Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty vốn 5 tỷ vay nước ngoài 1.400 tỷ đồng, chịu lãi suất 20%/năm

Với vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng, Công ty Thương mại Hồng Hoàng vẫn huy động được 1.400 tỷ từ tổ chức đầu tư nước ngoài thông qua phát hành trái phiếu với lãi suất lên tới 20%/năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng vừa có thông báo gửi về Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc đã hoàn tất phát hành hơn 14 triệu trái phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài. Với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, công ty này đã huy động thành công hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó toàn bộ trái phiếu được mua bởi nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Lô trái phiếu này được tư vấn và lưu ký bởi Công ty chứng khoán ACB (ACBS). Trái chủ không có quyền chuyển đổi nhưng có tài sản đảm bảo với kỳ hạn 5 năm.

Đặc biệt, lãi suất trái phiếu công ty này phát hành lên tới 20%/năm, mức lãi suất trái phiếu cao nhất hiện nay trên thị trường. Nếu tính theo sổ sách, mỗi năm công ty này sẽ phải chi ra khoảng 280 tỷ đồng để trả lãi cho các trái chủ. Và sau 5 năm, tổng số tiền gốc và lãi Hồng Hoàng phải thanh toán vào khoảng 2.800 tỷ đồng, gấp đôi số tiền huy động được hiện tại.

Mức lãi suất của công ty trên bỏ xa mức lãi suất phát hành trái phiếu doanh nghiệp bình quân trong tháng 10 trên sàn HNX, ở mức 10,69%. Trong khi đó, mức lãi suất đối với các khoản trái phiếu kỳ hạn 5 năm tương đương phổ biến ở mức 9,5-10,95%.

Cong ty von 5 ty dong di vay nuoc ngoai 1.400 ty anh 1
Công ty Hồng Hoàng là doanh nghiệp có nhiều giao dịch phát sinh liên quan cổ phiếu Ngân hàng ACB. Ảnh minh họa: KT.

Mức lãi suất trái phiếu mà Hồng Hoàng đưa ra cũng vượt xa các con số lãi suất trái phiếu trước đó của Công ty Bất động sản Phát Đạt là 14,5%/năm hay 13% của Pharmacity.

Đáng chú ý, huy động tới 1.400 tỷ đồng với lãi suất 20%/năm nhưng Hồng Hoàng chỉ có vốn điều lệ hơn 5 tỷ đồng. Công ty do bà Phạm Thị Khánh Hồng làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Doanh nghiệp này được thành lập tháng 11/2016 và có trụ sở tại tầng 3, tòa nhà An Phú Plaza, số 117-119 Lý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM.

Trước đợt phát hành trái phiếu với lãi suất kỷ lục nói trên, Hồng Hoàng cũng thực hiện một hợp đồng bảo đảm bằng cổ phiếu ACB của Ngân hàng Á Châu (ACB).

Theo đó, công ty này đã lấy hơn 60,77 triệu cổ phiếu ACB để làm tài sản bảo đảm với bên nhận đảm bảo là Saigon Asia Credit Limited - pháp nhân có trụ sở tại thiên đường thuế Cayman Islands.

Hiện tại, thị giá cổ phiếu ACB vào khoảng 25.000 đồng, tương đương lượng cổ phiếu Hồng Hoàng dùng làm tài sản bảo đảm có trị giá hơn 1.500 tỷ đồng, cao hơn giá trị lô trái phiếu mà doanh nghiệp này vừa mới phát hành.

Liên quan đến cổ phiếu Ngân hàng ACB, ngày 30/10 vừa qua (một ngày sau khi Công ty Hồng Hoàng hoàn tất phát hành trái phiếu) đã xuất hiện 4 giao dịch thỏa thuận cổ phiếu ACB tại mức giá 23.800 đồng. Tổng khối lượng giao dịch thỏa thuận là 60,77 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị giao dịch 1.446 tỷ đồng. Trong đó có 3 lệnh với tổng khối lượng 35,2 triệu cổ phiếu, đúng bằng số cổ phiếu quỹ mà ACB bán ra.

Lô cổ phiếu ACB được giao dịch thỏa thuận này cũng trùng khớp với số cổ phiếu mà Công ty Hồng Hoàng nắm giữ và dùng làm tài sản bảo đảm với Saigon Asia Credit Limited trước đó.

Người Việt đua nhau mua ôtô nhập khẩu

Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm