Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty bột giặt thoái vốn liên danh sở hữu 12.000 m2 đất vàng Hà Nội

Liên danh sở hữu khu đất gần 12.000 m2 tại địa chỉ 233 Nguyễn Trãi (Hà Nội) là Công ty TNHH Xalivico do Công ty Cổ phần Bột giặt Lix và Tập đoàn Vingroup góp vốn thành lập.

Công ty Cổ phần Bột giặt Lix - Lixco vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thoái vốn khỏi liên danh Công ty TNHH Xalivico, chủ sở hữu lô đất vàng gần 12.000 m2 tại số 233 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo thông tin từ phía Lixco, Xalivico có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong đó công ty bột giặt này góp 26% vốn, tương đương 130 tỷ đồng. Phần vốn còn lại do Công ty CP Bất động sản Xavinco - công ty con của Vingroup - góp, tương đương 370 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2018, Lixco mới góp tổng cộng 55 tỷ đồng (11% vốn điều lệ) vào liên danh này. Số tiền đóng góp vào liên danh với Vingroup được Lixco vay từ chính tập đoàn bất động sản này. Lãi suất cho khoản vay này là 7% và thời hạn vay 3 năm. Đến ngày 20/6/2018, công ty đã ký phụ lục gia hạn khoản vay thêm tối đa 3 năm. Khoản vay trên được đảm bảo bằng tổng số vốn thực góp tính theo mệnh giá vào vốn điều lệ của liên danh tại từng thời điểm.

Nhiều khả năng bên nhận chuyển nhượng từ Lixco là Vingroup, qua đó giúp tập đoàn này sở hữu 100% vốn tại liên danh.

bot giat lix thoai von lien danh so huu dat vang anh 1
Tổ hợp khu "cao - xà - lá" tại số 233 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Phạm Thắng.

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Xalivico có trụ sở tại 233 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Địa chỉ này chính là khu đất có diện tích 11.778 m2 và là chi nhánh Hà Nội của Lixco trước đó. Hiện tại, Lixco đã di dời nhà máy ra khỏi nội đô và để lại một bãi đất trống.

Khu đất số 233B Nguyễn Trãi bên cạnh cũng từng là nhà máy sản xuất của Công ty CP Xà phòng Hà Nội nhưng cũng đã được chuyển giao cho Công ty BĐS Xavinco để triển khai dự án bất động sản.

Theo thông tin từ Vinhomes - công ty phụ trách phát triển bất động sản thuộc Vingroup, tập đoàn này dự kiến triển khai dự án mang tên Vinhomes Galaxy trên phần diện tích đất 110.000 m2 tại Nguyễn Trãi, Thanh Xuân thông qua 3 công ty con là Công ty CP Bất động sản Xavinco, Công ty TNHH Xalivico và Công ty CP Đầu tư Kinh doanh BĐS Thăng Long.

Lô đất 233 Nguyễn Trãi thuộc liên danh Lixco và Vingroup là một phần của khu đất rộng lớn trên, thuộc lô "đất vàng" nằm trong tổ hợp với tên gọi khu "Cao - Xà - Lá", nghĩa là cao su - xà phòng - thuốc lá. Đây từng là trụ sở và nhà máy của các công ty sản xuất cao su, xà phòng và thuốc lá, đồng thời là tổ hợp công nghiệp sầm uất bậc nhất thủ đô những năm 70-90.

Công ty Cổ phần Bột giặt Lix tiền thân là một nhà máy bột giặt tư nhân được xây dựng từ năm 1972 với tên gọi Công ty Kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân. Đến năm 1978 chủ sở hữu nhà máy hiến cho Nhà nước để xuất cảnh, nhà máy được sáp nhập vào Nhà máy Bột giặt Viso.

Năm 1980, nhà máy lại tách ra khỏi Viso và đổi tên thành Nhà máy Quốc doanh Bột giặt Linh Xuân trực thuộc Công ty Bột giặt miền Nam.

Nhà máy sau đó được chuyển giao về Tổng công ty Hoá chất Việt Nam (Vinachem). Hiện Vinachem sở hữu 51% vốn điều lệ tại Lixco. Công ty này đồng thời là chủ sở hữu thương hiệu bột giặt cùng tên nổi tiếng tại thị trường Việt Nam. Lixco cũng là một trong số ít hãng bột giặt lâu đời nhất thị trường trong nước.

Trong năm 2018, công ty này thu về 2.339 tỷ đồng doanh thu và báo lãi trước thuế 187 tỷ đồng, tương đương số thực hiện năm 2017.

Đấu giá lại 'đất vàng' TP Quy Nhơn từng giao cho con ông Trần Bắc Hà

Khu đất này trước đó được quy hoạch để thực hiện dự án siêu khách sạn cao cấp Thiên Hưng, với chủ đầu tư là liên danh có liên quan tới 2 con ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm