Tại “Hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, trong thời đại 4.0”, tổ chức ở Hà Nội ngày 11/9, ông Lee Soo Man, Chủ tịch SM Entertainment nhận định Việt Nam và Hàn Quốc có rất nhiều cơ hội để hợp tác trong ngành công nghiệp văn hóa giải trí.
Theo ông Lee, công nghiệp giải trí của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 10,7%/năm trong nhiều năm tới, vượt xa mức trung bình 5%/năm của thế giới.
Chủ tịch SM Entertainment khẳng định ngành công nghiệp giải trí Việt Nam chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ. |
Ông Lee Soo Man nhấn mạnh: “Việt Nam và Hàn Quốc là hai đất nước khá tương đồng về lối sống, suy nghĩ, đặc biệt là văn hoá Nho giáo, Việt Nam lại là một quốc gia trẻ trung, năng động với 65% dân số dưới 35 tuổi, thì việc xây dựng nền văn hoá giải trí đẳng cấp, đóng góp vào việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế như Hàn Quốc đã từng làm là điều rất khả thi”.
Theo Chủ tịch của SM, lợi ích kinh tế của làn sóng Hàn Quốc đã tăng từ 6,4 tỷ USD năm 2010 lên 18 tỷ USD vào năm 2015 và dự kiến đạt 51,8 tỷ USD vào năm 2020. Như vậy, thành công của ngành công nghiệp văn hoá giải trí Hàn Quốc đã dẫn đến sự tăng trưởng nhanh chóng của các ngành công nghiệp khác ở Hàn Quốc và đem lại giá trị gia tăng rất cao. Ông cho rằng đây chính là một ví dụ điển hình để công nghiệp giải trí Việt Nam có thể học tập.
Hơn nữa, việc hai nước hợp tác trong lĩnh vực giải trí rất phù hợp với Chiến lược thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam 2020-2030, một kế hoạch tổng thể của Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển thị trường văn hóa giải trí trong giai đoạn 2020-2030.
"Với những đặc điểm về văn hoá và dân số như vậy, nếu Việt Nam có thể tạo ra những ngôi sao đẳng cấp thế giới và một nền văn hoá giải trí đẳng cấp thế giới, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế như Hàn Quốc đã từng làm", ông Lee Soo Man khẳng định.
Cũng tại sự kiện, đại diện của hai nước Hàn Quốc và Việt Nam đã có nhiều thảo luận nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa hai nền kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0 và trong lĩnh vực công nghiệp giải trí. Cũng tại sự kiện, đại diện hai nước cũng đã làm lễ ra mắt mạng lưới các công ty Hàn Quốc - Việt Nam (KVEN).
Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư FDI nhiều nhất vào Việt Nam. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt 64 tỷ USD. Việt Nam hiện là bạn hàng lớn thứ 4 của Hàn Quốc trong khi Hàn Quốc là bạn hàng thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam.