Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con từ tinh trùng cha đã mất: Bộ Tư pháp hướng dẫn khai sinh

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Toàn (phó cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp) tại cuộc họp báo tổng kết công tác tư pháp quý 4 do Bộ Tư pháp tổ chức.

Theo ông Toàn, pháp luật về hộ tịch chỉ có quy định về đăng ký khai sinh cho các cháu khi bố mẹ có hôn thú và đăng ký khai sinh khi mẹ khai sinh con ngoài giá thú. Trường hợp người mẹ sinh con từ tinh trùng của người cha đã chết thì khai sinh cho con phải tuân theo pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật dân sự. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về trường hợp này trong pháp luật về hôn nhân gia đình và pháp luật dân sự.

“Thực tiễn luôn đi trước pháp luật, sắp tới chúng tôi sẽ có quy định cũng như hướng dẫn khai sinh cho đứa trẻ. Trước mắt, để có cơ sở thì khi làm khai sinh cho trẻ, đứa trẻ có thể mang họ mẹ, phần tên cha để trống, sau này nếu có cơ sở pháp lý sẽ sửa đổi trên giấy khai sinh đó, có thể sửa tên cha. Hiện đang xây dựng Luật hộ tịch nên vấn đề này sẽ được nghiên cứu sớm” - ông Toàn cho biết.

Theo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm