Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty vàng, trang sức lãi đậm nhờ ngày vía Thần Tài

Doanh thu vàng miếng, trang sức của PNJ trong ngày vía Thần Tài 2021 lần lượt tăng 73% và 39% so với cùng kỳ 2020.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố doanh thu tháng 2 đạt 2.841 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ. Lũy kế 2 tháng, doanh thu và lãi ròng của PNJ lần lượt là 5.010 tỷ và 380 tỷ đồng, tăng 38% và 11% so với cùng kỳ 2020.

Tháng 2 là mua cao điểm bán hàng của các công ty vàng bạc, trang sức với hai ngày vía Thần Tài và Valentine. PNJ cho biết doanh số trang sức của công ty trong dịp vía Thần Tài năm nay (8-10/1 âm lịch) tăng tới 39% so với cùng kỳ 2020.

Ngoài hàng trang sức, vàng miếng tiếp tục là một sản phẩm chủ lực của PNJ khi tăng trưởng tới 94% doanh thu sau 2 tháng đầu năm 2021. Riêng trong dịp vía Thần Tài, doanh số vàng miếng của PNJ tăng tới 73% so với dịp này năm trước. Vàng miếng theo đó hiện chiếm tới 31,5% tổng doanh thu của PNJ.

Vàng miếng là mảng tăng trưởng mạnh nhất của PNJ
Doanh thu của PNJ 2 tháng đầu năm theo từng mảng
NhãnBán lẻVàng miếngBán sỉKhác
2T 2020 tỷ đồng 224881355258
2T 2021
26051578646181

Tuy nhiên, vàng miếng là sản phẩm có biên lợi nhuận gộp thấp hơn so với trang sức. Do đó, khi tỷ trọng đóng góp của vàng miếng với công ty tăng lên, tỷ suất lãi gộp của PNJ chỉ đạt 18,4% sau 2 tháng đầu năm, thấp hơn mức 22,1% cùng kỳ 2020.

Đây là lý do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng của công ty vàng bạc, trang sức này thấp hơn mức tăng doanh thu. Một nguyên nhân khác là PNJ cũng tăng thêm 22% chi phí marketing so với 2 tháng đầu năm 2020 cho các chương trình marketing, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PNJ đi ngang trong phiên 23/3 ở thị giá 84.200 đồng. Tính từ đầu năm, giá cổ phiếu PNJ chỉ tăng 5% trong khi VN-Index tăng 8%. Đây là một trong số ít những mã bluechip thuộc nhóm VN30 có mức tăng giá thấp hơn thị trường chung thời gian qua.

Thế giới Di động giảm lợi nhuận vào tháng Tết

Doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động trong tháng 1 sụt giảm so với cùng kỳ do mùa cao điểm bán hàng Tết năm nay đến trễ hơn.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm