Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty màn hình Trung Quốc thách thức Samsung, LG

Tập đoàn Công nghệ BOE đã có những bước tiến lớn trong việc sản xuất màn hình LCD, phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của chính phủ Trung Quốc.

Tập đoàn Công nghệ BOE đang tích cực cạnh tranh với ông lớn Samsung. Ảnh: Tomoko Wakasugi/Nikkei.

Theo Nikkei Asia, BOE dự kiến tăng hơn một nửa sản lượng tấm diode phát sáng hữu cơ (OLED) trong vòng 3 năm tới và xây dựng một nhà máy mới. Đây là thách thức đối với các đối thủ như Samsung và LG khi tập đoàn này tìm cách chiếm vị trí dẫn đầu về sản xuất màn hình.

Việc xây dựng nhà máy mới đã bắt đầu vào cuối tháng 3, cách trung tâm thành phố Thành Đô (Trung Quốc) một giờ lái xe về phía tây bắc. Khu vực này đã được bổ sung nhiều nhà ở và cửa hàng tiện lợi phục vụ cho khoảng 10.000 công nhân với nỗ lực hoàn thành dự án nhanh nhất có thể.

Nhà máy trị giá 63 tỷ nhân dân tệ (8,7 tỷ USD) ở miền Tây Trung Quốc sẽ sản xuất tấm nền OLED cho máy tính xách tay và máy tính bảng sử dụng công nghệ thế hệ 8.6 tiên tiến nhất.

“Chúng tôi sẽ xây dựng cơ sở sản xuất tấm nền OLED cỡ trung lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới”, ông Chen Yanshun, Chủ tịch của tập đoàn Công nghệ BOE cho biết.

Trong khi đó, Samsung đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình thế hệ 8.6 vào năm 2026 bằng cách nâng cấp các cơ sở hiện có.

Về phần mình, BOE muốn tránh tụt hậu so với các đối thủ Hàn Quốc nên đã đưa ra một mốc thời gian tương tự. Công ty này dự định hoàn thành việc xây dựng nhà máy trong năm nay và có thể bắt đầu sản xuất màn hình quy mô lớn vào năm 2026.

BOE đã xây dựng liên tiếp các nhà máy sản xuất màn hình LCD với sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Điều này cho phép công ty vượt qua LG Display và một số đối thủ Nhật Bản.

Hiện tại, BOE đang dẫn đầu thị trường toàn cầu về màn hình TV LCD, theo số liệu của năm 2023 từ công ty nghiên cứu DSCC. Nhà sản xuất của Trung Quốc đang chiếm 26,5% thị phần toàn ngành màn hình LCD, cao hơn 3 lần so với Sharp. Năng lực công nghệ của BOE cũng giúp công ty này nhận được hợp đồng sản xuất linh kiện cho iPhone.

Tuy nhiên, DSCC báo cáo rằng thị phần của tập đoàn BOE trên thị trường tấm nền OLED toàn cầu chỉ ở mức 12% trong năm 2023, kém xa con số 56% của Samsung.

Với tư cách là chủ tịch, ông Chen Yanshun đã nhấn mạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghệ để xóa bỏ sự chênh lệch trên. Hiện tại, BOE đứng thứ năm về số đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế vào năm ngoái, chỉ đừng sau Huawei, Samsung, Qualcomm và Mitsubishi Electric.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

'Ngày tàn' của màn hình LCD đến gần

Công nghệ màn hình OLED ngày càng phổ biến trên các thiết bị điện tử cao cấp, với nhiều ưu thế về khả năng hiển thị so với LCD.

Thị trường ‘chủ lực’ ít được để ý của Samsung

Hãng Hàn Quốc tận dụng các công nghệ màn hình để chiếm ưu thế trong thị trường hiển thị quảng cáo, vốn đang tăng trưởng với tốc độ vượt trội so với ngành TV tiêu dùng.

iPhone giá rẻ mới sẽ sử dụng màn hình từ hãng Trung Quốc

Do không đạt được thỏa thuận về giá màn hình với Apple, Samsung đã từ chối sản xuất màn hình cho iPhone SE thế hệ 4

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm