Sau sự thành công của cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh, nhóm tác giả cuốn sách gồm Osterwalder và Pigneur cùng với sự hợp tác đông đảo các chuyên gia về kinh doanh đến từ 45 quốc gia khác nhau vừa tiếp tục ra mắt độc giả cuốn sách mới là Thiết kế giải pháp giá trị.
Tạo lập mô hình kinh doanh cho bạn biết đến khung, các yếu tố cấu thành khung mô hình kinh doanh, những hoạt động trọng yếu, nguồn lực chủ chốt... Thì Thiết kế giải pháp giá trị sẽ cho bạn đọc nắm được cách tạo ra sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng mong muốn.
Cuốn sách tập trung vào 2 yếu tố quan trọng của khung mô hình kinh doanh là: phân khúc khách hàng và giải pháp giá trị. Bí quyết để tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong muốn chính là tìm ra sự phù hợp giữa hồ sơ khách hàng (mong muốn của khách hàng) và giải pháp giá trị (sản phẩm và dịch vụ) của doanh nghiệp. Đọc xong cuốn sách, bạn đọc sẽ tìm ra sự phù hợp ấy.
Nếu xem gốc rễ của mô hình kinh doanh là từ doanh nghiệp, doanh chủ, từ ý tưởng của họ và được tinh chỉnh thành một công cụ thực hành, thì giải pháp giá trị lại bắt nguồn từ đời thực. Nó giải quyết những vấn đề hiện hữu và có thực, đồng thời hướng đến một đối tượng quyền lực, quan trọng nhất là khách hàng.
Cuốn sách Thiết kế giải pháp giá trị. |
Trở lại hơn mười năm về trước, iPod của Apple đã từng chôn vùi các loại máy nghe nhạc chạy đĩa Walkman bằng một giải pháp giá trị không gì sánh được: “Một nghìn bài hát trong túi”. Niềm vui thích sưu tầm đĩa nhạc của người dùng đã nhanh chóng bị thay thế bằng khao khát sở hữu một thiết bị nhỏ gọn, chứa đựng toàn bộ những bài hát họ thích và có thể mang theo bất kỳ đâu.
iPod đã mở ra cả một kỷ nguyên nhạc số, cũng như tạo nền tảng cho dòng sản phẩm đình đám tiếp theo của Apple - iPhone, thứ đã thay đổi hoàn toàn cách sử dụng điện thoại di động của thế giới.
Nhưng không phải giải pháp nào cũng là giải pháp giá trị, không phải sản phẩm nào cũng là sản phẩm mà khách hàng muốn mua. Giải pháp đó phải đào sâu vào những lợi ích mong muốn, các bất tiện đang tồn tại, cũng như thiết kế nên “yếu tố tạo lợi ích” và “thuốc giảm đau” tương ứng. Từ đó, người kinh doanh mới tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng chính xác nhu cầu và khao khát của khách hàng.
Với nội dung trực quan, thiết thực đã từng làm nên thành công của Tạo lập mô hình kinh doanh, cuốn sách Thiết kế giải pháp giá trị sẽ là công cụ tiếp theo dành cho lớp doanh nhân thế hệ mới, những người sẵn sàng đập bỏ lối tư duy cũ kỹ để tìm ra giá trị đích thực cho khách hàng.