Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty thành viên Tân Hoàng Minh chưa có người ký báo cáo tài chính

Do chưa thay tổng giám đốc và chủ tịch HĐQT, Tổng Bách Hóa hiện vẫn chưa thể công bố báo cáo tài chính quý II và báo cáo quản trị bán niên.

Công ty cổ phần Tổng Bách Hóa (TBH) - một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh - vừa có văn bản giải trình việc chưa công bố báo cáo tài chính quý II và báo cáo quản trị công ty 6 tháng đầu năm.

Trước đó vào 13/4, công ty đã thông báo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật - bị Cơ quan cảnh sát điều tra bắt tạm giam, ra quyết định khởi tố vì liên quan phát hành trái phiếu trái phép của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Tổng Bách Hóa khẳng định sự việc này không liên quan đến công ty nhưng lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động liên quan, trong đó có việc hoàn thành nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin theo quy định.

"Do gặp nhiều vướng mắc khi thực hiện thủ tục pháp lý nên công ty chưa thể hoàn thành thủ tục thay đổi Tổng giám đốc - người đại diện pháp luật", văn bản viết.

Hiện công ty này vẫn đang khuyết vị trí đại diện theo pháp luật để điều hành, quyết định, phê duyệt các nội dung trong báo cáo tài chính để kịp thời công bố đến Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

TỔNG BÁCH HÓA LÃI LỚN TRONG NĂM 2021 NHỜ DOANH THU TÀI CHÍNH

NhãnNăm 2017Năm 2018Năm 2019Năm 2020Năm 2021
Doanh thu Tỷ đồng 282421195
Lãi sau thuế Tỷ đồng -1-4-113-6709

Sự việc ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng là một nguyên nhân khiến công ty chưa thể công bố báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, từ ngày 31/3, ông Hoàng Mạnh Thao - Chủ tịch HĐQT cũng đã nộp đơn từ nhiệm dẫn đến công tác điều hành, quản lý và thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định gặp nhiều khó khăn.

Người công bố thông tin của Tổng Bách Hóa cho biết sẽ rút kinh nghiệm và sẽ công bố kịp thời báo cáo quản trị sau khi hoàn thành việc bầu bổ sung chủ tịch HĐQT.

Tổng Bách Hoá tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Bộ Thương mại và được cổ phần hoá năm 2004. Năm 2014, nhóm Tân Hoàng Minh mua gom cổ phần TBH để sở hữu chi phối hơn 96,6% vốn sau đợt thoái vốn của SCIC vào đầu năm 2015.

Không chỉ gặp một loạt vấn đề liên quan đến nhân sự thực hiện ký các báo cáo tài chính và hồ sơ cho báo cáo quản trị mà công ty còn phải đối mặt với chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính.

Trước đó, vào cuối tháng 4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn gửi Tổng Bách Hóa liên quan báo cáo tài chính năm 2021 của công ty này do CPA Hà Nội - Chi nhánh Sài Gòn kiểm toán.

Theo đó, cơ quan quản lý nhận thấy báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 của Tổng Bách Hóa không đạt yêu cầu về chất lượng. Nguyên nhân là phía kiểm toán chưa thực hiện đầy đủ thủ tục, chưa thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần về báo cáo tài chính hợp nhất và riêng lẻ năm 2021.

Vì vậy, Ủy ban Chứng khoán đề nghị công ty phải thực hiện kiểm toán lại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2021 theo quy định.

Theo báo cáo "chưa đạt chất lượng kiểm toán", Tổng Bách Hóa ghi nhận doanh thu bán hàng ngày càng teo tóp khi giảm 80% so với cùng kỳ còn 4,5 tỷ đồng và qua đó bị lỗ gộp 2,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh thu tài chính cao đột biến đã giúp công ty bất ngờ có lãi kỷ lục 709 tỷ đồng. Con số này vượt trội so với mức lỗ 40 tỷ đồng năm liền trước và đồng thời giúp xóa hết lỗ lũy kế nhiều năm trước đó.

Nguyên nhân chính khiến doanh thu tài chính tăng vọt hơn trăm lần là do ghi nhận hàng trăm tỷ đồng cổ tức được chia và tiền lãi từ "lướt sóng" một số cổ phiếu trong hệ sinh thái Tân Hoàng Minh.

Chất lượng tài sản cũng đáng ngại khi chỉ có quy mô hơn 1.440 tỷ đồng, nhưng trong đó chủ yếu là khoản phải thu dài hạn gần 907 tỷ đồng liên quan hợp đồng tổng thầu dự án 486 Ngọc Hồi với công ty Bất động sản V.H - một thành viên khác của Tân Hoàng Minh.

Hiện cổ phiếu TBH của Tổng Bách Hóa đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên sàn UPCoM vì không công bố thông tin họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 dù đã quá thời hạn theo quy định. Hiện mã này đứng tại 27.600 đồng với thanh khoản rất hạn chế.

Gần đây, công ty thông báo đã chốt danh sách cổ đông để thực hiện họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vào ngày 13/6. Tuy nhiên đến nay công ty vẫn chưa thông báo thêm chi tiết thời gian, địa điểm và nội dung cuộc họp.

Đình chỉ đơn vị kiểm toán công ty thành viên Tân Hoàng Minh

Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) là đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty CP Tổng Bách Hóa, một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm