Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ sản xuất đồng hành cùng môi trường tại nhà máy Ajinomoto

Theo đuổi triết lý kinh doanh quan trọng là “Hoạt động tạo lập giá trị chung”, Ajinomoto Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến phát triển bền vững cùng môi trường.

Ajinomoto anh 1
Ajinomoto Việt Nam áp dụng chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất bột ngọt Aji-no-moto khi sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn và mía đường. Trong quá trình sản xuất bột ngọt, công ty phát triển những sản phẩm đồng hành như phân bón sinh học Ami-ami, cung cấp lại cho sản xuất nông nghiệp.
Ajinomoto anh 2
Những đồng sản phẩm này sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, cải thiện năng suất và chất lượng vụ mùa, phát triển nguồn thực phẩm và đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững để tiếp tục phục vụ cho quy trình sản xuất của công ty.
Ajinomoto anh 3
Nằm ngay bên khu vực bồn chứa phân bón Ami-Ami là khu vườn thực nghiệm ứng dụng những sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp của công ty.
Ajinomoto anh 4
Với mục tiêu cắt giảm tối đa lượng khí thải, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học. Lò hơi sử dụng trấu ép, nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước phục vụ cho sản xuất.
Ajinomoto anh 5
Vỏ trấu sẽ được ép thành những thỏi nhỏ trước khi đốt. Hệ thống này tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/năm (chiếm gần 1,6% lượng vỏ trấu của Đồng bằng sông Cửu Long). Việc chuyển đổi sử dụng từ nguyên liệu hóa thạch sang nguồn nhiên liệu sinh học dồi dào không chỉ tiết giảm 52% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường mà còn tăng thêm thu nhập cho người nông dân.
Ajinomoto anh 6
Tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, hệ thống xử lý nước thải tập trung được xây dựng với nguồn vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.
Ajinomoto anh 7
Hệ thống áp dụng công nghệ xử lý nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản với công suất xử lý 3.400 m3 nước thải/ngày.
Ajinomoto anh 8
Nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và mục tiêu “Không phát thải” của tập đoàn.
Ajinomoto anh 9
Nước thải sau xử lý sẽ chảy tràn về khu vực Thác nước Ajinomoto trước khi xả thải ra môi trường. Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, đảm bảo nước sau xử lý đạt các tiêu chí đề ra mới được đưa ra môi trường.
Ajinomoto anh 10
Bên cạnh Ajinomoto Biên Hòa, nhà máy tại Long Thành chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2008. Ajinomoto Việt Nam tại Long Thành có diện tích 9 ha và được sử dụng để sản xuất các loại hạt nêm, gia vị dạng bột và các sản phẩm giải khát dạng bột.
Ajinomoto anh 11
Một trong những điểm nổi bật tại nhà máy Ajinomoto Long Thành là khu vực sản xuất chiết xuất nước hầm xương và thịt. Ajinomoto Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng chiết xuất xương và thịt này làm nguyên liệu sản xuất hạt nêm Aji-ngon.
Ajinomoto anh 12
Quy trình sản xuất chiết xuất nước hầm xương và thịt là sự tái hiện lại quy trình nấu nước dùng của người nội trợ tại gia đình trên quy mô công nghiệp với công đoạn hầm xương và thịt độc đáo giúp giữ nguyên vị ngọt tự nhiên của xương và thịt.
Ajinomoto anh 13
Các quy trình đều được kiểm soát nghiêm ngặt. Trong ảnh là quy trình đóng gói tự động, những sản phẩm được cân đúng định lượng và kiểm tra ngoại quan kỹ lưỡng mới được chọn lựa, đóng thùng và chuyển đến trung tâm phân phối.
Ajinomoto anh 14
Bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, Ajinomoto Việt Nam đang đẩy mạnh hai dự án dinh dưỡng tại Việt Nam là Bữa ăn học đườngDự án phát triển hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam. Ông Keiji Kaneko - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, chia sẻ: “Công ty Ajinomoto Việt Nam mong muốn hiện thực hóa sự tăng trưởng bền vững của công ty, đồng thời trở thành một công ty đóng vai trò quan trọng với xã hội".

Được thành lập từ năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Tập đoàn Ajinomoto, Nhật Bản với giá trị đầu tư ban đầu hơn 8 triệu đô la Mỹ. Từ khi thành lập đến nay, công ty đã không ngừng mở rộng và nâng công suất sản xuất các sản phẩm với tổng chi phí xây dựng, hoạt động và phát triển thị trường lên đến 70 triệu đô la Mỹ.

Hiện Công ty Ajinomoto Việt Nam có hai trụ sở văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội, hai nhà máy sản xuất bao gồm Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa hoạt động từ năm 1991 và Nhà máy Ajinomoto Long Thành hoạt động từ năm 2008. Ngoài ra công ty có 3 trung tâm phân phối lớn tại các tỉnh thành cùng 62 chi nhánh kinh doanh và hơn 280 đội bán hàng trên toàn quốc. Tổng số nhân viên làm việc tại Công ty Ajinomoto Việt Nam lên đến hơn 2.400 người.

Lê Quân - Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm