Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ ADN vạch mặt kẻ sát nhân bệnh hoạn

Khi cảnh sát ứng dụng công nghệ truy vết ADN để phá án tại Mỹ, nó đã góp phần quan trọng vào nỗ lực truy tìm kẻ sát nhân bệnh hoạn chuyên tấn công các bé gái.

Công nghệ ADN vào cuộc 

Những vụ án mạng ở thành phố New York những năm thập niên 90 khiến cảnh sát không thể làm ngơ, đặc biệt là vụ án của Paola. Khi lật lại vụ án này, cảnh sát đã sử dụng công nghệ kiểm tra ADN và nó phát huy tác dụng tối ưu. Cảnh sát đem mẫu mô, chất nhầy và tinh trùng từ hiện trường vụ án về phòng kiểm tra pháp y New York.

Phác họa chân dung nghi can trong lệnh truy nã.

Dù đối mặt nhiều khó khăn trong khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ pháp y vẫn xác định tình tiết hết sức quan trọng: Hung thủ gây ra cái chết của bé Paola và 2 cô bé hàng xóm cùng khu phố có liên quan mật thiết với nhau. Kẻ bệnh hoạn rất có thể chỉ là một.

Dựa vào kết quả điều tra sơ bộ, cảnh sát đã nhờ những chuyên gia thực nghiệm hiện trường và tội phạm học hàng đầu phác họa chân dung của kẻ máu lạnh. Những manh mối mà người thân của nạn nhân cung cấp chính là chìa khóa quan trọng giúp các thám tử mở rộng phạm vi điều tra. Sau vài tháng, cảnh sát bước đầu xác định nghi can là Arohn Kee, một gã thanh niên sống ở tầng 19 cùng tòa nhà với nạn nhân Paola.

Cũng vào thời điểm ấy, nhân viên bảo vệ tòa nhà cung cấp cho các điều tra viên thông tin và hình ảnh vô cùng quan trọng. Hình ảnh cho thấy Paola và mẹ vào thang máy cùng một thanh niên trẻ tuổi trông giống Arohn Kee. Đó là thời gian bà mẹ đưa Paola xuống dưới tầng một và để cô bé đợi bên ngoài trong khi bà đi mua thêm một số thứ. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như suy nghĩ của các điều tra viên. Tại cơ quan điều tra, Arohn Kee khai anh ta ra khỏi thang máy ở tầng 19 trong khi hai mẹ con Paola vẫn ở trong đó.

Tuy nhiên, càng điều tra về bản thân Arohn Kee và các vụ án hiếp dâm xảy ra thời gian sau đó, cảnh sát càng phát hiện ra những manh mối đáng ngờ. Trong vụ án mạng của cô bé Johalis Castro, họ phát hiện ra nạn nhân từng liên lạc với một người đàn ông trẻ tên Arohn Warford.

Sau khi xâu chuỗi những tình tiết, cảnh sát phát hiện rằng Arohn Wardford và Arohn Kee thực chất là một. Sự trùng hợp đến ngạc nhiên trong những hoạt động của hai nhân vật này khiến cho thám tử tài ba nhất cũng không khỏi bàng hoàng. Họ đặt ra giả thuyết rằng: Hung thủ gây ra hai trong số các vụ án ở New York chỉ là một. Đó là Arohn.

Một số người lại liên tưởng Arohn với kẻ giết người máu lạnh Ted Bundy. Giống như Ted, Arohn cũng tỏ ra khá gian manh và xảo quyệt. Y chào đời vào ngày 18/9/1973. Điều đáng chú ý là y sống gần nơi gây án trong suốt quãng thời gian tuổi thơ. Đó cũng có thể là lý do mà khi ra tay, sát thủ không để cho bất cứ một ai phát hiện ra tung tích.

Manh mối quan trọng xuất hiện

Vào tháng 9/1998, một nữ công nhân làm ở một tiệm giặt là đã tới cơ quan điều tra và cung cấp rất nhiều tình tiết quan trọng giúp tìm ra hung thủ gây án. Cô cho biết, mẹ của nghi phạm Arohn chính là khách hàng thường xuyên của cửa hàng. Một tấm giẻ trong phòng của Arohn được cô mang tới sở cảnh sát và đó có lẽ là một trong những thứ Arohn sử dụng để gây án. Công tác khám nghiệm ADN trên tấm vải có thể sẽ giúp cảnh sát khẳng định nghi can này chính là kẻ bệnh hoạn giấu mặt.

Kẻ đồi bại Arohn Kee.

Sau khi tổng hợp những chứng cứ từ camera an ninh, điện thoại và kết quả ADN trên tấm vải trong phòng nghi can, cảnh sát bắt Arohn Kee một cách nhanh gọn. Sự gian manh của Arohn được thể hiện ngay sau khi bị bắt. Y chối phăng mọi cáo buộc, đồng thời cung cấp khá nhiều bằng chứng ngoại phạm. Tuy nhiên, các thám tử không hề bối rối vì họ có công nghệ kiểm tra ADN với độ chính xác tuyệt đối. Họ để Arohn ăn và sau đó kiểm tra ADN, dấu vấn tay trên dụng cụ nghi can này sử dụng.

Cuối cùng, kẻ thủ ác đã sa bẫy. ADN trên miệng cốc đã giúp cơ quan điều tra khẳng định lại rằng: Arohn Kee chính là kẻ đã cưỡng hiếp và sát hại các bé gái ở New York.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm