Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 67 tuổi được thay van tim bằng phương pháp TAVI, không cần mổ hở

Nhờ phương pháp thay van động mạch chủ qua da (TAVI) - kỹ thuật mới không cần mổ hở, bà Nguyễn Thị Thẩm (67 tuổi, quận 7, TP.HCM) mới cảm nhận nhịp đập của trái tim khỏe mạnh.

Đầu năm 2024, bà Nguyễn Thị Thẩm bị đau tim đột ngột. Cơn đau xuyên thấu từ phía sau thẳng đến trước, cảm tưởng hai vai bị bẻ quặp lại. Hơn 10 năm chung sống với chứng hẹp van tim và được các bác sĩ Bệnh viện FV theo dõi sát sao, bà hiểu đây là triệu chứng không thể xem thường.

Vượt qua nỗi sợ phẫu thuật

Theo dõi bệnh nhân Nguyễn Thị Thẩm một tháng sau cơn đau, TS.BS Hồ Minh Tuấn - Trưởng khoa Tim, Bệnh viện FV - thông báo bà cần phẫu thuật sớm. Lúc đó, bác sĩ nhận thấy chứng hẹp van tim của bà Thẩm đã đến giai đoạn nặng, nguy cơ suy tim, gây ra cơn tức ngực, khó thở và có thể ngất xỉu, thậm chí đột tử.

Benh vien FV,  TAVI anh 1

TS.BS Hồ Minh Tuấn là người trực tiếp thăm khám cho bà Thẩm.

Theo bác sĩ Tuấn, thay van tim theo cách truyền thống là mổ hở. Tuy nhiên, đây là cuộc đại phẫu thuật, không phù hợp người lớn tuổi sức khỏe kém. Gần đây, thế giới có phương pháp thay van tim qua da (TAVI - transcatheter aortic valve implantation), cũng là lựa chọn tối ưu cho thể trạng của bà Thẩm - người mang nhiều bệnh nền như tiểu đường, huyết áp, mỡ máu cao.

Khi nghe bác sĩ thông báo phải phẫu thuật mới có cơ hội sống, bà Thẩm lo lắng nên từ chối điều trị. Các thành viên trong gia đình bà Thẩm cũng tìm đọc tài liệu về phương pháp TAVI. Khi xem clip các bác sĩ trên thế giới thực hiện phẫu thuật, bà càng hồi hộp vì không phải lúc nào đưa van tim mới vào buồng tim cũng suôn sẻ.

“Nỗi ám ảnh lớn nhất của tôi là không thể tỉnh dậy sau ca mổ”, bà Thẩm bộc bạch.

Benh vien FV,  TAVI anh 2

Bác sĩ Tuấn khám cho bà Thẩm.

Nhận thấy trăn trở của bệnh nhân, bác sĩ Tuấn dành nhiều thời gian giải thích cặn kẽ cho bà Thẩm về kỹ thuật TAVI. Đây là phương pháp an toàn, tỷ lệ thành công cao (trên 99%) và tuổi thọ của van tim 10-15 năm. Điều này đồng nghĩa bệnh nhân có 10-15 năm sống với trái tim khỏe mạnh.

Nếu chọn mổ hở, bệnh nhân mất 6 tháng để hồi phục. Nhưng với phương pháp TAVI, bà Thẩm có thể hoạt động bình thường sau 1 tuần. So sánh nhiều yếu tố, bác sĩ động viên bà nên thực hiện thủ thuật này.

Sau khi nghe lời tư vấn của bác sĩ và đến một số cơ sở y tế tại Việt Nam để tìm hiểu, bà Thẩm dần vượt qua “nỗi sợ phẫu thuật”, quyết định phó thác sức khỏe cho bác sĩ Tuấn.

“Đường đi của thủ thuật, nếu được khảo sát kỹ lưỡng, sẽ diễn ra thuận lợi và an toàn. Vì vậy, phần chuẩn bị và lên kế hoạch cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành công của một ca TAVI”, bác sĩ Tuấn giải thích.

Benh vien FV,  TAVI anh 3

Bác sĩ Hồ Minh Tuấn thực hiện thủ thuật TAVI cho bệnh nhân.

"Bằng cả tấm lòng, tôi muốn vinh danh bác sĩ Hồ Minh Tuấn"

Tỉnh dậy sau ca mổ, bà Thẩm lắng nghe nhịp đập của trái tim trong lồng ngực. Niềm vui sướng ùa về khi những nhịp đập ấy giờ trở nên nhẹ nhàng, không còn nặng nề, mệt mỏi như trước. Bà tự nhủ: “Mình sống rồi, thật kỳ diệu”.

Nhìn lại hành trình điều trị - từ sợ hãi, không muốn phẫu thuật đến chấp nhận điều trị, tin tưởng vào bác sĩ và niềm hạnh phúc tột cùng khi tỉnh dậy với trái tim khỏe mạnh, bà Thẩm không giấu được sự biết ơn.

Nữ bệnh nhân 67 tuổi đã viết lá thư hơn ba trang giấy để gửi lời cảm ơn đến đội ngũ điều dưỡng - những người đã hết lòng, tận tâm chăm sóc bà trong những ngày ở viện: Theo dõi kỹ lưỡng từng bữa ăn, thậm chí nước tiểu, lượng phân; trắng đêm túc trực chăm sóc người bệnh.

Bà cũng cám ơn cái nắm tay động viên trong im lặng của BS Lý Quốc Thịnh - Trưởng khoa Gây mê hồi sức - trước giờ phẫu thuật. Đặc biệt, bà cũng không quên bác sĩ Tuấn - người hơn một thập kỷ sát cánh và giúp bà đón nhận những nhịp tim mới khỏe khoắn.

Trong bức thư, bà viết: “Ở Việt Nam, tôi biết phương pháp này còn mới. Nhưng bước vào ca phẫu thuật, tôi vẫn cảm nhận bàn tay khéo léo của bác sĩ đã đi thật êm trong từng thủ thuật. Ông nhẹ nhàng lướt êm, tiến vào đúng chỗ và bung van tim nhỏ bé, sau đó từ từ rút ống thông khỏi cơ thể bệnh nhân. Gửi lại trong trái tim một tặng phẩm trí tuệ của nhân loại, bằng phương pháp tiến bộ nhất... Bằng tất cả tấm lòng, tôi muốn vinh danh người bác sĩ Hồ Minh Tuấn. Ông đã mang lại cho tôi nhịp đập của trái tim mới khỏe mạnh”.

Những dòng chữ xúc động bà Thẩm gửi gắm khiến bác sĩ và ê-kíp điều trị có thêm niềm tin vào sức mạnh của y khoa, trở thành động lực để họ bước tiếp hành trình sát cánh cùng bệnh nhân tìm lại sự sống từ trái tim khỏe mạnh.

Benh vien FV,  TAVI anh 4

Bà Thẩm cảm ơn TS.BS Hồ Minh Tuấn sau khi hồi phục.

Để biết thêm thông tin về kỹ thuật thay van động mạch chủ qua da (TAVI), độc giả liên hệ: 02854113333.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm