Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an nói gì về vụ anh thợ điện bị xử phạt 90 triệu khi đổi 100 USD?

Theo Công an TP Cần Thơ, trường hợp anh Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trưa 24/10, Công an TP Cần Thơ cung cấp cho báo chí những thông tin liên quan vụ Anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD.

Theo Công an TP Cần Thơ, trưa 30/1, lực lượng cảnh sát kinh tế bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực - tiệm vàng Thảo Lực ở quận Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều), với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Qua xác minh, những người có liên quan thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Sau đó, Công an TP Cần Thơ trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Anh Nguyễn Cà Rê (thợ điện) bị phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng.

Theo Công an TP Cần Thơ, trường hợp anh Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Anh tho dien bi phat 90 trieu dong anh 1
Tiệm vàng Thảo Lực. Ảnh: M.Anh.

Ngày 23/10, Zing.vn đã đưa tin về anh Rê mang tờ 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực tại phường Cái Khế để đổi. Sau khi đổi tiền xong, anh Rê nhận số tiền gần 2,3 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và tạm giữ số tiền trên.

Tiệm vàng Thảo Lực, nơi anh Rê đổi ngoại tệ cũng bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng về hành vi Mua ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ theo Nghị định của Chính phủ.

Cơ sở này bị phạt thêm 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định và 30 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổng mức phạt đối với cơ sở này là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (2,3 triệu đồng), 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ (người ký quyết định xử phạt), anh Nguyễn Cà Rê có thể xin miễn, giảm mức phạt 90 triệu đồng do vi phạm hành chính. UBND TP Cần Thơ sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết việc xử phạt của UBND TP Cần Thơ căn cứ vào Nghị định 96 là đúng. Trường hợp của anh Rê, việc tịch thu tang vật là số tiền gần 2,3 triệu đồng (được đổi từ 100 USD) đã đủ tính răn đe.

Luật sư cho rằng, nếu xử phạt hành chính 90 triệu với anh thợ điện, lương mỗi tháng vài triệu, người này không có khả năng nộp phạt. Trong khi đó, người dân đến đổi ngoại tệ, ít khi nào yêu cầu nơi đổi ngoại tệ trình ra giấy phép.

Vì vậy khi thực hiện giao dịch, nơi đổi tiền không có giấy phép thì cả 2 bên đều bị xử phạt.

Anh tho dien bi phat 90 trieu dong anh 2
Tiệm vàng Thảo Lực (chấm đỏ), nơi đã đổi 100 USD cho anh thợ điện. Ảnh: Google Maps. 

Anh thợ điện bị phạt 90 triệu vì đổi 100 USD tại tiệm vàng

Được người thân cho tờ 100 USD, anh Rê ở Cần Thơ mang ra tiệm vàng đổi thì bị lực lượng chức năng lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 90 triệu đồng.

Anh thợ điện Cà Rê đổi 100 USD xin miễn phạt 90 triệu

Lấy lý do không có tiền, anh Cà Rê xin cơ quan chức năng ở Cần Thơ cho phép không nộp phạt số tiền 90 triệu đồng vì đổi 100 USD tại tiệm vàng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm