Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ mất hàng chục tỷ USD vì Huawei

Lệnh cấm của Mỹ với Huawei có thể khiến nhiều công ty Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc đánh mất nguồn thu lên đến hàng chục tỷ USD.

Hồi tháng 8, Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh cấm các công ty bán cho Huawei linh kiện bán dẫn được sản xuất với thiết bị hoặc phần mềm Mỹ. Theo Nikkei Asian Review, lệnh cấm có tác động vượt ra bên ngoài Huawei. Tập đoàn Trung Quốc vượt qua Samsung Electronics để trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới quý trước với 30% thị phần toàn cầu.

Akira Minamikawa, giám đốc hãng nghiên cứu Omdia (Anh), ước tính các công ty Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc cung cấp 26,4 USD linh kiện cho Huawei mỗi năm. Các công ty này sẽ lao đao nếu hoạt động sản xuất của Huawei bị gián đoạn.

Các công ty Nhật Bản sẽ chịu tổn thất nặng nề nhất khi cung cấp gần 30% linh kiện cho Huawei. Sony bán hàng tỷ USD cảm biến hình ảnh trên smartphone cho Huawei mỗi năm. Đây là nguồn thu quan trọng của tập đoàn Nhật Bản.

Trong khi đó, TSMC (Đài Loan) - hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới - thu về hơn 5 tỷ USD mỗi năm từ Huawei. MediaTek - công ty thiết kế bán dẫn Đài Loan - có hợp đồng 500 triệu USD mỗi năm với Huawei. Công ty Trung Quốc cũng mua bộ nhớ số lượng lớn từ Samsung Electronics.

Cong ty Nhat Ban,  Han Quoc,  Dai Loan gap rui ro vi lenh cam Huawei anh 1

Huawei đang lao đao vì lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ. Ảnh: Getty.

Lệnh cấm Huawei cũng có thể ảnh hưởng tới các nhà cung cấp linh kiện như pin và bảng mạch. Hiện, Huawei đang tìm mua chip do doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất để thay thế. SMIC, hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc đại lục, cung cấp thiết bị bán dẫn cho Huawei. Tuy nhiên, chính quyền Washington đang xem xét đưa SMIC vào danh sách đen.

Nguồn tin Nikkei cho biết Sony đang cân nhắc xin giấy phép của chính phủ Mỹ để cung cấp thiết bị cho Huawei. SK Hynix (Hàn Quốc) cũng có kế hoạch tương tự. Trong khi đó, MediaTek đã nộp đơn xin giấy phép lên chính phủ Mỹ.

"Xin giấy phép sẽ là việc rất khó khăn, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt", Nikkei dẫn lời ông Kana Itabashi, chuyên gia Nhật Bản trong lĩnh vực luật thương mại quốc tế.

Một số nhà cung cấp linh kiện bắt đầu tìm kiếm đối tác mua hàng thay thế trong trường hợp phải chấm dứt hoàn toàn quan hệ kinh doanh với Huawei. Japan Display, công ty sản xuất tấm nền màn hình tinh thể lỏng, xem xét bán hàng cho các hãng sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc bao gồm Oppo, Xiaomi và Vivo.

Sau Huawei, Mỹ cân nhắc cấm vận nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 4/9 cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc đưa công ty sản xuất chip điện tử hàng đầu Trung Quốc SMIC vào danh sách đen thương mại.

Thanh Hoa

Bạn có thể quan tâm