Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty của Elon Musk lập trạm tại biển Ireland

Starlink, công ty cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh của Elon Musk chọn một hòn đảo tại biển Ireland để đặt trạm truyền tín hiệu.

Chính quyền đảo Man, lãnh thổ tự trị của Hoàng gia Anh trên biển Ireland, cho biết Starlink đã hợp tác với nhà mạng BlueWave để sử dụng một số thiết bị viễn thông trên đảo cho trạm mặt đất (ground station) nằm bên ngoài Douglas, thủ đô của đảo Man.

Cơ sở này chứa những thiết bị giúp truyền tín hiệu Internet từ các vệ tinh ở quỹ đạo Trái Đất tầm thấp đến thiết bị thu sóng của người dùng.

Starlink lap 'can cu' tai bien Ireland anh 1

Trạm mặt đất mới của Starlink được đặt tại đảo Man trên biển Ireland. Ảnh minh họa: BBC.

Theo CNBC, trạm mặt đất của BlueWave gồm 4-8 ăng-ten vệ tinh, có khả năng quét tín hiệu tốt bởi xung quanh là biển, không bị tòa nhà cản trở. Nguồn tin giấu tên còn tiết lộ một số trạm cơ sở (base station) mới lắp đặt, được liên kết trực tiếp với trung tâm dữ liệu.

Starlink đang duy trì trạm mặt đất tại Buckinghamshire và Cornwall (Anh). Bổ sung "căn cứ" tại đảo Man sẽ giúp công ty mở rộng vùng phủ sóng dịch vụ trên khắp nước Anh. CNBC cho biết vị trí, quang phổ và cơ sở hạ tầng vệ tinh của hòn đảo đóng góp rất lớn cho Starlink bên cạnh quy trình cấp phép đơn giản và chi phí rẻ.

"Hòn đảo này đã có thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), trở thành nơi thích hợp cho các dịch vụ liên quan đến vệ tinh hoặc dữ liệu", nguồn tin của CNBC cho biết.

Ngày 9/8, Cơ quan Quản lý Tiện ích và Truyền thông đảo Man cũng xác nhận Starlink và BlueWave đã được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ và vị trí những thiết bị liên quan trên hòn đảo.

"Mối quan hệ này giúp triển khai dịch vụ Internet vệ tinh băng thông rộng trên đảo và những nơi xa hơn", phát ngôn viên Cục Doanh nghiệp đảo Man cho biết.

Starlink lap 'can cu' tai bien Ireland anh 2

Sứ mệnh của Starlink là mang kết nối Internet đến mọi nơi trên Trái Đất bằng cách phóng hàng chục nghìn vệ tinh lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Ảnh: Starlink.

Starlink là dự án chòm sao vệ tinh do SpaceX phát triển từ năm 2015 với mục tiêu cung cấp Internet vệ tinh đến bất cứ đâu trên thế giới. Chòm sao này gồm hàng nghìn vệ tinh nhỏ được sản xuất và phóng hàng loạt lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất, cung cấp kết nối Internet cho những thiết bị như smartphone, máy tính...

Dự án được triển khai thử nghiệm từ tháng 10/2020, dành cho một số người dùng nhất định với giá thuê bao 99 USD/tháng. Phát biểu trong khuôn khổ triển lãm MWC 2021 vào tháng 6, tỷ phú Elon Musk tuyên bố Starlink sẽ vận hành trên toàn cầu kể từ tháng 8. Ông tiết lộ dịch vụ này đã có 1.500 vệ tinh, 69.000 người dùng và hướng đến mốc 500.000 thuê bao trong 12 tháng.

Trong tương lai, Starlink sẽ ra mắt thế hệ vệ tinh mới có tầm phủ sóng rộng hơn, được phóng lên quỹ đạo bởi tàu vũ trụ Starship. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận hành để hạ giá dịch vụ.

Vệ tinh Starlink của Elon Musk nối đuôi nhau bay trên bầu trời đêm 60 vệ tinh Starlink của SpaceX tạo một vệt sáng dài trên bầu trời đêm khi bay qua dãy núi Alps, Thụy Sĩ ngày 25/3.

Internet vệ tinh phủ sóng toàn cầu từ tháng 8

Mạng Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk sẽ vận hành trên phạm vi toàn cầu kể từ tháng 8 tới. Trong tương lai, giá thiết bị thu sóng được giảm một nửa.

Dịch vụ Internet vệ tinh của Elon Musk 'sợ' cây

Starlink cho rằng một cái cây cũng có thể làm gián đoạn kết nối Internet từ vệ tinh.

Phúc Thịnh

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm