Ngày 9/12, đơn vị thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long hoàn tất thảm bê tông siêu tính năng lên mặt cầu. Chiều cùng ngày, nhà thầu bắt đầu thảm bê tông nhựa - lớp vật liệu trên cùng của công trình. |
Bê tông siêu tính năng UHPC được thảm lên kết cấu đinh neo và lưới thép đã được hàn từ trước. Đây là công nghệ lần đầu áp dụng tại mặt cầu Thăng Long với kỳ vọng sẽ tạo được độ bền cao. |
Trước đó, nhà thầu đã hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên bản thép mặt cầu. |
Theo phương pháp thi công cuốn chiếu, các ô bê tông UHPC được sấy khô, tạo nhám, phun keo bám dính và thảm bê tông nhựa lên trên. |
Lớp keo bám dính ở giữa bê tông UHPC và bê tông nhựa sẽ quyết định độ bền của mặt cầu. Trước đây, bê tông nhựa trên mặt cầu Thăng Long thường xuyên bong tróc. Những điểm bong tróc được trám vá nhưng nhanh chóng hư hỏng chỉ sau vài trận mưa. |
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trong khoảng một tuần tới 3.000 tấn bê tông nhựa sẽ được thảm lên mặt cầu. Đây cũng là lớp vật liệu cuối cùng của công trình. Từ 22/12 đến cuối năm, các đơn vị thi công sẽ sơn vạch kẻ đường và rút hết máy móc, thiết bị khỏi công trường. Xe cộ sẽ được lưu thông trở lại qua cầu từ đầu tháng 1/2021. |
Gần nửa năm qua, việc đóng cửa cầu Thăng Long để sửa chữa khiến xe cộ dồn hết lên cầu Nhật Tân. Cảnh tượng ùn tắc tại cây cầu này xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm. |