Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CSGT chốt gần quán nhậu Sài Gòn, phạt 600 ‘ma men'

Qua 15 ngày ra quân xử lý người uống rượu bia lái xe, Cảnh sát giao thông 4 thành phố lớn đã phạt gần 2.100 người vi phạm.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sau 15 ngày cao điểm ra quân tuần tra, xử lý người vi phạm nhằm đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn dịp Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 (từ 16 đến 30/8), lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã kiểm tra, xử lý hơn 47.300 trường hợp vi phạm. Trung bình mỗi ngày, lực lượng chức năng xử lý gần 3.200 người.

Qua công tác tuần tra, xử lý, cảnh sát tạm giữ 260 ôtô, hơn 6.300 xe máy, nộp Kho bạc Nhà nước 25 tỷ đồng.

Những vi phạm chủ yếu là các lỗi đi sai phần đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, dừng đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm.

CSGT chot gan quan nhau Sai Gon anh 1
CSGT Hà Nội kiểm tra người uống rượu bia khi lái xe. Ảnh: Cục CSGT.

Trọng tâm của đợt cao điểm là ra quân xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở 4 thành phố là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Tại 4 địa phương này, Cục cảnh sát giao thông yêu cầu lực lượng chức năng luân phiên lập chốt gần các nhà hàng, quán rượu bia và tuyến đường chính vào giờ cao điểm (11h-14h; 16h-21h), để xử phạt người vi phạm theo Nghị định 46.

Theo báo cáo, sau 15 ngày ra quân, Cảnh sát giao thông Cần Thơ là đơn vị phát hiện, xử phạt vi phạm nồng độ cồn nhiều nhất cả nước, với 613 trường hợp (trung bình phạt 40 người/ngày), TP HCM lập biên bản 607 người, Hà Nội phạt 427 trường hợp và Đà Nẵng xử lý 438 người.

Lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an đánh giá, mức phạt hành chính về nồng độ cồn tăng cao, nhưng đa số người dân đồng tình ủng hộ. 

Cục cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng chức năng các địa phương duy trì ổn định trật tự an toàn giao thông trong dịp Quốc khánh 2/9, mục tiêu kéo giảm tai nạn và ùn tắc.

Kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm sẽ được Cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện đến hết 15/9.

Từ 1/8, Nghị định số 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được áp dụng với mức phạt nặng hơn, thay thế các nghị định cũ.

Với nhóm vi phạm về nồng độ cồn:

1. Đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự như ôtô vi phạm quy định nồng độ cồn.

+ Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

+ Phạt tiền từ 7-8 triệu đồng với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 ml/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

+ Phạt tiền từ 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4-6 tháng.

2. Đối với người điều kiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại tương tự xe mô tô và các loại tương tự như xe gắn máy vi phạm quy định nồng độ cồn.

+ Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

+ Phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

‘Bợm nhậu’ không chịu đo nồng độ cồn vẫn bị phạt 18 triệu

Sau một tuần thực hiện cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, CSGT TP Cần Thơ lập biên bản 163 trường hợp vi phạm (trong đó có 15 xe ôtô), 5 trường hợp không chịu đo nồng độ cồn.

CSGT xử phạt tài xế xe biển xanh có hơi men

Bị yêu cầu đo nồng độ cồn, người đàn ông lái xe biển xanh xuống nước năn nỉ “anh xem trong ngành” tuy nhiên CSGT vẫn lập biên bản và tạm giữ phương tiện.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm