Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công chúa Thụy Điển: Phát triển bền vững rất quan trọng với Trái Đất

Công chúa kế vị Thụy Điển và nhiều doanh nhân nước này nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững đối với sự tồn tại của hành tinh chúng ta.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng thương mại và phát triển bền vững không loại trừ nhau. Trái lại, cả hai đều vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại dài lâu của hành tinh chúng ta", Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree nói trong bài phát biểu khai mạc "Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh: Đối tác vì Phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo" ở Hà Nội sáng 7/5.

Công chúa Thụy Điển bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề như nước sạch, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên song song với phát triển kinh tế, xã hội. 

"Với vai trò là người ủng hộ các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, tôi hoan nghênh cam kết của Việt Nam đối với các mục tiêu trong chương trình nghị sự tới năm 2030", Công chúa Victoria nói và nhấn mạnh niềm hy vọng mối quan hệ hợp tác Thụy Điển - Việt Nam sẽ hướng tới các mục tiêu này.

50 nam quan he ngoai giao Viet Nam Thuy Dien anh 1
Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree. Ảnh: Việt Linh.

Cũng trong phiên khai mạc, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh "Việt Nam muốn hợp tác học hỏi từ các quốc gia giàu kinh nghiệm, có các tập đoàn công nghệ hàng đầu, để bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang từng ngày từng giờ lan tỏa vào từng khía cạnh của đời sống".

"Thụy Điển có lợi thế lớn và sở hữu kinh nghiệm phát triển hàng trăm năm với những tập đoàn có tên tuổi. Đó là điều mà Việt Nam muốn tranh thủ học hỏi và hợp tác với Thụy Điển", Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói. 

Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình với nhiều tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện đời sống của hàng triệu người dân. Nhiều người được tiếp cận với nước sạch, điện, y tế, giáo dục và Internet.

Tuy nhiên, theo bà Ann Linde, Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển, xã hội chuyển giao nhanh chóng cũng là thách thức, bởi phát triển phải mang tính bền vững.

"100 năm trước Thụy Điển là một trong những nước nghèo nhất châu Âu. Quá trình chuyển giao để trở thành một Thụy Điển bền vững như ngày hôm nay cần có thời gian và sự lãnh đạo thống nhất hướng tới mục tiêu chung", bà Linde nói và nhấn mạnh "không gì ngăn được sự phát triển đầy hứa hẹn của Việt Nam. Thụy Điển sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong thời gian tới" vì sự phát triển bền vững của hai quốc gia. 

Công chúa Thụy Điển ghé quán vỉa hè Hà Nội ăn bún bò Nam Bộ

Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và Phu quân cùng nhau dạo bộ và chọn một quán ăn vỉa hè nằm trong ngõ để thưởng thức ẩm thực đường phố Hà Nội.

Công chúa kế vị Thuỵ Điển thăm chính thức Việt Nam

Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree thăm chính thức Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thuỵ Điển (1969-2019).

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm