Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cristiano Ronaldo - hoàng đế có cái đầu vàng

Phong độ chói sáng của Cristiano Ronaldo trước Ajax đã chứng minh bất cứ đội bóng nào khi có anh trong đội hình đều tăng sự nguy hiểm lên bội phần.

Tạt cánh đánh đầu luôn là một trong những lối chơi được các CLB thích sử dụng bởi phương thức đơn giản và đem lại sự hiệu quả cao. Tuy nhiên, sự ổn định của lối chơi này không phải đội bóng nào cũng làm được.

Nhưng với Ronaldo trong đội hình, Juventus biến điều khó nhất thành dễ nhất.

 Sau bàn thắng vào lưới Ajax, tờ Gazzetta Dello Sport gọi Ronaldo là "ngôi sao có cái đầu vàng". Còn báo Corriere Dello Sport giật tít: "Hoàng đế đã trở lại". Số 7 đơn giản quá xuất sắc.

Anh như mãnh thú vùng cấm địa, một tiền đạo di chuyển thông minh và đánh đầu hoàn hảo.

Ronaldo anh 1
Ronaldo là mãnh thú vùng cấm địa.

Với Ronaldo, điều khó nhất sẽ biến thành dễ nhất

Cây bút Billy Haisley của trang Deadspin miêu tả Ronaldo bằng hình ảnh "bộ máy đồng hồ". Cách nói này để chỉ sự chính xác của siêu sao người Bồ Đào Nha từ khâu chọn thời điểm chạy chỗ đến phán đoán điểm rơi của bóng. Không nhiều siêu sao làm được điều đó liên tục như CR7.

Đêm trên đất Hà Lan, Ronaldo trong trận gặp Ajax tiếp tục cho thấy sự khác biệt về đẳng cấp. Đội bóng Italy nhập cuộc không tốt. Cả trận, họ bị đối phương dồn ép khi chỉ kiểm soát bóng 40%. Ajax còn tung ra đến 19 cú sút, trong khi Juventus chỉ có 7 - một so sánh quá chênh lệch.

Nhưng trong bóng đá, sự hiệu quả mới quan trọng hơn thống kê. Juventus rời xứ sở hoa Tu-líp với lợi thế là tỷ số hòa 1-1. Ronaldo tiếp tục ghi bàn cho "Bà đầm già" sau pha đánh đầu đẹp mắt. Lúc này, 3 trên 4 bàn thắng được cựu sao Real thực hiện tại Champions League gần đây đều được ghi bằng đầu.

Theo Billy Haisley, khi nhạc hiệu Champions League nổi lên, Ronaldo lại biến những điều khó nhất thành ra dễ nhất. Anh trở thành khác biệt rất lớn giữa Juventus và Ajax. Siêu sao 34 tuổi hầu như không có đối thủ trên con đường chinh phục những kỷ lục, biến điều bất khả thi thành khả thi.

Ronaldo anh 2
Ronaldo đang tỏa sáng rực rỡ ở Champions League.

Ajax biết Ronaldo nguy hiểm thế nào. Họ cũng hiểu Juventus sẽ dùng nhiều pha bóng bổng hướng tới số 7. Theo WhoScored, chỉ hai đội bóng ở Champions League mùa này có số đường treo bóng nhiều hơn Juventus. Tất cả đều bị loại trước vòng tứ kết.

Gần nhất, đại diện Serie A đè bẹp Atletico Madrid 3-0 cũng nhờ những bàn thắng từ không chiến. "Bà đầm già" đang phụ thuộc rất nhiều vào các tình huống treo bóng từ biên. Ajax không hề xa lạ chuyện đó. Tuy nhiên, gã khổng lồ của bóng đá Hà Lan vẫn bất lực trước Ronaldo.

Với CR7 trong vùng cấm địa, Juventus có mũi khoan chết người. Bàn thắng vào lưới Ajax đánh dấu lần thứ 97 siêu sao người Bồ Đào Nha ghi bàn bằng đầu. Cựu tiền đạo Chelsea Tony Cascarino cho rằng, không cầu thủ nào trên thế giới chơi đầu giỏi hơn Ronaldo lúc này.

Juventus đang có vũ khí tối thượng mang tên Ronaldo

"Tôi luôn tin mình có kỹ năng đánh đầu hay nhất và không có nhiều người sánh được khi còn thi đấu tại Anh. Tuy nhiên, Ronaldo ở đẳng cấp cao hơn tất cả những ai từng chơi bóng. Cách anh ta đánh đầu như một cú swing hoàn hảo trong môn golf", ông Tony Cascarino nói.

Ronaldo anh 3
Ronaldo giờ là bậc thầy đánh đầu.

Trong những năm khoác áo Real, đội bóng Hoàng gia được hưởng lợi rất nhiều từ các tình huống ghi bàn bằng đầu của Ronaldo. Trên hành trình giành 4 danh hiệu Champions League mà "Los Blancos" có được, siêu sao người Bồ Đào Nha đều để lại dấu ấn bằng những pha không chiến hiệu quả.

Tới Juventus, Ronaldo tiếp tục cho thấy sự khác biệt. Trong bóng đá hiện đại, phụ thuộc vào một con người với lối chơi cũ kỹ dễ trở nên nhàm chán. Nhưng Juventus với tài năng của CR7 lại khiến mọi đối thủ phải gục ngã dưới chân mình. Họ làm điều đó bằng thứ bóng đá tạt cánh đánh đầu đơn giản.

Cuối bài viết, cây bút Billy Haisley bình luận Ronaldo đã có lời đáp trả đanh thép tới Messi. Nếu Leo là bậc thầy sút phạt, thì số 7 người Bồ Đào Nha không có đối thủ về đánh đầu ghi bàn. Phẩm chất ấy không tự nhiên mà có, nó xuất phát từ nhiều năm khổ luyện của Ronaldo khi còn khoác áo MU, nơi anh chuyển hóa từ cầu thủ chạy cánh thành sát thủ săn mồi trong vùng cấm địa.

'Ronaldo tiếp tục khiến fan kinh ngạc về sự xuất sắc của mình'

Cựu thành viên đội trẻ Ajax, ông Robert Alberts, tấm tắc khen ngợi bàn thắng mở tỷ số của Cristiano Ronaldo trong trận tứ kết lượt đi Champions League giữa Ajax và Juventus (11/4).



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm