Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công viên ở TP HCM như lâm trường đốn gỗ

Hàng loạt hàng cây đẹp ở nơi được ví như một lá phổi xanh của TP HCM đang dần bị đốn bỏ để phục vụ dự án đường nối sân bay Tân Sơn Nhất với quốc lộ 1 dài 14 km.

Cổ thụ trăm tuổi ở Sài Gòn được đeo nơ trước khi đốn hạ

Lần lượt từng cây cây cổ thụ ở TP.HCM bị đốn hạ để xây metro, trong khi đó hàng loạt cây khác lại được đeo nơ vàng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Ngày 20/1, hàng loạt cây xanh trong công viên Gia Định thuộc các quận Tân Bình, Phú Nhuận và Gò Vấp (TP HCM) tiếp tục được đốn hạ để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (được đặt tên thành đường Phạm Văn Đồng). Tuyến đường đã được UBND thành phố phê duyệt, dài gần 14 km, đi qua 4 quận Tân Bình - Gò Vấp - Bình Thạnh - Thủ Đức, nối sân bay Tân Sơn Nhất với quốc lộ 1.
Trước đó, hướng đoạn đường này theo quy hoạch được duyệt từ năm 1999 rộng 60 m. Tuy nhiên, việc giải tỏa mặt bằng dự án từ đường Bạch Đằng vấp phải phản ứng từ phía người dân nên chính quyền thành phố đã cho nghiên cứu thêm phương án đi qua công viên Gia Định để giảm tối đa số hộ dân bị giải tỏa trắng. Vì vậy, thành phố đã điều chỉnh thành 2 nhánh mỗi nhánh rộng 20 m gồm nhánh tiếp đường Hồng Hà xuyên qua một góc công viên Gia Định đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, nhánh còn lại đi theo đường Bạch Đằng hiện hữu. Trong ảnh: Nhiều cây xanh đã được đốn trong khu vực cắm mốc lộ giới rộng 20 m dọc hai bên tuyến đường quy hoạch. 
Công viên Gia Định được ví như lá phổi xanh của 3 quận tiếp giáp và cả TP.HCM khi đang sở hữu khoảng 32 ha đất, có khoảng hơn 1.000 cây xanh thuộc nhiều chủng loại như sọ khỉ,bò cạp nước, lim xẹt, bạch đàn, me tây và hơn 63.000 m2 diện tích thảm cỏ.
Trước giải phóng, công viên được chính quyền cũ quy hoạch, xây dựng làm sân golf và sau năm 1975 bị bỏ hoang. Đến năm 1978, TP HCM đã có quyết định giao toàn bộ về cho Sở Quản lý Công trình Công cộng để xây và lấy tên là công viên Gia Định. Tại mốc lộ giới khu vực phía Tây công viên, ngoài số ít cây cổ thụ là sọ khỉ, có một nhóm hàng chục cây sao đen có đường kính từ 10-40 cm, tuổi đời gần 30 năm, còn lại là thảm cỏ.
Sáng 20/1, các công nhân Công ty Công viên cây xanh TP HCM đã tiến hành đốn, bứng nhóm cây sao đen khu vực phía Tây công viên.
Theo quy hoạch, đoạn đi qua Công viên Gia Định dài 650 m, rộng 20 m (chiếm khoảng 13.000 m2 đất công viên). 
Phương án này đã giảm chi phí đầu tư cả về giải phóng mặt bằng và xây dựng công trình do tận dụng được một phần đường Hồng Hà, Bạch Đằng. Trong ảnh: Một cây sao đen cao trên 10 m được cưa bớt rễ cọc để tiến hành bứng sau khi bị kéo đổ.
Một cây bứng chuẩn bi được di chuyển đến khu vực khác để trồng tiếp. 
Cây sao đen có đường kính khá lớn, cao hơn 10 m.
Một cây sọ khỉ cổ thụ 4 người ôm không xuể bị cụt ngọn nằm trong khu vực cột mốc lộ giới phải giải phóng mặt bằng sẽ bị đốn hạ trong những ngày tới. Lâu nay, công viên Gia Định với chức năng chính là điểm đến, nơi gắn bó của nhiều người dân thành phố, nhưng sắp tới công viên còn có một mục đích công cộng không kém phần quan trọng khác là một đường phục vụ đi lại thuận tiện, thông thoáng cho người dân; phát huy hiệu quả của toàn bộ tuyến đường mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Tại khu vực góc công viên gần đường Hồng Hà, có khoảng gần chục cây sọ khỉ lớn nhỏ cũng bị đốn trong ngày. Mặc dù việc làm đường, theo Sở GTVT là phương án điều chỉnh nhằm giảm ảnh hưởng đến người dân, giảm chi phí thực hiện dự án song việc xẻ công viên, "hy sinh" cây cũng khiến nhiều người dân tiếc nuối. 
Ông Vũ Văn Lượng, 67 tuồi (phường 2, quận Tân Bình) ngồi trầm ngâm nhìn các công nhân đốn hạ những cây sọ khỉ cổ thụ, phía bên trái ông là nhóm cây bạch đàn vừa bị đốn ngang thân ngày hôm trước. "Gần 30 năm sống bên công viên này, tôi đã chứng kiến nhiều sự thay đổi của nó từ bãi cỏ hoang, nơi nhiều người tụ tập chích ma túy đến như hiện nay được trồng cây xanh tốt, quy hoạch đẹp và tận hưởng lợi ích của nó mang lại. Mặc dù rất tiếc khi nhiều cây lâu năm bị đốn nhưng đốn bỏ để làm đường, công viên tiếp tục phục vụ cộng đồng thì tôi ủng hộ", ông nói.

Những hàng cây tuyệt đẹp của Sài Gòn sắp bị đốn hạ

Người dân TP.HCM sẽ không còn được tận hưởng vẻ đẹp, bóng mát và không khí trong lành trên đường Tôn Đức Thắng và một số khu vực khác khi gần 400 cây xanh sắp bị đốn, bứng.

Lê Quân - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm