Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương vào cuối tháng 11

Cổng Dịch vụ công Quốc gia là địa chỉ cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, tạo môi trường công khai, minh bạch.

Sáng 1/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cổng sẽ được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn. Đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức cá nhân, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Mô hình cũng giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

"Cần nhìn thẳng thắn rằng việc các thủ tục đang làm riêng lẻ như hiện nay, không bộ nào, địa phương nào có thể cung cấp một cách toàn diện các dịch vụ công. Rất khó khăn cho doanh nghiệp, người dân khi muốn làm các dịch vụ công", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói về tình trạng hiện tại.

cong dich vu cong quoc gia anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Sơn Hà.

Ông đơn cử khi người dân nộp hồ sơ tại một bộ thì không được tái sử dụng sang các bộ, địa phương khác. Doanh nghiệp khi muốn đăng ký dịch vụ khuyến mại, phải vào riêng lẻ các cổng của từng địa phương, gây lãng phí thời gian, công sức của doanh nghiệp.

"Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, các địa phương, tập trung triển khai xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dịch vụ công ở các bộ các địa phương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp phải được tích hợp trên nền tảng trục liên thông văn bản quốc gia", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nói.

Ông nhấn mạnh vào cuối tháng 11, Chính phủ, Thủ tướng đang quyết tâm giao cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, các địa phương để khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Về lộ trình thực hiện, cổng dự kiến khai trương vào tháng 11, cho phép người dân doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau: Cấp, đổi giấy phép lái xe; Cấp chứng nhận xuất xư hàng hóa; Đăng ký khuyến mãi; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp; Cấp mới điện hạ áp và trung áp; Thanh toán tiền điện; Thông báo thực hiện khuyến mãi.

Đến tháng 12, các dịch vụ dự kiến được tích hợp thêm bao gồm: Nộp thuế điện tử đối với cá nhân; Cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; Hủy tờ khai hải quan; Khai bổ sung tờ khai hải quan; Nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.

"Thời gian không còn dài, chúng ta chỉ còn 1 tháng để thực hiện việc này. Tuy nhiên, khi nhìn lại, tiến độ thực hiện của các bộ, địa phương thì đang triển khai rất chậm", ông Dũng nhận xét.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh việc xây dựng, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia là việc làm liên tục, thường xuyên. Sau khi khai trương vào tháng 11, tiếp đến tháng 12 rồi sang 2020, các dịch vụ thủ tục sẽ tiếp tục được tích hợp vào cổng.

"Chưa kỳ vọng chúng ta sẽ làm đầy đủ ngay được nhưng chúng ta triển khai để đánh giá được sự hài lòng của người dân. Người dân, doanh nghiệp hài lòng, đánh giá tốt, thì phục vụ của Chính phủ, bộ, ngành địa phương mới đạt yêu cầu", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Vận hành Chính phủ điện tử thì phải tập huấn cho lãnh đạo

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Bùi Quang Tuấn nêu thực tế lãnh đạo bận họp nên thường cử người đi thay, chữ ký điện tử cũng không biết nên cần lưu ý tập huấn.



Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm