Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty giấy vàng mã tại Yên Bái sụt giảm lãi vì mất thị phần nội địa

Công ty Thực phẩm Yên Bái chuyên sản xuất giấy làm vàng mã bán nội địa và xuất đi Đài Loan. Hai quý đầu năm, thị phần bán hàng trong nước giảm khiến doanh thu giảm hơn 4 lần.

Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái - CAP vừa công bố báo cáo tài chính quý II năm nay với doanh thu và lợi nhuận sụt giảm đáng kể do đánh mất thị phần trong nước.

Cụ thể, báo cáo cho biết CAP chỉ đạt 90 tỷ đồng doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ trong 3 tháng của quý II, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2018.

Doanh thu giảm đáng kể nhưng lợi nhuận gộp công ty thu về còn giảm mạnh hơn chỉ đạt gần 14,5 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 32 tỷ). Tính ra, biên lãi gộp từ hoạt động kinh doanh chính của CAP đã giảm về 16% từ mức 23,2% năm trước.

Các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp không thay đổi nhiều khiến lợi nhuận công ty thu về trong quý II chỉ đạt gần 5 tỷ đồng, giảm 5 lần so với số thu về quý II năm trước.

cong ty san xuat vang ma tai yen bai anh 1

Lũy kế nửa đầu năm nay, Thực phẩm Yên Bái ghi nhận 199 tỷ đồng doanh thu, giảm 17% và lợi nhuận trước thuế giảm hơn 4 lần, đạt 9 tỷ đồng hợp nhất.

Theo giải trình từ ban lãnh đạo nguyên nhân khiến lợi nhuận kỳ này giảm mạnh là do doanh thu bán hàng giảm nhưng giá vốn lại tăng mạnh. Cùng với đó, công ty phải chi trả một số khoản lãi vay, và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận thu về.

Thực tế, báo cáo tài chính của doanh nghiệp này cho thấy nguyên nhân chính khiến tình hình kinh doanh của công ty này giảm trong nửa năm qua là do đánh mất thị phần ở thị trường nội địa.

Cụ thể, trong 199 tỷ đồng doanh thu hợp nhất nửa năm này, thị trường nội địa vẫn đóng góp đa số với 78% (tương đương 156 tỷ đồng). Tuy nhiên, doanh thu thị trường này đã giảm 20% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu xuất khẩu vẫn giữ nguyên xấp xỉ 43 tỷ đồng.

Hiện tại, CAP là công ty sản xuất giấy đế và vàng mã xuất khẩu chủ lực của tỉnh Yên Bái. Trong đó, doanh thu xuất khẩu chủ yếu đến từ thị trường Đài Loan.

Tại thị trường trong nước, sản phẩm chủ lực của công ty này là tinh bột sắn, giấy đế và tinh dầu quế.

Doanh thu nội địa nửa đầu năm sụt giảm mạnh cho thấy công ty đã đánh mất nhiều thị phần tiêu thụ tinh bột sắn và giấy đế trong nước từ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành khác. Thực tế, doanh thu xuất khẩu vàng mã của CAP cũng đã có xu hướng giảm trong vài năm gần đây.

cong ty san xuat vang ma tai yen bai anh 2
Công ty Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái là doanh nghiệp gia công giấy đế và vàng mã xuất khẩu chủ lực của tỉnh Yên Bái. Ảnh: CAP.

Lãnh đạo công ty cũng từng thừa nhận, trong giai đoạn này công ty đang gặp không ít khó khăn do phải cạnh tranh gay gắt từ các công ty cùng ngành trong nền kinh tế thị trường.

Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái được thành lập từ năm 1972. Năm 2004, công ty tiến hành cổ phần hóa với ngành nghề chính là chế biến, gia công lâm nông sản thực phẩm, tinh bột sắn, tinh dầu quế, sản xuất giấy đế và gia công vàng mã. Hiện tại, với vốn điều lệ 47,6 tỷ đồng, công ty đang được thị trường định giá lên tới 167 tỷ đồng (theo giá đóng cửa phiên giao dịch 24/7).

Công ty này hiện cung cấp việc làm ổn định cho hơn 700 lao động địa phương với lương bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Tuy thị trường trong nước khá sôi động với nhiều lễ hội nhưng toàn bộ sản phẩm vàng mã của công ty này chỉ được dùng để xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu chính của CAP là Đài Loan. Do đặc điểm, mẫu mã chất giấy vàng mã tại Đài Loan khác với Việt Nam nên các sản phẩm này không thể tiêu thụ được trong nước.

Tuy nhiên, CAP vẫn cung cấp sản phẩm giấy khác để làm vàng mã cho thị trường trong nước.

Bán giấy đế, vàng mã, công ty ở Yên Bái thu hơn 32 tỷ đồng một tháng

Cùng với mảng sản xuất tinh bột sắn, doanh thu từ giấy đế (giấy làm vàng mã) và vàng mã xuất khẩu chiếm phần lớn tổng doanh thu của Công ty Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm