Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ pin: Cuộc chiến giữa các hãng smartphone

Các nhà sản xuất ngày càng đầu tư cải thiện pin trên smartphone. Bên cạnh đó, cuộc đua về sạc nhanh, tiết kiệm pin diễn ra sôi động.

Galaxy S6 và S6 Edge sản phẩm gây tranh cãi nhất về chủ đề pin thời gian gần đây. Khác với những smartphone chạy Android trước đây của Samsung, bộ đôi này sở hữu thiết kế nguyên khối với pin không thể tháo rời. Dung lượng của nó cũng bị cắt giảm so với sản phẩm tiền nhiệm để đảm bảo độ mỏng.

Pin của Samsung Galaxy S6 trong khi LG G4 có thể tháo rời
Pin của Samsung Galaxy S6 cố định trong máy trong khi pin của LG G4 lại có thể tháo rời. Ảnh: Android Authority.

Samsung trang bị công nghệ tiết kiệm pin, sạc nhanh và sạc không dây cho Galaxy S6 và S6 Edge. Tuy nhiên, những thay đổi về pin trên bộ đôi smartphone này vẫn khiến không ít fan của hãng công nghệ Hàn Quốc khó chịu. Họ không thể dễ dàng đổi viên pin khác cho máy khi cần mà bắt buộc phải cắm sạc.

Tân binh G4 của LG lại khiến giới công nghệ thất vọng vì không bổ sung các tính năng hỗ trợ cho việc sạc pin. Ngoài việc có thể tháo rời, G4 không được trang bị khả năng sạc nhanh hay thêm chuẩn không dây. Điều này khiến người dùng di động tại châu Âu và Mỹ nhận định là “bước lùi trong công nghệ”.

Thời gian sạc đầy của các smartphone trong bài kiểm tra pin. Ảnh: PhoneArena.

Trong bài test từ PhoneArena, thời gian sạc đầy pin cho G4 lâu hơn G3, thậm chí gấp rưỡi Galaxy S6. Về thời lượng pin, G4 chỉ đứng cuối bảng khi thời với 6h6 phút. Mặc dù pin lên tới 3.000 mAh, nhưng G4 lại không trụ lâu bằng chiếc Galaxy S6 chỉ có dung  lượng pin 2.550 mAh.

Thời lượng pin của 5 smartphone trong bài test. Ảnh: PhoneArena.
Thời lượng pin của 5 smartphone trong bài test. Ảnh: PhoneArena.

Qua bài kiểm tra của PhoneArena, Sony Xperia Z3 dẫn đầu về thời lượng sử dụng. Tuy nhiên, so với thời lượng pin 9 tiếng rưỡi, thiết bị tốn quá nhiều thời gian để sạc đầy. Kết quả thu được cũng cho thấy pin của HTC One M9 không có gì nổi trội. Smartphone mới của HTC đứng giữa 5 sản phẩm trong cuộc thử nghiệm.

10 smartphone cao cấp pin khủng

Bên cạnh những tên tuổi lớn như Apple, Samsung, HTC... các hãng sản xuất đến từ Trung Quốc cũng góp mặt trong bảng xếp hạng của PhoneArena.

Vũ Minh Tâm

Bạn có thể quan tâm