Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Công chức mà xức nước hoa, đánh phấn lòe loẹt rất phản cảm’

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao Hà Nội, cho hay bộ quy tắc chỉ khuyến khích công, viên chức thực hiện chứ không có chế tài xử phạt.

Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội vừa công bố đề xuất về Bộ quy tắc ứng xử cơ quan, đơn vị hành chính Hà Nội. Theo đó, bản đề xuất này sẽ chính thức được ban hành vào 1/1/2017.

Theo đó, Bộ quy tắc đưa ra các nguyên tắc ứng xử trong các mối quan hệ cơ bản như quy tắc ứng xử chung; ứng xử với đồng nghiệp; ứng xử với người dân; ứng xử giữa các cơ quan.

Bên cạnh các ý kiến đồng tình về bộ quy tắc này, không ít người đặt câu hỏi, việc sử dụng nước hoa, mỹ phẩm như thế nào thì được coi là phù hợp. Ai sẽ là người kiểm tra công, viên chức có xăm hình hay không?...

Trả lời Zing.vn, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, khẳng định việc dùng nước hoa phù hợp là không xức quá nhiều gây ảnh hưởng đến người khác. Chúng ta đều biết ngồi bên cạnh người xức nước hoa “nặng quá” sẽ khó chịu như thế nào.

Xuc nuoc hoa,  danh phan loe loet la phan cam anh 1

Ông Động cho rằng việc xức nước hoa quá nhiều sẽ rất phản cảm. 

“Trong cơ quan mà dùng nước hoa nồng nặc, đánh son phấn lòe loẹt sẽ rất phản cảm. Môi trường hành chính không nên có những hình ảnh như vậy. Còn việc không xăm hình, trong bộ quy tắc chúng tôi cũng nêu rõ là khuyến khích chứ không cấm và xử phạt được”, ông Động nói.

Về câu hỏi ai sẽ giám sát việc thực hiện bộ quy tắc này, ông Động chia sẻ khi ban hành bộ quy tắc, các công, viên chức phải tự soi vào. Nếu ai thấy mình làm những việc phản cảm sẽ tự thay đổi. Trường hợp cố tính không thay đổi thì đồng nghiệp, cơ quan, đơn vị phải lên án hành vi đó.

Ông Động thừa nhận đây chỉ là bộ quy tắc, không có hình thức, chế tài xử phạt nên không có cơ quan, cá nhân nào trực tiếp giám sát, xử lý. Sở mong muốn người dân ủng hộ và đón nhận.

“Thủ trưởng các đơn vị phải có trách nhiệm tổ chức triển khai và quán triệt bộ quy tắc này đến từng công chức.  Mặc dù không có chế tài xử lý nhưng chúng tôi yêu cầu các đơn vị niêm yết công khai bộ quy tắc tại trụ sở làm việc, tổ chức đánh giá và kiểm điểm việc thực hiện để xếp loại thi đua hàng năm”, ông Động  thông tin.

Cũng theo vị này, sau khi xây dựng xong, Sở đã đăng dự thảo quy tắc này lên cổng thông tin điện tử thành phố để lấy ý kiến. Tuy nhiên, dự thảo này không nhận được nhiều sự phản hồi từ người dân. Sau đó, Sở phải gửi dự thảo xuống từng quận, huyện để chuyển đến các tổ dân phố xin ý kiến.

Hà Nội 'cấm' công chức xăm hình, phải dùng nước hoa phù hợp

Từ 1/1/2017, công chức, viên chức thủ đô phải mặc áo có ống tay, cổ áo, mặc váy dài đến gối, không xăm hình, phải sử dụng nước hoa, mỹ phẩm phù hợp...

 

 


Văn Chương - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm