Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CSGT thừa nhận gặp khó khi phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm

Dù tuần tới việc nhắc nhở, xử phạt đối với phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con mới tiến hành, song, lực lượng cảnh sát đã nhìn nhận trước những khó khăn khi thực thi.

Phụ huynh bị phạt tiền nếu không đội mũ bảo hiểm cho con

CSGT trên cả nước sẽ phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với phụ huynh không đội mũ cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Từ tuần tới, việc tuyên truyền và xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em được Sở GTVT các tỉnh, thành áp dụng. Theo thượng tá Nguyễn Viết Chức (Phó trưởng phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát - Cục cảnh sát giao thông), lực lượng CSGT sẽ tập trung tại các tuyến đường có nhiều trường học để hướng dẫn, tuyên truyền cho người điều khiển đội mũ cho trẻ em khi tham gia giao thông. 

Kế hoạch thực hiện trên cả tất các các tuyến đường khác. Tuy nhiên, cảnh sát chủ yếu nhắc nhở người lái xe, phụ huynh nâng cao ý thức để đảm bảo an toàn cho chính con em họ.

Ngoài ra, cảnh sát cũng sẽ nhắc nhở, xử phạt đối với học sinh trung học, phổ thông điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không đúng quy cách.

Ngoài phạt tiền, cảnh sát sẽ gửi thông tin vi phạm về trường học để có hình thức giáo dục, tuyên truyền cho trẻ em. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo thượng tá Chức, mũ bảo hiểm dành cho trẻ em cũng phải đạt các tiêu chuẩn như có tem chất lượng, đầy đủ quai, 3 lớp. Các hành vi đội mũ nhưng không cài quai, đội mũ không phải mũ bảo hiểm đều bị nhắc nhở, xử phạt.

Khi thực hiện kế hoạch này, ngoài Sở GTVT, Sở Giáo dục các tỉnh, thành phố sẽ cùng phối hợp để giáo dục ý thức của học sinh ngay trong các buổi học ngoại khóa.

Đánh giá về kế hoạch, thượng tá Chức thừa nhận, lực lượng CSGT sẽ gặp nhiều khó khăn. "CSGT khó có thể xác định tuổi trẻ em trên xe máy khi tham giao thông vì chưa đến tuổi làm chứng minh thư nhân dân, đặc biệt trên các tuyến đường không có trường học", vị Phó trưởng phòng nói.

Quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm diễn ra vào buổi sáng, đầu giờ chiều. Thời gian trước giờ vào lớp rất hạn hẹp nên việc nhắc nhở, xử phạt sẽ khó khăn. Theo thượng tá Nguyễn Viết Chức, phản ứng từ phụ huynh, học sinh là điều cần phải tính đến. 

"Quá trình xử phạt có thể dẫn tới việc các em đồng thời phải chịu quy chế xử phạt của trường, lớp khi đi học không đúng giờ", thượng tá Chức nhìn nhận.

Học sinh đầu trần đi xe đạp điện khắp phố

Nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện trên đường phố Hà Nội vẫn có thói quen không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, kẹp ba, thậm chí phóng tốc độ cao.

Trong khi đó, trao đổi với Zing.vn, cán bộ Đội tham mưu (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, đơn vị đang hoàn thành kế hoạch tổ chức các phương án thực hiện. Dự kiến, các tổ tuần tra kiểm soát tại các tuyến phố trung tâm. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng cảnh sát sẽ yêu cầu dừng xe nhắc nhở người điều khiển đội mũ đạt chuẩn, đúng quy cách.

"Nếu tái phạm hoặc cố tình vi phạm, phụ huynh sẽ bị phạt tiền 100.000-200.000 đồng. Ngoài ra, cảnh sát sẽ gửi thông tin vi phạm tới trường học trên địa bàn để đơn vị này phối hợp tuyên truyền, giáo dục các cháu", lãnh đạo đội tham mưu cho biết.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, ngày 6/4, lực lượng CSGT trên cả nước sẽ ra quân tuyên truyền, nhắc nhở tại các trường học. Từ 10/4, nhà chức trách sẽ chính thức phạt tiền. Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện không đội MBH thì người điều khiển sẽ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng. 

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát sẽ gửi thông báo về trường học để đơn vị này sẽ có hình thức giáo dục, phê bình nhưng không làm ảnh hưởng tới tâm lý, áp lực cho trẻ. Trẻ em dưới 6 tuổi hoặc các trường hợp đi cấp cứu sẽ không bị xử phạt.

Theo số liệu thống kê năm 2014 của Ủy ban ATGTQG, cả nước có 94,6% người lớn đội MBH khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em đội mũ chỉ 23,6%. Mỗi năm có khoảng 1.800-1.900 trẻ tử vong do tai nạn.

Năm 2014, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 771.000 trường hợp vi phạm không đội MBH trên toàn quốc. Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 116.000 trường hợp, TP HCM gần 50.000 trường hợp.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm