Ngày 8/9, Công an TP.HCM cho biết thời gian qua có nhiều thông tin phản ánh tình trạng người dân "bom hàng" đối với lực lượng đi chợ hộ, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch và gây bức xúc cho dư luận quần chúng nhân dân.
Theo đó, Công an TP đã rà soát các công ty vận chuyển hàng (shipper) không phát hiện có tình trạng "bom hàng". Tiến hành kiểm tra, xác minh tại 21 quận, huyện, TP Thủ Đức, Công an TP phát hiện có tình trạng đơn hàng không giao nhận được tại TP Thủ Đức, quận 4, 6, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú.
Công an TP cho biết đã chỉ đạo công an quận, huyện, TP Thủ Đức làm việc với hơn 200 trường hợp đặt mua hộ nhưng không nhận hàng và những người quản lý app, đường link, người đi chợ hộ, qua đó xác định một số nguyên nhân.
Cụ thể do người dân không rành công nghệ, thao tác không quen nên đặt trùng đơn, sau đó hủy lệnh nhưng không biết cách hủy trên hệ thống nên đơn hàng vẫn được thực hiện.
Một số bên cung cấp giao không đúng mặt hàng đã đặt, không đủ số lượng hàng hoặc giao nhầm đơn nên cũng bị từ chối nhận hàng. Ảnh: Phương Lâm. |
Bên cạnh đó, dữ liệu khi đặt hàng chưa chính xác nên bộ phận giao hàng không tìm được địa chỉ (có trường hợp đặt ở Bình Dương). Hoặc người dân đã hủy đơn nhưng hệ thống không cập nhật dẫn đến vẫn giao và bị từ chối.
"Có trường hợp đặt hàng quá lâu chưa nhận được đơn hàng nên người dân đã chọn kênh cung cấp khác để mua, có trường hợp người dân cách ly y tế nên không nhận được hàng", công an cho hay.
Đồng thời do bên cung cấp giao không đúng mặt hàng đã đặt, không đủ số lượng hàng hoặc giao nhầm đơn nên cũng bị từ chối nhận hàng. Có trường hợp người dân đã nhận hàng nhưng siêu thị vẫn giao thêm nên bị từ chối.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy và UBND TP, Công an TP sẽ tiếp tục chỉ đạo điều tra làm rõ các trường hợp liên quan, đặc biệt tập trung xác minh một số trường hợp nghi vấn quấy rối để xử lý nghiêm theo quy định.
Ngày 6/9, Thủ tướng đề nghị bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu có chế tài xử lý nghiêm hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ", gây khó khăn cho bộ đội, tình nguyện viên, làm dư luận nhân dân bức xúc.
Trước đó, nhiều địa phương ở TP.HCM cho biết có tình trạng người dân sau khi đặt hàng và được bộ đội, tình nguyện viên mang đến nhà nhưng không nhận, hủy đơn hàng, gọi điện không nghe máy...