Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai nhà cựu độc tài chiến thắng áp đảo trong bầu cử Philippines

Theo số liệu không chính thức từ Ủy ban Bầu cử Philippines, ứng cử viên Ferdinand Marcos Jr. đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của nước này hôm 9/5.

Ông Marcos Jnr có 29,9 triệu phiếu bầu, gấp đôi so với Phó tổng thống Leni Robredo, với 93,8% số phiếu hợp lệ được kiểm, theo kết quả kiểm phiếu không chính thức của Ủy ban bầu cử.

“Chúng ta có nhiều việc phải làm”, ông Marcos nói với người ủng hộ trên Facebook.

Ông cũng hứa sẽ thúc đẩy thêm nhiều việc làm và giải quyết tình trạng giá cả tăng cao để đưa đất nước hồi phục sau đại dịch.

Tổng cộng 10 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống, nhưng chỉ có hai người được dự đoán có cơ hội chiến thắng là nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr. và Phó tổng thống đương nhiệm Leni Robredo.

Tỷ lệ cử tri đi bầu là khoảng 80%. Kết quả chính thức dự kiến có vào cuối tháng, theo South China Morning Post.

tong thong philippines anh 1

Ông Ferdinand Marcos Jr đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế tổng thống Philippines năm 2022. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, vào hôm 10/5, Phó tổng thống Robredo kêu gọi những người ủng hộ “lắng nghe” tiếng nói của người dân. Bà cho biết nhiều người ủng hộ mình đã mất tinh thần và không thể chấp nhận những con số đến từ kết quả không chính thức.

“Tôi cũng biết rằng sự thất vọng này có thể được kích động bởi các báo cáo về những bất thường trong cuộc bầu cử”, bà nói. Nhiều cử tri vẫn đang chờ bỏ phiếu sau khi máy kiểm phiếu gặp trục trặc ở nhiều khu vực, bà cho biết thêm.

“Tôi biết chúng ta yêu đất nước, nhưng tình yêu này không thể là gốc rễ của sự bất hòa nữa”, bà nói thêm. “Trong khi một số phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm và vẫn còn những câu hỏi trong cuộc bầu cử này cần được giải quyết, tiếng nói của người dân ngày càng rõ ràng hơn”. Vì lợi ích của Philippines, “chúng ta cần lắng nghe tiếng nói này vì cuối cùng, chúng ta chỉ có chung một quốc gia”, bà kêu gọi.

Khoảng 67 triệu người, bao gồm 1,6 triệu người Philippines ở nước ngoài, đã đăng ký bỏ phiếu hôm 9/5. Cuộc bỏ phiếu liên quan đến việc bầu chọn 18.180 quan chức cấp quốc gia và địa phương, trong đó có tổng thống, phó tổng thống, 12 thượng nghị sĩ.

Phương tiện truyền thông xã hội và các giám sát độc lập đã chỉ trích Ủy ban Bầu cử Philippines vào đêm 9/5, sau các báo cáo liên quan đến trục trặc của máy kiểm phiếu.

Ba bảo vệ bị bắn chết tại điểm bầu cử Philippines

Ba nhân viên bảo vệ đã thiệt mạng hôm 9/5 sau khi bị bắn tại một địa điểm bầu cử ở đảo Mindanao - nơi còn trong tình trạng rối ren tại miền Nam Philippines.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm