Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Công chúa Huawei' đệ đơn kiện Canada vì bị giam giữ trái phép

Bà Mạnh Vãn Châu gửi đơn kiện cơ quan Dịch vụ biên giới, Cảnh sát Hoàng gia, chính phủ Canada và cho rằng bản thân đã bị giam giữ trái phép.

Theo Bloomberg, bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei Technology, đã đệ đơn kiện chính quyền Canada với lý do bản thân bị giam giữ trái phép.

Bà Mạnh tuyên bố rằng các quyền theo Hiến pháp của bà đã bị xâm phạm và đang xác định những thiệt hại phải chịu khi bị “giam giữ trái phép”. Một đơn kiện đã được đệ trình lên Tòa án tối cao British Columbia nhằm chống lại cơ quan Dịch vụ biên giới Canada, Cảnh sát Hoàng gia Canada và chính phủ Canada.

Đơn kiện cáo buộc cảnh sát và một số lính biên phòng đã sử dụng danh nghĩa kiểm tra an ninh xuất nhập cảnh để giam giữ và thẩm vấn bà Mạnh, sau đó “ép buộc bà cung cấp bằng chứng và thông tin một cách bất hợp pháp”.

cong chua Huawei kien Canada anh 1
Hình ảnh bà Mạnh bị bắt giữ tại Vancouver vào tháng 12/2018.

Theo đơn kiện, các cảnh sát viên đã bắt giữ CFO của Huawei cùng với 2 chiếc điện thoại, một iPad và một máy tính cá nhân, buộc bà giao mật khẩu của những thiết bị đó. Bà đã chính thức bị bắt khoảng 3 giờ sau thời gian tạm giữ.

Đơn kiện được đệ trình cùng ngày khi chính phủ Canada đồng ý tiến hành phiên điều trần dẫn độ theo yêu cầu từ phía Mỹ. Về phía Huawei, hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc đang phản đối mạnh mẽ những cáo buộc cho rằng họ liên quan đến chính phủ Bắc Kinh và các hoạt động gián điệp.

Trong những tuần gần đây, các Giám đốc cấp cao đã nỗ lực thực hiện theo các giám sát từ chính phủ Mỹ, mời phương tiện truyền thông nước ngoài tiếp xúc với nhà sáng lập của công ty và thậm chí tweet trực tiếp vào những bài đăng của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Quốc cáo buộc Canada đã sử dụng “một cuộc đàn áp chính trị” nhằm chống lại Huawei và yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi.

Bộ tư pháp Canada đã liên lạc với cơ quan Dịch vụ biên giới tuy nhiên họ từ chối đưa ra bình luận. Ngày 6/3, bà Mạnh sẽ xuất hiện tại một tòa án ở Vancouver, nơi diễn ra phiên tranh luận về quyết định dẫn độ này.

Đơn kiện cũng cáo buộc rằng Giám đốc tài chính người Trung Quốc đã không được thông báo về lý do giam giữ cũng như không có cơ hội liên hệ với luật sư.

Các quan chức “đã mở và xem một cách bất hợp pháp các nội dung trên những thiết bị bị tịch thu và điều này vi phạm quyền của nguyên đơn”. Đồng thời, họ đã thực hiện “các biện pháp tìm kiếm kỹ lưỡng, xâm phạm vào tất cả hành lý của nguyên đơn”.

Đơn kiện tuyên bố rằng các quyền của bà Mạnh theo Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada đã bị xâm phạm nghiêm trọng. Cáo buộc nói rằng bà Mạnh đã bị “tổn hại nặng nề về tinh thần, lo lắng và mất tự do”.

Vì sao Mỹ sợ Huawei đến vậy? Ít ai biết được câu chuyện của Huawei từ một đại lý bán hàng thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Vậy tại sao Mỹ lại sợ hãi trước Huawei?

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm