Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ giúp bạn phân biệt 2 chú chó hoặc mèo sinh đôi

Đây là giải pháp giúp chủ nhân phân biệt thú cưng nếu chúng có khuôn mặt gần giống nhau hoặc tìm thú đi lạc.

Sáng kiến thú vị này đến từ Megvii, một startup chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) có trụ sở tại Trung Quốc.

Nhận diện thú cưng từ vân mũi

Sau khi cung cấp phần mềm giám sát nhận diện khuôn mặt cho chính phủ Trung Quốc, Megvii đang nghiên cứu thêm công nghệ nhận diện sinh trắc học cho thú cưng. Thay vì quét toàn bộ khuôn mặt, công nghệ này tập trung vào một bộ phận duy nhất là mũi.

nhan dien khuon mat thu cung anh 1
Vân mũi từng chú chó cũng độc nhất giống vân tay người. Ảnh: Abacus.

Theo Abacus, công nghệ dựa trên ý tưởng rằng mỗi chú chó đều có một vân mũi riêng và độc nhất, tương tự vân tay người. Thay vì sử dụng phương pháp cấy ghép chip đắt đỏ, Megvii cho rằng tận dụng vân mũi là giải pháp rẻ hơn, ít xâm phạm đến cơ thể thú cưng.

Các câu lạc bộ chó trên khắp thế giới đã sử dụng vân mũi để dò vị trí chó bị mất hoặc ăn cắp. Cách dễ dàng nhất để có vân mũi là phết mực lên rồi ấn mũi vào bìa các-tông trắng.

Không sử dụng mực, phương pháp lấy vân mũi của Megvii hiện đại hơn nhiều. Chỉ cần hướng camera điện thoại vào mũi, phần mềm sẽ tự xác định, ghi nhận các điểm quan trọng để lưu vào cơ sở dữ liệu.

Theo Megvii, phương pháp này cho độ chính xác lên đến 95%. Nếu cần tỉ lệ cao hơn, phần mềm sẽ đối chiếu kết quả với cơ sở dữ liệu lớn hơn.

nhan dien khuon mat thu cung anh 2
Phần mềm yêu cầu chụp mũi chó nhiều lần để tạo cơ sở dữ liệu. Ảnh: Megvii.

Ý tưởng sử dụng AI để nhận diện thú cưng không phải mới. Một ứng dụng tên Finding Rover đã sử dụng nhận diện khuôn mặt để xác định vị trí chó lạc. Dựa trên thuật toán học máy (machine learning) phát triển bởi Đại học Utah, ứng dụng thu thập hình ảnh thú cưng bị mất từ các chủ nhân, sau đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu hình ảnh chó lạc do người dùng tìm thấy rồi chụp lên.

Nhà phát triển ứng dụng Finding Rover cho biết hơn 15.000 thú cưng đã được tìm thấy nhờ ứng dụng này.

Megvii cho biết ngoài xác định chó lạc, công nghệ này cũng có thể sử dụng để theo dõi, bắt chó thả rông.

Thú cưng dần trở thành "món đồ" xa xỉ

Theo báo cáo năm ngoái của ngành thú cưng, khu vực đô thị Trung Quốc là nơi sinh sống của hơn 91 triệu thú cưng gồm chó và mèo. Khi người dân chuyển đến đông hơn, số lượng đơn khiếu nại cũng tăng lên. Nhiều chủ nhân bị chỉ trích do không dọn dẹp "bãi" của thú cưng hoặc để chúng thả rông mà không kiểm soát.

nhan dien khuon mat thu cung anh 3
Một người đang selfie với loài chó Maltese tại World Dog Shows Shanghai 2019. Ảnh: AFP.

Thú cưng dần trở thành "món đồ" ưa thích khi không ít người sẵn sàng chi tiền cho những "người bạn 4 chân". Rất nhiều doanh nghiệp cũng chạy theo thị trường thú cưng đang phát triển tại Trung Quốc. Lufax, một nền tảng tài chính trực tuyến lớn đã đưa ra gói bảo hiểm cho thú cưng, trong đó chủ nhân cần quét khuôn mặt thú cưng để ghi danh cho chúng.

Hiện công nghệ của Megvii chỉ dành cho chó và mèo.

Quán cà phê có thực đơn dành riêng cho chó Một quán cà phê mới mở cửa ở London (Anh) là không gian dành riêng cho Phốc Sóc. Quán có thực đơn đặc biệt gồm những món yêu thích của loài chó này.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm