- Suno.vn chỉ mới ra đời không lâu nhưng đã gặt hái được thị phần đáng nể trên thị trường, cung cấp các giải pháp quản trị với hơn 5.000 cửa hàng và hơn 100 chuỗi sử dụng. Nhờ đâu mà doanh nghiệp được nhiều nhà bán lẻ tin dùng?
- Đầu tiên, chắc là may mắn (cười). Thứ 2, phần mềm này “siêu đơn giản”, sử dụng nhanh, tương đối ổn định và chính xác. Vì vậy các chủ cửa hàng và nhân viên dễ sử dụng, chuyển từ quản lý thủ công lên phần mềm không gặp nhiều trở ngại.
Từ đó ngày càng nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng phần mềm của chúng tôi rồi giới thiệu thêm cho người mới, lượng người dùng cứ vậy tăng trưởng theo cấp số nhân.
Ông Lâm Quốc Thanh - Giám đốc công nghệ Suno.vn.
|
- Vì sao công ty lại hướng đến phân khúc các nhà bán lẻ nhỏ, các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ mà không phải các trung tâm thương mại hay siêu thị?
- Hiện nay các trung tâm thương mại, siêu thị tại Việt Nam phát triển rất mạnh, có nhiều lợi thế và được tổ chức bài bản, quản trị tốt. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy phân khúc các nhà bán lẻ nhỏ, các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ khá tiềm năng.
Chúng tôi tin rằng nếu được trang bị, hỗ trợ thêm các công cụ, quy trình quản trị phù hợp thì họ sẽ phát triển, trở thành thế hệ các nhà bán lẻ nhỏ thông minh và đủ đẳng cấp đối trọng với các tập đoàn lớn.
- Trong quá trình tiếp xúc với các nhà bán lẻ Việt Nam, theo kinh nghiệm của ông thì ưu và nhược điểm của họ là gì?
- Các nhà bán lẻ vừa và nhỏ có ưu điểm là linh động, hiệu quả trong nguồn hàng, phản ứng nhanh nhạy đúng thị hiếu, biết cách chăm sóc và thu hút khách hàng mục tiêu. Nhưng ngược lại, các cửa hàng cũng thường gặp khó khăn khi phát sinh vấn đề trong vận hành hay ra quyết định kinh doanh.
Một nhược điểm khác của họ là thường tự quản lý bằng kinh nghiệm, phụ thuộc vào con người mà không sử dụng công cụ, quy trình. Hệ quả tất yêu là về lâu dài điều này sẽ hạn chế năng lực cạnh tranh của họ.
Phần mềm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ.
|
- Phương châm của công ty là hướng đến giải pháp đơn giản nhưng liệu nó có giới hạn các chức năng cho người dùng, nhất là khi ngành bán lẻ có rất nhiều tác vụ phức tạp?
- “Siêu đơn giản” trong thông điệp của Suno.vn chính là dễ sử dụng, kể cả với những nhân viên không biết nhiều về máy tính, chứ không phải là ít tính năng. Trong giai đoạn khảo sát nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào thực hiện dự án, chúng tôi thường nhận được e ngại phức tạp, khó sử dụng của khách hàng.
Giải tỏa nghi ngại khi sử dụng công nghệ cao trong quản lý chính là thách thức lớn nhất cho đội ngũ thiết kế. Chúng tôi phải nỗ lực gấp đôi để làm ra một sản phẩm dễ dùng, đơn giản, vừa ý các chủ cửa hàng.
- Giá bán và các chính sách của công ty có gì đặc sắc, nổi trội?
- Chúng tôi có làm một số dự án quản lý kinh doanh với nhiều chuỗi bán lẻ nổi tiếng và học được từ họ văn hoá minh bạch. Điều này được áp dụng cho giá phần mềm, chỉ đúng 149.000 đồng/tháng nhưng đầy đủ mọi tính năng, không giới hạn người dùng và không có bất kỳ chi phí phát sinh tiềm ẩn nào khác trong suốt quá trình sử dụng.
- Ông có thể chia sẻ gì về triển vọng và định hướng phát triển trong thời gian tới của công ty?
- Tham vọng của chúng tôi là phục vụ cho 50.000 cửa hàng vừa và nhỏ trên cả nước trong 5 năm tới, giúp họ gia tăng doanh số - lợi nhuận, đạt thành công trong kinh doanh.
- Ngoài Suno.vn ra, công ty có dự định sẽ tung ra các sản phẩm mới, mang đến nhiều lựa chọn tối ưu hơn cho các nhà bán lẻ?
- Thực tế chúng tôi đặt ra lộ trình phát triển sản phẩm theo từng bước có chọn lọc, giúp thay đổi dần hành vi của khách hàng theo thời gian. Đầu tiên là giúp giảm bớt e ngại, tiếp là khuyến khích dùng phần mềm để quản lý hiệu quả hơn. Thứ 3, hỗ trợ nâng cao chất lượng chăm sóc người dùng, cuối cùng sẽ thúc đẩy bán hàng bao gồm các kênh mới như website, mạng xã hội, trang thương mại điện tử.
Nếu đánh giá cơ bản thì hiện thì Suno.vn đã hoàn thành 3 bước đầu tiên và đang thúc đẩy bước cuối cùng. Còn trong tương lai xa hơn, nhất định công ty sẽ có những sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ tối ưu hơn cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ.