Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công binh mũ nồi xanh Việt Nam lần đầu làm nhiệm vụ tại châu Phi

184 chiến sĩ công binh của Việt Nam lên đường đến Phái bộ UNISFA (châu Phi) để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ gìn giữ hòa bình.

doi cong binh gin giu hoa binh anh 1

Sáng 27/4, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ xuất quân của Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Abyei và Nam Sudan. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự lễ và động viên cán bộ, chiến sĩ trước giờ xuất quân.

doi cong binh gin giu hoa binh anh 2

Người đứng đầu Nhà nước tin tưởng lực lượng mũ nồi xanh của Việt Nam sẽ làm giàu thêm truyền thống vẻ vang của quân đội, của đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. "Chúc Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của chúng ta 'Chân cứng đá mềm', 'Vạn dặm bình an' và 'Ra quân thắng lợi', tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh 'Bộ đội Cụ Hồ' trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi gắm.

doi cong binh gin giu hoa binh anh 4

"Bố mẹ ơi, dù con biết lên đường vất vả, nhưng vì nhiệm vụ, vì tương lai, con sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn để trở về", thiếu úy Vũ Phương Uyên (25 tuổi), chiến sĩ thuộc Đội Công binh số 1, nhắn nhủ trước lúc lên đường. Hành trang của Uyên mang sang châu Phi ngoài quân phục còn có váy, áo dài và quần áo bà ba để diện trong những dịp giao lưu với người dân địa phương.

doi cong binh gin giu hoa binh anh 5

Đội Công binh số 1 của Việt Nam có biên chế 184 người, bao gồm 21 nữ quân nhân. Theo kế hoạch, đội sẽ làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại phái bộ UNISFA (Abyei). Abyei hiện là khu vực có tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan.

doi cong binh gin giu hoa binh anh 8

Ngoài ra, Đội Công binh có thể tham gia sửa chữa, nâng cấp căn cứ Liên Hợp Quốc; xây mới căn cứ tiền phương cấp đại đội như triển khai mặt bằng, hạ tầng, làm hàng rào, bao cát, rọ đất, xây dựng vọng gác, lắp đặt cổng doanh trại; sửa chữa cấu trúc khu vực trú ẩn an toàn... đồng thời, hỗ trợ nhân đạo cộng đồng địa phương (xây dựng nhà cộng đồng, trường học, cơ sở công cộng…).

doi cong binh gin giu hoa binh anh 9

Xuất quân cùng Đội công binh số 1 trong đợt này còn có 63 cán bộ, chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4. Lực lượng này sẽ sang Nam Sudan để thay thế cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sắp kết thúc nhiệm vụ.

Tính cả Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 , Quân đội nhân dân Việt Nam đã cử 76 lượt sĩ quan làm nhiệm vụ cá nhân và 436 quân nhân trong các đội hình đơn vị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam những năm qua mang dấu ấn rất lớn trong lòng bạn bè quốc tế, thể hiện cam kết chính trị của Việt Nam với vai trò là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề, duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.


Đoàn quân 'mũ nồi xanh' về từ Nam Sudan

Lên đường nhận nhiệm vụ quốc tế từ lúc dịch Covid-19 chưa bùng phát, những người lính "mũ nồi xanh" trở thành lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Nam Sudan.

Việt Linh - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm