho mèo ăn.
Ngay cả phần cơm trưa, ngày nào cụ cũng dành một ít cho các con mèo hoang sống trong chợ. "Mỗi ngày tôi chỉ ăn một bữa cơm, nếu tối đói quá thì nấu gói mì tôm. Gạo, thức ăn mua về nhà chỉ dành cho mèo", cụ Quý cho biết.
Đến trưa, mèo hoang trong chợ tìm đến để được cụ Quý cho ăn. Đến nay, đã gần nửa thế kỷ cụ gắn bó với việc nuôi nấng, chăm sóc mèo.
Nể phục trước tình yêu dành cho mèo hoang, nhiều người mang cơm, cá, thịt đã chế biến đến để cụ cho mèo ăn.
Sau khi gom đủ đầu tôm, cơm, cá thì cụ Quý đi bộ từ chợ về nhà trên hẻm 91, đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh để kịp lo cho bầy mèo đang chờ được chăm sóc.
Hàng ngày cụ phải thức dậy từ 5h sáng để dọn dẹp và cho mèo ăn rồi đi làm. Ngoài việc ra chợ mỗi ngày, hàng tháng cụ còn phải đẩy xe qua chợ Bà Chiểu để lấy hàng, quãng đường đi - về gần 5 km.
Căn nhà cụ Quý nằm sâu trong hẻm, bên trong xập xệ, ngổn ngang chai lọ, cơm khô cùng một mùi ẩm thấp khó chịu.
Vật quý nhất là chiếc ti vi cũ và cái quạt. Nhưng tài sản lớn nhất và niềm vui của cụ là khoảng 50 con mèo bị bỏ rơi được cụ nhặt về chăm sóc.
Mọi ngóc ngách của nhà đều có mèo. Cụ nói, hễ cứ có mèo hoang tìm đến hay bị người khác bỏ rơi là mang chúng về nuôi, không bỏ rơi bất cứ con nào dù nó bị bệnh tật...
Cụ không thể nhớ mình nuôi bao nhiêu mèo, chỉ ước khoảng 50 con. Mỗi con đều có tên và cụ có thể kể rõ ràng hoàn cảnh của chúng. Con mèo lớn tuổi nhất gắn bó với cụ Quý đã gần 20 năm.
Hàng ngày ngoài xin đầu tôm, cá ngoài chợ, cụ còn tự nấu cơm, mua thức ăn công nghiệp cho mèo. Mỗi ngày cụ mất khoảng 100.000 đồng cho chúng, trong khi đó công việc bán buôn ngoài chợ chỉ giúp kiếm về vài chục ngàn/ngày.
"Có nhiều người thấy tôi quý mèo nên mang tặng thức ăn, có khi thì cho tiền. Lâu lâu con gái ở bên Mỹ gửi về chút ít. Được bao nhiêu, tôi gói gém lại để lo cho bầy mèo", cụ nói.
Việc nuôi nấng lũ chó mèo cực khổ vậy nhưng bà không bao giờ từ bỏ. Càng vất vả bao nhiêu, bà lại càng yêu chúng bấy nhiêu. Có người khuyên bà bán hoặc cho thuê căn nhà này lấy tiền an hưởng tuổi già nhưng bà không chịu.
Có người khuyên bán hoặc cho thuê căn nhà lấy tiền an dưỡng  tuổi già nhưng cụ không chịu, vì bán nhà thì lũ mèo không biết đi về đâu.

Như Quỳnh

Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm