Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an TP.HCM: CCCD gắn chip có thể thay thế sổ hộ khẩu

Ông Lê Mạnh Hà, Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết hơn 50.000 hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú đã bị thu hồi. Tuy nhiên, việc này không bắt buộc.

"Không phải tất cả sổ hộ khẩu đều bị thu hồi. Và nếu không có sổ hộ khẩu, người dân có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip thay thế", ông Lê Mạnh Hà, Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, thông tin chiều 11/8 tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

"Đáng ra phải cập nhật hoặc cấp sổ giấy mới, thay vào đó công an sẽ không cấp mà cập nhật vào cơ sở dữ liệu lưu trú", ông Hà nói thêm.

Thời gian qua, Công an TP.HCM đã thu hồi 56.586 hồ sơ đăng ký thường trú. Ông Lê Mạnh Hà xác nhận chỉ thu hồi những hồ sơ có thay đổi về thông tin trong sổ hộ khẩu.

Theo thông tư 55/2021 của Bộ Công an, từ ngày 1/1/2023 toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy không còn giá trị sử dụng, người dân có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước cấp xác nhận thông tin về cư trú cho mình.

Tại TP.HCM, công an thành phố đã tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy xác nhận thông tin cư trú cho 32.417 trường hợp.

Ông Lê Mạnh Hà đánh giá quy trình cấp giấy xác nhận thông tin cư trú khá thuận lợi. Người dân có thể thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc thực hiện tại các cơ quan quản lý cư trú, công an địa phương.

Đồng thời, Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM nói người dân có thẻ CCCD gắn chip có thể sử dụng là giấy tờ xác minh chính thức về cư trú, để làm các thủ tục còn yêu cầu giấy xác nhận nơi cư trú.

thu hoi so ho khau TP.HCM anh 1

Căn cước công dân gắn chip có thể thay thế gần 30 loại giấy tờ khi giao dịch hành chính. Ảnh: H.L.

Ngày 10/8, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, nhấn mạnh hiện nay không có chủ trương thu hộ khẩu, làm khó người dân. Phương án Bộ Công an đưa ra là khẩn trương cấp đầy đủ CCCD gắn chip để người dân có căn cứ giao dịch.

Bộ trưởng Công an nêu giải pháp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được khẩn trương hoàn thiện và đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân gắn chip, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giao dịch của mình.

“Tất nhiên việc này là mới, tâm lý chung chưa quen, nên cần quá trình”, đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Công an: ‘Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu giấy’

“Theo quy định, chỉ thu sổ hộ khẩu khi có điều chỉnh thông tin mới, không phải thu tất cả. Hiện nay, không có chủ trương thu hộ khẩu, làm khó người dân”, Bộ trưởng Công an nói.

Tâm Linh

Bạn có thể quan tâm