Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty chậm trả lương, 1.000 công nhân đình công

Hứa sẽ trả tiền lương, nhưng tới ngày hẹn thì công ty thất hứa khiến gần 1.000 công nhân nghèo lâm vào cảnh điêu đứng.

Trước sức ép gần 1.000 công nhân đồng loạt nghỉ làm bao vây văn phòng đòi nợ tiền lương, lãnh đạo của nhà thầu thi công Toàn Cầu Việt và chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư cao cấp tập đoàn Posco Hàn Quốc (P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM) đã có mặt tại công trường xây dựng để tính toán và thỏa thuận sẽ thanh toán lương tháng 8 cho công nhân trước sự chứng kiến của công an, UBND P.Phú Hữu và Phòng Lao động, UBND Q.9.

Thế nhưng sáng 17/9, gần 1.000 có mặt tại công trường xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục khất nợ.

Gần 1.000 công nhân xây dựng đang lâm vào hoàn cảnh khốn cùng trước sự chậm trễ lương của nhà thầu và chủ đầu tư.

Trước đó, từ ngày 11 - 14/9, gần 1.000 công nhân đang thi công 6 lô nhà chung cư cao cấp cho tập đoàn Posco đã đồng loạt nghỉ việc để đi đòi nợ tiền lương tháng 8.

Nhiều công nhân cho biết: “Công ty Toàn Cầu Việt trúng thầu thi công 6 lô nhà chung cư cho tập đoàn Posco. Khi tuyển công nhân, nhà thầu húa nửa tháng sẽ thanh toán tiền lương một lần. Tuy nhiên, đã hết tháng 8 công ty  này vẫn chưa trả".

Anh Tô Việt Thắng, đại diện cho các công nhân, nói: “Họ thuê chúng tôi làm công nhật là 230.000 đồng/ngày (đối với thợ xây), từ 100.000 - 140.000 đồng/ngày (đối với phụ hồ). Cứ đến 30 hàng tháng là công ty phải chốt lương, tới ngày 5 tháng sau thì phát lương. Nhưng nhà thầu khất tới ngày 10 tháng này sẽ trả. Tới nay đã hơn 1,5 tháng chúng tôi vẫn chưa nhận được đồng công nào. Không có lương chúng tôi không thể trang trải cuộc sống, trả tiền thuê phòng trọ. Tính tới thời điểm hiện tại, tổng số tiền Toàn Cầu Việt nợ công nhân lên tới 5 - 6 tỷ đồng".

Công nhân đứng ngồi không yên khi nhà thầu, chủ đầu tư nợ lương.

Một nam công nhân búc xúc: “Cả gia đình 4 người trông chờ vào đồng lương của tôi. Vợ tôi cũng làm công nhân nhưng mới nghỉ sinh. Cháu lớn thì gửi về quê nhờ ông bà chăm sóc. Công ty chậm trả lương thế này, tôi không có tiền để trả tiền thuê phòng, chi phí sinh hoạt thì lấy đâu ra tiền nuôi vợ ở cử và gửi tiền về quê nuôi con?”.

Hàng loạt công nhân đã nghỉ việc, viết đơn gửi chính quyền địa phương nhờ can thiệp. UBND, công an P.Phú Hữu, phòng LĐ-TB-XH Q.9 đã có mặt động viên, thuyết phục công nhân bình tĩnh. Đồng thời mời đại diện Toàn Cầu Việt và Posco tới làm việc, đàm phán với công nhân.

Theo đó, đại diện tập đoàn Posco hứa tới ngày 17/9 sẽ thanh toán lương tháng 8 và kêu gọi công nhân đi làm trở lại. Được biết trong 1.000 công nhân, đa số là người lao động nghèo từ miền Tây lên TP.HCM kiếm việc mưu sinh.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm