Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CSGT cà bùn, nhớt 'xe mù' kiểm tra số máy

Cảnh sát giao thông TP HCM gặp rất nhiều khó khăn khi kiểm tra số khung, máy của những chiếc xe cà tàng hết hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn giao thông.

CSGT xử lý xe cà tàng ở Sài Gòn Sáng 30/10, Đội CSGT Rạch Chiếc (Công an TP HCM) tiếp tục ra quân xử lý các loại xe máy tự chế trên quốc lộ 1A (đoạn trước cổng Trường ĐH Nông Lâm, quận Thủ Đức).
Sáng 30/10, Đội CSGT Rạch Chiếc (Công an TP HCM) tiếp tục ra quân xử lý các loại xe máy tự chế trên quốc lộ 1A (đoạn trước cổng ĐH Nông Lâm, quận Thủ Đức).
Nhiều người đi xe 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật (thay đổi kết cấu, tự lắp ráp, kéo theo thùng; không có biển số, đèn, còi, gương chiếu hậu) bị thổi phạt. 
Chiếc xe hiệu Honda hết hạn sử dụng của ông Mai Văn Quân (quận Thủ Đức) không đèn, gương chiếu hậu, biển số... "Tôi phải phục chế lại loại xe này để kéo thức ăn cho heo. Biết là không an toàn nhưng hàng hóa là đồ bẩn, nếu sử dụng xe mới thì rất nhanh hỏng", ông Quân trình bày.
Khi kiểm tra số khung, số máy, lực lượng chức năng khá vất vả vì xe đã quá cũ, gỉ sét.
Phần máy bị dính khá dày bùn đất trộn lẫn với dầu nhớt.
Trong quá trình xử lý, CSGT sẽ kiểm tra giấy đăng ký xe và đối chiếu với số khung, số máy thực tế của phương tiện. Nếu phát hiện có sự thay đổi số khung, số máy, nhà chức trách tiến hành trưng cầu giám định, lấy lời khai người điều khiển.
Người sử dụng phương tiện cà tàng này thường là lao động nghèo, người chở hàng thuê cho các chợ, cửa hàng... Khi di chuyển, họ thiếu giấy tờ nên khi bị CSGT giữ lại, đa số rất lúng túng. 
Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, từ 20 đến 29/10, các tổ CSGT đã lập biên bản xử lý 722 trường hợp vi phạm, tạm giữ 424 phương tiện.
Trong đó, các lỗi vi phạm phổ biến như không còi, đèn, gương chiếu hậu, biển số...
Chiều 29/10, xe cà tàng vẫn xuất hiện rất nhiều trên địa bàn các quận, huyện của TP.
Loại xe này tung hoành chủ yếu ở các địa bàn ngoại thành như quận 8, 12, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh... 

Theo những người điều khiển loại phương tiện này, mặc dù đã quá cũ, vi phạm luật, có thể gây mất an toàn cho chính mình và người tham gia giao thông nhưng đây là "cần câu cơm" nên họ chưa thể vứt bỏ được. 

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm