Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an khuyến cáo cách tránh xếp hàng chen chúc khi làm hộ chiếu mới

Người đã có hộ chiếu mà vẫn còn thời hạn sử dụng, thì không cần đổi sang mẫu mới. Công dân có thể đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến, không cần trực tiếp đến nơi làm.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, cho biết tính đến hết ngày 1/7, Cục cùng cơ quan quản lý xuất nhập cảnh các địa phương trên toàn quốc đã tiếp nhận 17.921 hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới.

Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là những địa phương tiếp nhận lượng hồ sơ tương đối lớn ngay ngày đầu tiên triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi, Phó phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội, cho biết trong ngày 1/7, cơ quan này tiếp nhận khoảng 1.500 hồ sơ xin cấp đổi hộ chiếu. So với ngày thường, số lượng công dân đến giao dịch đã tăng gần gấp đôi.

Tuy nhiên, thượng tá Chi cho hay cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đã có kế hoạch từ trước để chuẩn bị cho đợt cấp phát ngày 1/7. Do đó, hiện tượng người dân xếp hàng, chen chúc tại các địa điểm của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh không xảy ra.

Cap ho chieu mau moi anh 1

Hộ chiếu mới (bìa trái) có thêm nhiều lớp bảo mật, chống làm giả. Ảnh: Hoàng Lam.

Tại TP.HCM, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (quận 3) trong tình trạng quá tải từ sáng 1/7. Trong đó, nhiều du khách đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh địa phương này để làm hộ chiếu đi du lịch nước ngoài dịp hè.

Để tránh tình trạng người dân ồ ạt đến các cơ quan xuất nhập cảnh để làm thủ tục cấp hộ chiếu trong những ngày đầu tháng 7, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đưa ra một số khuyến cáo:

1. Đối với những người đã có hộ chiếu mẫu cũ mà vẫn còn thời hạn sử dụng, công dân không cần đổi hộ chiếu theo mẫu mới.

2. Hộ chiếu mẫu mới cấp phát từ ngày 1/7 là hộ chiếu không gắn chíp điện tử, công dân chưa bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi CCCD (trừ trường hợp đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa).

3. Công dân đã có CCCD gắn chip, thì nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia, không cần đến nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, để tránh thời gian chờ đợi khi đến giao dịch, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an khuyến khích công dân chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Sau khi truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, chủ tài khoản đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, email, tải ảnh chân dung để in trên hộ chiếu, lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp. Cuối cùng, công dân thanh toán lệ phí trực tuyến để hoàn tất thủ tục.

Với những cá nhân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 như trên hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, thì cần phải đến đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu như hiện hành.

Hộ chiếu sẽ được cấp trong hạn 8 ngày làm việc nếu làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương, 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Hiện nay, mức lệ phí cấp hộ chiếu mới là 160.000 đồng/trường hợp. Còn cấp lại hộ chiếu do mất hay hư hỏng là 320.000 đồng/trường hợp.

Người dân mang đồ ăn sáng, chờ từ 4h để làm hộ chiếu mới ở TP.HCM Lo gặp cảnh chờ lâu và chen chúc như ngày đầu, nhiều người dân TP.HCM có mặt tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh từ 4h ngày 2/7 để làm hộ chiếu mẫu mới.

Hình ảnh mẫu hộ chiếu phổ thông mới được cấp từ ngày 1/7

Hộ chiếu mẫu mới chưa phải là loại gắn chip, nhưng có nhiều chi tiết được trang bị để chống làm giả. Mỗi trang hộ chiếu in những địa danh nổi tiếng, đặc trưng nhất của Việt Nam.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm