Việc đổi ngôi ở xứ kim chi diễn ra liên tục, lứa sao này vừa mới tỏa sáng đã có một thế hệ sao mới xuất hiện. Đó là quy luật bất thành văn, đồng thời là tiêu chí đào tạo của công nghệ giải trí Hàn Quốc nhằm không ngừng làm mới thị trường. Nếu như trước đây, một nhân tố mới thường được đào tạo từ 5 đến 6 năm, nhưng hiện nay do sự cạnh tranh quá khắc nghiệt nên trung bình một năm rưỡi đã cho "xuất xưởng".
Ông Park So Hyun. |
Mới đây, với hơn 10 năm kinh nghiệm, ông Park So Hyun - Giám đốc điều hành Mstudio chi nhánh Trung Quốc (trực thuộc Tập đoàn CJE&M) đã hé lộ nhiều chuyện thú vị quanh quá trình đào tạo ngôi sao ở Hàn Quốc khi trả lời phỏng vấn của mạng ifeng (Phụng Hoàng).
-Là người chuyên tìm kiếm những nhân tố mới, anh có thể cho biết các bạn trẻ phải có những điều kiện để được chọn?
- Đầu tiên là ngoại hình, kế đó đến khí chất, phong cách ăn mặc, sau cùng mới là khả năng ca hát, nhảy múa.
- Nếu chỉ có ngoại hình mà không có tài nghệ, công ty sẽ làm gì?
- Nếu họ có ngoại hình xinh đẹp như Song Hye Kyo hay Kim Tae Hee, công ty sẽ tính toán, đào tạo thử một thời gian. Chẳng hạn Lee Bo Young, ban đầu không biết phải phát triển theo hướng nào nhưng công ty vẫn giữ lại đào tạo và cuối cùng, với sự hỗ trợ hết mình của công ty, sự nỗ lực của bản thân, cô ấy đã trở thành một nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn.
Lee Bo Yuong được đào tạo từ con số không nhờ ngoại hình xinh xắn. |
- Anh có thể giới thiệu về quá trình đào tạo nghệ sĩ mới ở Hàn Quốc?
- Phải trải qua 3 giai đoạn thì một nghệ sĩ trẻ mới có thể vào nghề. Đầu tiên là giai đoạn giáo dục sinh, các em được học hát, nhảy để quan sát xem ai có khả năng phát triển sẽ giữ lại, còn không thì cho về. Trong giai đoạn thực tập sinh tiếp theo, các em được dạy về diễn xuất, ca hát, nhảy múa, ngôn ngữ, nhân phẩm và giáo dục giới tính. Sau giai đoạn này, những người tốt được đưa vào các đội nhóm chuẩn bị ra mắt, có quản lý giám sát chặt chẽ mọi sinh hoạt, hoạt động, học cách ứng phó với truyền thông thông qua các cuộc phỏng vấn giả tưởng. Ngay đến việc ăn cơm, các em cũng phải tuân thủ đúng lễ nghi. Tất cả đều được thực hiện rất nghiêm ngặt.
- Việc giáo dục nhân phẩm và giáo dục giới tính cụ thể như thế nào?
- Giáo dục nhân phẩm là dạy về lễ nghi vì các em còn nhỏ, giúp các ngôi sao biết cách ứng xử khi đứng trước công chúng cũng khi gặp những nghệ sĩ đi trước. Riêng vấn đề giới tính, người phương Đông chúng ta luôn ngại khi nói về chuyện này nhưng với các em chuẩn bị bước chân vào làng giải trí ở tuổi chưa thành niên, có nhiều điều về giới tính và những hấp lực xung quanh chưa thấu hiểu, rất dễ phạm sai lầm. Bởi vậy, công ty sẽ giúp cho các em có cái nhìn đúng đắn nhất về sex, về giới tính để mỗi người biết tự bảo vệ mình.
Lee Min Ho và Kim Soo Hyun là 2 ngôi sao Hàn Quốc được đào tạo, lăng xê chuyên nghiệp. |
- Mức đầu tư trung bình để đào tạo một nghệ sĩ mới như thế nào?
- Mỗi em khoảng 20 triệu won (19.000 USD), đó là con số thấp nhất.
- Đào tạo nhiều nhưng ra nghề chỉ có vài người, liệu công ty có thu hồi lại vốn đầu tư nhanh?
- Trước đây, phải đợi đến khi công ty thu hồi lại số tiền đã bỏ ra thì nghệ sĩ mới bắt đầu được chia thu nhập. Còn hiện nay, tùy theo từng trường hợp sẽ có cách tính khác nhau, thường là chỉ cần thu nửa vốn là nghệ sĩ có quyền hưởng lợi từ công việc của mình.