Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty bầu Thụy muốn cắt lỗ hơn 22 triệu cổ phiếu LienVietPostBank

Sau hơn 4 tháng mua vào cổ phiếu LPB của LienVietPostBank, Thaiholdings đã đăng ký bán toàn bộ 22,4 triệu cổ phiếu ngân hàng này và dự kiến chịu mức lỗ 16% giá trị đầu tư.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của cổ đông có liên quan người nội bộ ngân hàng, trong đó cho biết Công ty CP Thaiholdings (THD) đã đăng ký bán ra 22,4 triệu cổ phiếu LPB đang nắm giữ.

Giao dịch dự kiến được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong giai đoạn 4/11 đến 3/12. Mục đích của giao dịch được Thaiholdings cho biết là để cơ cấu danh mục đầu tư.

Sau giao dịch này, Thaiholdings sẽ không còn nắm giữ bất kỳ cổ phiếu LPB nào. Tuy nhiên, người có liên quan của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đức Thụy (tức bầu Thụy) vẫn sở hữu hơn 34,2 triệu cổ phiếu LPB, tương đương 2,85% vốn ngân hàng.

Hiện ông Thụy cũng là phó chủ tịch HĐQT tại LienVietPostBank, đồng thời là người sáng lập và cổ đông lớn nhất tại Thaiholdings.

Đáng chú ý, lượng cổ phiếu LPB do Thaiholdings đăng ký bán ra nói trên mới chỉ được doanh nghiệp này mua vào từ tháng 6, thời điểm cổ phiếu LPB tăng một mạch từ vùng 20.000 đồng/đơn vị lên đỉnh trên 30.000 đồng.

Bau Thuy cat lo co phieu LPB anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu LPB từ đầu năm 2021 đến nay và giai đoạn Thaiholdings mua vào (vùng khoanh đỏ). Nguồn: Tradingview.

Theo báo cáo tài chính quý III của công ty này, 22,4 triệu cổ phiếu LPB kể trên có giá gốc là 563 tỷ đồng, tương đương giá mua vào 25.133 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng từ thời điểm Thaiholdings mua vào, cổ phiếu LPB đã giữ xu hướng giảm liên tiếp, đến nay chỉ còn giao dịch với giá 21.150 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, động thái bán ra toàn bộ cổ phiếu LPB kể trên của Thaiholdings cũng đồng nghĩa với việc công ty này phải cắt lỗ khoản đầu tư gần 16% giá trị.

Ngoài công ty mẹ - Thaiholdings nắm giữ lượng cổ phiếu nói trên, một số công ty con của doanh nghiệp này cũng đang nắm giữ cổ phiếu LPB.

Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất của Thaiholdings cho biết tổng giá gốc khoản đầu tư của công ty và các doanh nghiệp thành viên vào cổ phiếu LPB là 955 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị hợp lý được công ty ước tính đến cuối tháng 9 chỉ là 833 tỷ và công ty phải dự phòng hơn 122 tỷ đồng cho khoản đầu tư này.

Tại thời điểm 30/9, cổ phiếu LPB có giá 21.650 đồng, cao hơn 2,4% so với giá hiện tại. Như vậy, khoản đầu tư kể trên của Thaiholdings và các công ty con tại LienVietPostBank đã lỗ gần 15%.

Ngoài khoản đầu tư lớn nhất vào cổ phiếu LPB, danh mục đầu tư chứng khoán của công ty bầu Thụy còn có cả STB (Sacombank), CTG (VietinBank) và MBB (MBBank). Trong đó, duy nhất khoản đầu tư vào cổ phiếu MBB ghi nhận giá trị hợp lý cao hơn giá gốc tại thời điểm cuối tháng 9, trong khi các khoản đầu tư vào STB và CTG đều đang thua lỗ và phải trích lập dự phòng hàng trăm triệu.

Với cổ phiếu LPB, dù đã giảm hơn 30% từ vùng đỉnh ghi nhận hồi cuối tháng 6, nhưng thị giá hiện tại của LPB vẫn cao hơn gần 90% so với đầu năm và là một trong những cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh nhất giai đoạn này.

Bầu Thụy và công ty chi nghìn tỷ mua cổ phiếu LienVietPostBank

Bầu Thụy đã mua vào hơn 10,2 triệu cổ phiếu LPB, trong khi Thaiholdings (doanh nghiệp có liên quan) cũng hoàn tất việc mua vào 20 triệu cổ phiếu nhà băng này.

Công ty bầu Thụy muốn mua 20 triệu cổ phiếu LienVietPostBank

Chưa đầy một tuần sau khi bán hơn 700.000 cổ phiếu LPB, Công ty CP Thaiholdings lại đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu ngân hàng này.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm