Ngày 27/6, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho biết việc lực lượng chức năng TP HCM xử phạt hành chính các lỗi vi phạm kỹ thuật bằng trực quan là không đúng quy định.
Lãnh đạo Cục CSGT lý giải, Bộ Công an quy định rõ việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải căn cứ quy định pháp luật. Đối với vi phạm hành chính giao thông đường bộ căn cứ theo Nghị định 171 (từ 1/8 sẽ thay thế bằng Nghị định 46).
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: B.C. |
“Việc một số tổ công tác kiểm tra bằng trực quan, xác định lỗi vi phạm là trái với quy định. Tất cả các hành vi vi phạm đều phải căn cứ Nghị định 171”, thiếu tướng Tuấn ví dụ đối với lỗi vi phạm tốc độ, lực lượng chức năng phải có hình ảnh biển số xe, số km vượt quá mức cho phép. Hay với lỗi vượt quá trọng tải thì việc xử lý phải căn cứ vào phiếu cân từ thiết bị cân đo được kiểm định theo tiêu chuẩn…
Trường hợp quan sát bằng mắt thường thấy phương có biểu hiện vi phạm lỗi kỹ thuật như lốp mòn, đèn mờ, CSGT phải đưa phương tiện vào đơn vị kỹ thuật hoặc có dụng cụ kiểm tra thực tế mới được phép xử lý vi phạm.
Những ngày qua, báo chí thông tin về việc Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM gửi công văn tới Bộ Công an và Bộ GTVT phản ánh tình trạng các doanh nghiệp bị CSGT xử phạt hành chính về lỗi lốp mòn, biển số và đèn mờ với mức 900.000 đồng/trường hợp.
Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ dùng mắt thường đánh giá chất lượng lốp, biển số hay đèn xe, không sử dụng các thiết bị đo lường làm căn cứ xử phạt khiến các doanh nghiệp tỏ ra bức xúc.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM đã đề nghị cơ quan chức năng sử dụng thiết bị đo lường khoa học để xác định lốp mòn, biển số mờ và đèn mờ đảm bảo khách quan.