Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân vướng tín dụng đen, người thân bị khủng bố

"Họ đề nghị chúng tôi phải đòi nợ thay nếu muốn yên thân. Khi tôi nói công nhân đã nghỉ việc, họ gán ghép tôi ngoại tình rồi đưa hình lên mạng", anh K. (ở Bình Dương) kể.

Nhiều công nhân ở các tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai trở thành nạn nhân của hoạt động tín dụng đen. Không liên quan khoản vay nhưng nhiều người thân, đồng nghiệp của họ cũng bị các nhóm cho vay lãi nặng đe dọa, quấy rối.

Tín dụng đen khủng bố doanh nghiệp

Chia sẻ với PV Tiền Phong, anh T.V.K., Trưởng phòng hành chính nhân sự của công ty M.H. (Bình Dương) cho biết trước đây có một vài công nhân của doanh nghiệp vay tiền từ tổ chức “tín dụng đen” rồi mất khả năng chi trả. Công nhân vay tiền nghỉ việc giữa chừng ở công ty rồi cắt đứt liên lạc.

“Sau khi tấn công người thân của người vay không hiệu quả, phía cho vay quay sang khủng bố nhiều người ở công ty, trong đó có tôi. Họ gọi điện, nhắn tin đề nghị chúng tôi phải đòi tiền thay nếu muốn yên thân. Khi tôi nói công nhân đã nghỉ việc thì họ gán ghép tôi ngoại tình với kế toán của công ty rồi đưa cả hình ảnh lên mạng xã hội”, anh K. chia sẻ.

Anh N.M. (kỹ sư làm việc tại một công ty nước ngoài ở thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết vào năm 2009, anh làm mất chứng minh nhân dân (CMND), sau đó đi làm mới.

“Mấy ngày qua, tôi bị số lạ gọi đến khủng bố tinh thần, họ đề nghị phải thanh toán nợ hàng chục triệu đồng. Họ nói tôi vay tiền không trả. Tôi đến làm việc với công ty Tài chính H.D.S.S, họ đưa ra bản hợp đồng với thông tin hoàn toàn đúng với tôi trên chứng minh nhân dân cũ đã mất”, anh M. kể.

Tin dung den khung bo anh 1

Nhiều lao động gặp khó khăn do giá cả tăng cao.

“Sau khi không đòi nợ được tôi, họ đến công ty gây sức ép. Bộ phận nhân sự gọi tôi lên làm việc đề nghị tự giải quyết chuyện cá nhân không để ảnh hưởng đến công ty. Tôi có giải thích nhưng công ty nói, nếu phía cho vay còn gây sức ép cho họ thì tôi sẽ bị đuổi việc. Tôi cũng không biết vì sao họ lại biết số điện thoại và nơi làm việc của mình”, anh M. băn khoăn.

Anh T.V.H., một người vay tín dụng đen ở Bình Dương, cho biết thủ tục cho vay dễ dàng, chỉ cần đưa CMND và khai một số thông tin, người thân hoặc bạn bè là sẽ được vay.

“Tôi được vay 10 triệu đồng, mỗi ngày phải đóng 500.000 đồng, và đóng liên tục trong 40 ngày. Suốt mấy ngày qua, do chưa trả được, tôi bị nhân viên công ty tài chính đe dọa, gây sức ép, buộc phải bỏ của chạy lấy người”, anh T.V.H. chia sẻ.

Không chỉ đe dọa, người cho vay nặng lãi còn tìm đến nhà công nhân để hù dọa, tạt sơn sau khi gọi điện thoại nhiều lần bất thành. Gia đình chị T.N. (ngụ tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai) liên tục bị một số kẻ lạ mặt ném đá, tạt chất bẩn vào nhà gây hư hỏng tài sản.

Tin dung den khung bo anh 2

Một gia đình ở thành phố Biên Hòa bị tạt sơn vì không trả nợ thay.

Theo lời chị N., trước đó chồng chị có giới thiệu cho một người bạn vay 30 triệu đồng từ một người chuyên cho vay. Sau đó, người bạn vay tới 200 triệu đồng rồi mất khả năng trả lãi. Người cho vay liền quay sang yêu cầu vợ chồng chị N. phải trả nợ thay với số tiền lên đến 300 triệu đồng.

“Mới đây, tôi bất ngờ nhận cuộc gọi của người lạ yêu cầu tôi và các thầy, cô trong trường đòi nợ giúp từ một phụ huynh có con học tại trường. Hỏi ra thì được biết, một phụ huynh học sinh có vay tiền từ tổ chức tín dụng. Bị từ chối, họ chửi bới, đe dọa gây hoang mang cho tôi và các giáo viên trong trường”, thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, chia sẻ.

Quyết tâm đẩy lùi tín dụng đen

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết thời gian qua, đơn vị đã phát hiện xử lý nhiều nhóm hoạt động bảo kê, tín dụng đen. Họ gọi điện, gây áp lực để đòi nợ người lao động vay nóng, không có khả năng trả nợ. Theo thượng tá Nam, đơn vị đang tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tín dụng đen trên địa bàn.

Trong khi đó, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm tín dụng đen, công an đang phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền với phương châm đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để người dân hiểu rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm cho vay lãi nặng để biết cách phòng tránh.

Mới đây, Công an tỉnh Bình Dương đã triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng do Nguyễn Chỉ Quang (SN 1994, quê Hà Tĩnh) điều hành với lãi suất 360-540%/năm. Ðường dây của Quang có gần 200 người vay tiền trả góp.

Người dân nói gì khi Triệu Quân Sự trốn trại Biết tin Triệu Quân Sự vượt ngục, người dân ở xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, không ra đường đêm khuya, không tiếp người lạ.

Mâu thuẫn khi ăn nhậu, mang súng dằn mặt đối thủ

Trong lúc ăn lẩu ở phố cổ, Đặng Ngọc Điệp mâu thuẫn với 2 người khác. Sau khi bỏ đi, thanh niên này quay lại với 2 khẩu súng trên tay.

Phát hiện 1 SIM điện thoại kích hoạt gần nơi Triệu Quân Sự bỏ trốn

Công an phát hiện tại khu vực rừng phía sau trại giam quân sự ở xã Thành Long, huyện Thạch Thành, có một SIM điện thoại mới được kích hoạt.

https://tienphong.vn/lao-dong-vuong-tin-dung-den-nguoi-than-bi-khung-bo-post1442709.tpo

Hương Chi - Mạnh Thắng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm