Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân đình công đe dọa World Cup 2014

Người lao động xây dựng các SVĐ phục vụ cho World Cup 2014 ở Đông Bắc Brazil vẫn đang đình công nhằm đòi tăng lương và cải thiện lợi ích.

Công nhân đình công đe dọa World Cup 2014

Người lao động xây dựng các SVĐ phục vụ cho World Cup 2014 ở Đông Bắc Brazil vẫn đang đình công nhằm đòi tăng lương và cải thiện lợi ích.

>> Thủ môn HAGL muốn dự World Cup
>> Nỗi khổ của cư dân ổ chuột Brazil khi World Cup tới gần
>> Vòng loại World Cup 2014: Pháp đụng độ TBN

Cuộc đình công ở thành phố Fortaleza đã bước sang tuần thứ 2 sau khi người lao động bị từ chối tăng lương bởi một công ty tham gia vào dự án. Trong khi đó, công nhân tại thành phố Natal cũng đã từ chối làm việc trở lại từ ngày 11/4 mặc dù Tòa án đã ra lệnh cấm họ đình công trong vòng 10 ngày.

Đại diện của công ty xây dựng SVĐ ở thành phố Fortaleza cho biết, họ rất thất vọng trước việc công nhân đình công. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tiến trình hoàn thành SVĐ phục vụ cho World Cup 2014. Trong khi đó, các công đoàn đại diện cho công nhân cho biết, họ sẽ không trở lại làm việc tại sân Castelao cho đến khi nào những lời đề nghị của họ được thực hiện.

Sân Castelao được xem là SVĐ dự kiến hoàn thành sớm nhất khi 60% khối lượng công việc đã hoàn tất. Đây sẽ là địa điểm tổ chức 6 trận đấu tại World Cup 2014 và Confederations Cup vào năm 2013.

Đại điện của 2 công ty xây dựng Galvao Engenharia và Andrade Mendonca cho biết, những người lao động đã yêu cầu mức lương của họ phải tăng từ 14-21% tùy thuộc vào vị trí và chức vụ. Mức lương mới này cao hơn mức lạm phát dự kiến của Brazil. “Chúng tôi rất buồn phiền về việc đình công của các công nhân. Tất cả những nỗ lực đang được thực hiện để giải quyết vấn đề”, tuyên bố của 2 công ty trên.

Nhiều SVĐ phục vụ World Cup ở Brazil hiện tại vẫn còn dang dở,
trong đó có cả Thánh địa Maracana

Cuộc đình công tại thành phố Fortaleza bắt đầu diễn ra từ ngày 4/4 nhưng mọi chuyện vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khi các công nhân không chỉ đòi tăng lương mà còn yêu cầu cải thiện các dịch vụ chăm sóc y tế, điều kiện lao động và cả việc chia sẻ lợi nhuận với các công ty.

Trong khi đó tình hình tại thành phố Natal trầm trọng hơn khi SVĐ Arena mới chỉ hoàn thành được 20% khối lượng công việc nhưng công nhân nhất quyết không đi làm trở lại. Đây sẽ là địa điểm tổ chức 4 trận đấu tại World Cup 2014.

Ngoài 2 SVĐ ở Natal và Fortaleza, các công nhân ở các thành phố có SVĐ phục vụ World Cup cũng thường xuyên đình công như Maracana ở Rio de Janeiro, sân Fonte Nova ở Salvador, sân Mineirao ở Belo Horizonte và sân Arena ở Recife Pernambuco.

Trong khi đó, Chính phủ Brazil vẫn nói cứng về việc sẽ hoàn thành đúng tiến độ việc xây dựng các SVĐ tại 12 thành phố trên cả nước dù đến lúc này mới chỉ có 5 SVĐ hoàn thành trên 50% khối lượng công việc.

Cách đây không lâu Ủy ban thanh tra của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã yêu cầu Brazil đẩy nhanh tiến độ xây dựng và dọa sẽ bãi bỏ quyền đăng cai của Brazil. Tuy nhiên, lời đe dọa của định chế bóng đá lớn nhất hành tinh đã bị bỏ ngoài tai. Các công nhân làm việc tại các SVĐ có cái lý để đình công bởi họ bị đối xử chẳng khác nào “nô lệ”, làm việc nặng nhọc, lương thấp, rủi ro cao. Trong khi đó, các quan chức Liên đoàn bóng đá Brazil CBF, đặc biệt là cựu Chủ tịch Ricardo Teixera liên tục bị cáo buộc ăn hối lộ. Nếu không sớm giải quyết những đòi hỏi của công nhân, việc tổ chức World Cup 2014 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm