Ông Otto De Jager. |
Ngày 15/8, chia sẻ với Zing.vn, bà Vũ Anh Minh, Trưởng đại diện Global Home tại Việt Nam cho hay, hiện ông Otto không có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông sẽ về Việt Nam vào thứ 6 tuần này (19/8) để giải thích mọi chuyện liên quan đến vấn đề bị tố cáo nợ nần.
Thương lượng bồi thường một năm không thành
Bà Vũ Anh Minh cho rằng, tranh chấp giữa công ty Gia Hân và Global Home phát sinh từ nghĩa vụ hợp đồng. Trong hợp đồng còn có điều khoản về cam kết chất lượng, nên trách nhiệm thuộc bên nào thì bên đó phải chịu.
Theo bà, ông Otto là người đại diện Global Home để ký kết các hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp gỗ, việc xảy ra tranh chấp thì về nguyên tắc Global Home là đơn vị đứng ra giải quyết. "Tuy nhiên, là người liên đới, ở thời điểm này, hơn ai hết ông ấy là người cần phải xuất hiện trước công luận để vấn đề được rõ ràng hơn", bà Minh nói.
Global Home là công ty con của một tập đoàn có trụ sở tại Cộng hòa Czech, ông Otto De Jager, chồng ca sĩ Thu Minh là một trong 6 thành viên HĐQT. Trách nhiệm của văn phòng đại diện Global Home tại Việt Nam là tìm kiếm nguồn hàng cung ứng cho Global Home ở cộng hòa Czech.
Vị này thông tin, trong quá trình hợp tác, ngay từ khi sự cố về chất lượng hàng hóa xảy ra, Global Home đã gửi những hình ảnh đến Gia Hân.
"Chúng tôi vẫn còn một lượng hàng tại kho nên đã mời bên Gia Hân đến để xác nhận lỗi của họ và lấy hàng về. Thời điểm đó họ cũng xác nhận là đã thay đổi một vài thành phần trong quá trình sản xuất", bà Minh cho biết.
Email trao đổi về chất lượng sản phẩm giữa hai bên. Ảnh: B.Nguyên. |
Vị này khẳng định, phía Global Home không từ chối trách nhiệm thanh toán nhưng mong muốn Gia Hân phải có trách nhiệm bồi thường một mức nhất định về sự cố. Song do hai bên có sự mâu thuẫn với nhau về mức thỏa thuận bồi thường, các thương thảo không có kết quả nên Global Home đồng ý để Gia Hân đưa sự việc lên cơ quan chức năng, chờ phán quyết cụ thể.
Đại diện của doanh nghiệp thông tin, do hậu quả của việc Công ty Gia Hân cung cấp sản phẩm kém chất lượng, Global Home đã phải bồi thường cho khách hàng của mình với số tiền 250.000 USD.
Trong gần một năm Global Home thất bại trong việc thương lượng khoản bồi thường với đối tác nên phải hoàn trả lại sản phẩm lỗi trong kho cho Gia Hân và tạm ngừng thanh toán. Việc này được lý giải là nhằm bù lại khoản thiệt hại Global Home đã bồi thường cho khách hàng của mình và công ty chỉ muốn trách nhiệm về bên nào thì bên đó phải chịu.
Global Home: "Gia Hân giả con dấu"
Hiện, tại kho hàng của Gia Hân còn một lượng hàng trị giá 280.000 USD có đóng dấu kiểm định của Global Home nhưng không được xuất đi. Vấn đề đặt ra là khi phát hiện sự cố tại thị trường xuất khẩu, Global Home đã không tạm dừng đơn hàng mà tiếp tục để Gia Hân sản xuất, dẫn đến tình trạng tồn kho lượng hàng lớn hơn cho đến khi mâu thuẫn không được giải quyết.
Giải thích về điều này, bà Minh nói, khi phát hiện ra hàng bị lỗi thì không phải là một đơn hàng bị lỗi mà nằm ở nhiều phần, các đơn hàng chưa được xuất đi cứ nối tiếp nhau.
"Tới lúc Global Home yêu cầu Gia Hân ngừng sản xuất và không nhận hàng nữa thì họ vẫn tiếp tục và có email cho chúng tôi là không có vấn đề gì. Từ đó dẫn đến tình trạng hàng còn mà Gia Hân cho rằng Global Home không nhận. Thậm chí trước đó có nhiều lần Gia Hân làm giả con dấu kiểm định của Global Home để đóng lên các sản phẩm của mình”, bà Minh khẳng định.
Đại diện doanh nghiệp này còn cho biết, họ vẫn chưa nhận thông tin nào từ cơ quan chức năng liên quan đến thông tin đã có một số doanh nghiệp gỗ ở Đồng Nai tố cáo, ngoại trừ đối với Gia Hân.
Hiện, mọi việc kinh doanh, giao dịch vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, khi yêu cầu cung cấp những thông tin xác nhận Gia Hân vi phạm hợp đồng, đại diện Global Home từ chối, vì cho rằng "đây là bí mật kinh doanh".
Trả lời về phản hồi của Global Home cho rằng Gia Hân làm giả con dấu kiểm định, ông Nguyễn Hữu Ngọc (đại diện Công ty TNHH Gia Hân) khẳng định, việc quy kết doanh nghiệp làm giả con dấu QC/KCS là hoàn toàn bịa đặt. Về những cáo buộc sản phẩm kém chất lượng, Gia Hân nói rằng vì muốn giữ chân khách hàng, từ hơn 3 năm trước doanh nghiệp cũng đã chấp nhận chịu phạt 30.000 USD với Global Home. Từ đó về sau Gia Hân đều thực hiện cung cấp sản phẩm theo yêu cầu.
Ông Ngọc cho biết, tất cả công đoạn sản xuất của Gia Hân đều nằm dưới sự kiểm soát của Global Home, nguyên vật liệu sản xuất phải theo yêu cầu của Global Home, nên công ty không thể tự thêm bớt, làm sai. Sản phẩm trước khi đóng gói đều có chứng nhận QC của Global Home.
Hiện, công ty Gia Hân không chỉ gửi đơn khiếu kiện đến PC46 Đồng Nai mà đã gửi đơn tố cáo lên Bộ Công an. Doanh nghiệp này cũng khẳng định sẽ hoàn tất hồ sơ để khởi kiện ra tòa.